TP.HCM kiến nghị đầu tư siêu cảng trung chuyển container ở Cần Giờ

(PLO)- Dự án đầu tư cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ có quy mô khoảng 7,2 km cầu cảng, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỉ USD.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 30-6, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký công văn kiến nghị Thủ tướng về việc đầu tư cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ. Việc đầu tư này nhằm mục tiêu dịch chuyển một phần hoạt động trung chuyển container quốc tế về Việt Nam.

Tập đoàn MSC/TIL (tập đoàn vận tải biển lớn nhất thế giới) cùng đối tác Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam - CTCP (VIMC) và Cảng Sài Gòn đã nghiên cứu, đề xuất đầu tư dự án Cảng cửa ngõ trung chuyển quốc tế Sài Gòn tại khu vực quy hoạch khu bến Cần Giờ.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký công văn kiến nghị Thủ tướng về việc đầu tư cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ. Ảnh: Nguyệt Nhi.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký công văn kiến nghị Thủ tướng về việc đầu tư cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ. Ảnh: Nguyệt Nhi.

Theo UBND TP việc xây dựng cảng container ở Cần Giờ là cần thiết. Bởi hiện nay sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển TP.HCM tăng trưởng bình quân trong giai đoạn 2015 - 2020 là 7,34%; giai đoạn 2021-2025 dự kiến là 5%.

Năm 2021 sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển TP.HCM đạt 164,19 triệu tấn, tăng 40,5% so với quy hoạch đến năm 2020 (116,94 triệu tấn), vượt 2,63% so với quy hoạch đến năm 2030 (159,98 triệu tấn), chiếm 23,36% so với sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển cả nước.

Hiện nay, các bến container tại khu vực cảng biển TP đã đầu tư xây dựng cơ bản hoàn chỉnh.

Ngoài ra, theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong thời gian tới các khu bến trên sông Sài Gòn sẽ thực hiện di dời, chuyển đổi công năng.

Như vậy, việc sớm triển khai xây dựng các cảng container của cảng biển TP.HCM trong giai đoạn 2021-2030 là cần thiết để đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa hiện tại và trong tương lai từ nay đến 2030 của TP.HCM nói riêng và các tỉnh Khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.

Theo đó, UBND TP đề xuất đầu tư cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ. Dự án có quy mô khoảng 7,2 km cầu cảng, tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay (24.000 Teus), công suất thông qua 10 - 15 triệu Teus. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỉ USD.

Dự án được phân kỳ thành 7 giai đoạn đầu tư. Nhà đầu tư mong muốn được bắt đầu triển khai thi công xây dựng giai đoạn 1 vào năm 2024 và đưa vào khai thác năm 2027. Giai đoạn cuối cùng được đầu tư và đưa vào khai thác năm 2040.

UBND TP cho biết khu bến Cần Giờ ở cửa sông Cái Mép nằm tại vị trí có điều kiện tự nhiên thuận lợi về độ sâu luồng và vị trí địa lý nằm trên tuyến hàng hải quốc tế có thể đáp ứng cho tàu container có trọng tải 250.000DWT (24.000 Teus) hoạt động tuyến Châu Âu, Châu Phi, Châu Mỹ.

Từ đó, có điều kiện hình thành cảng container trung chuyển quốc tế tạo lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực, tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế biển cho TP.HCM và cả nước.

Để có cơ sở hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các thủ tục đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư dự án và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ, UBND TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT phối hợp với UBND TP và các cơ quan có liên quan đánh giá lợi thế, cơ hội.

Bên cạnh đó là khả năng đáp ứng các điều kiện hình thành Cảng trung chuyển quốc tế.

Đồng thời, xem xét đề xuất điều chỉnh quy hoạch các cảng biển khu bến Cần Giờ nằm trong nhóm cảng biển số 4 thuộc TP.HCM theo hướng bổ sung chức năng cảng container trung chuyển quốc tế và triển khai đầu tư ngay trong thời kỳ 2021-2030.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm