TP.HCM: Trường tiểu học không dạy quá 7 tiết/ngày

(PLO)- Năm học 2024-2025, Sở GD&ĐT TP.HCM yêu cầu các trường tiểu học tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 14-8, Sở GD&ĐT TP.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học mới 2024-2025 của bậc giáo dục tiểu học.

trường tiểu học
Một tiết học của học sinh Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, quận Gò Vấp. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Về nhiệm vụ của bậc giáo dục tiểu học trong năm học mới, Sở GD&ĐT yêu cầu các trường tiểu học bảo đảm tỉ lệ 1 phòng học/lớp, cơ sở vật chất, có đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định 13; bảo đảm tỉ lệ 1,5 giáo viên/lớp và cơ cấu giáo viên để dạy đủ các môn học, hoạt động giáo dục và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày theo quy định.

Các trường thực hiện dạy học các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, các môn học tự chọn theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học; tổ chức các hoạt động củng cố để học sinh hoàn thành nội dung học tập, các hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu, sở thích, năng khiếu của học sinh.

tam-thu-hoc-phi.jpg
Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Thái Hưng, quận 8 trong một tiết học. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Bên cạnh đó, các trường tiểu học tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày không quá 7 tiết, mỗi tiết 35 phút; thực hiện kế hoạch dạy học tối thiểu 9 buổi/tuần với 32 tiết/tuần; kế hoạch giáo dục bảo đảm phân bổ hợp lý giữa các nội dung giáo dục, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập, yêu cầu cần đạt của chương trình.

Theo Sở GD&ĐT TP.HCM, thời khóa biểu cần được sắp xếp một cách khoa học, bảo đảm tỉ lệ hợp lý giữa các nội dung dạy học và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lý về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học.

Đối với các trường tiểu học chưa đủ điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, Sở GD&ĐT yêu cầu, trên cơ sở dạy học đúng, đủ nội dung và thời lượng các môn học bắt buộc theo quy định của chương trình; cơ sở giáo dục tiểu học chủ động xác định nội dung, lựa chọn hình thức tổ chức, phân bổ thời lượng phù hợp cho môn học tự chọn; xây dựng, sắp xếp các nội dung chương trình theo các chủ đề học tập, tích hợp liên môn.

Về hoạt động tổ chức bán trú, Sở GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục tiểu học xây dựng với nội dung, hình thức phù hợp điều kiện thực tế, có sự thống nhất, tự nguyện của học sinh, cha mẹ học sinh và theo các quy định, hướng dẫn của cơ quan quản lý.

Hoạt động bán trú được tổ chức trong khoảng thời gian từ sau giờ học buổi sáng đến trước khi bắt đầu giờ học buổi chiều. Việc tổ chức hoạt động bán trú cần linh hoạt, có thể bao gồm các hoạt động: tổ chức ăn trưa, ngủ trưa, vui chơi, giải trí... cho học sinh; tổ chức ăn trưa, bán trú phải bảo đảm các quy định về an toàn, vệ sinh thực phẩm, bảo đảm dinh dưỡng, sức khỏe cho học sinh.

Sở GD&ĐT cũng quy định việc tổ chức các hoạt động cho học sinh ngoài giờ học chính thức trong ngày là hoạt động theo nhu cầu, sở thích của học sinh trong khoảng thời gian từ sau giờ học chính thức cho đến thời điểm được cha mẹ học sinh đón về nhà.

Nhà trường căn cứ vào nhu cầu, sở thích của học sinh, có thể tổ chức các hoạt động dưới hình thức sinh hoạt câu lạc bộ hoặc sử dụng cơ sở vật chất của nhà trường (thư viện, sân chơi, bãi tập, nhà đa năng...), tạo điều kiện để học sinh vui chơi, giải trí, rèn luyện năng khiếu sau giờ học chính thức trong ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm