Tại phiên thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đường bộ sáng 21-5, đại biểu Hà Phước Thắng, Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, đã nêu góp ý về đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ.
Theo ông Thắng, Thông tư 35/2017 của Bộ GTVT hiện hành có quy định "không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác". Tuy nhiên, nhu cầu đỗ xe trên địa bàn TP.HCM hiện nay rất lớn trong khi việc thực hiện quy hoạch hệ thống giao thông tĩnh trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn.
Kho chứa vật tư phục vụ đảm bảo công trình đường bộ của TP.HCM còn thiếu nhiều so với nhu cầu đáp ứng kịp thời để sửa chữa, thay thế, khắc phục sự cố, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Trên địa bàn TP cũng còn rất nhiều diện tích dưới mặt bằng các dạ cầu đường bộ, cầu cạn của các tuyến đường cao tốc chưa được khai thác.
Ngoài ra, người dân TP.HCM hiện nay đang thiếu các khu phục vụ hoạt động thể dục thể thao, đặc biệt cho lứa tuổi thanh thiếu niên.
“Việc tận dụng vị trí dạ cầu để tổ chức các bãi trông xe, hoạt động thể dục thể thao… phục vụ mục đích công cộng sẽ góp phần giải quyết nhu cầu thiết yếu của người dân, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị” – ông Thắng nói.
Ông Thắng cho biết qua rà soát các quy định hiện nay thì chưa có quy định, ngay tại dự thảo Luật Đường bộ cũng chưa có nội dung này. Từ thực tế đó, đại biểu Hà Phước Thắng đề xuất bổ sung một khoản tại Điều 13 của dự thảo Luật.
Cụ thể, UBND cấp tỉnh quyết định việc khai thác, sử dụng gầm cầu đường bộ, phần không gian dưới dạ cầu cạn đối với các hệ thống đường bộ do địa phương chịu trách nhiệm quản lý, khai thác và bảo trì để làm bãi đỗ xe, đường giao thông, kho chứa vật tư phục vụ bảo trì công trình đường bộ và các hoạt động khác phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
Yêu cầu đặt ra là việc khai thác này không được làm ảnh hưởng đến an toàn kết cấu của công trình đường, đường bộ, cầu, đảm bảo về phòng, chống cháy nổ và không gây mất trật tự an toàn giao thông.
Ngoài ra, đại biểu Thắng cũng nêu góp ý về tổ chức vận tải đường bộ, trong đó kiến nghị bổ sung nhiều nội dung liên quan như cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng. Cụ thể là có quy định về quy hoạch, đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ hành khách công cộng; ưu tiên về tổ chức giao thông…
Việc đề xuất này được căn cứ vào các văn bản liên quan của Chính phủ, Ban Bí thư, Nghị quyết 98/2023…