Ngày 19-1, Trung Quốc kêu gọi chấm dứt hành vi “quấy rối” tàu dân sự ở Biển Đỏ sau các cuộc tấn công của nhóm vũ trang Houthis (Yemen) vào tàu thuyền đi qua vùng biển này, theo hãng tin Reuters.
Nhấn mạnh Biển Đỏ là “tuyến thương mại quốc tế quan trọng về hàng hóa và năng lượng”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói: “Chúng tôi kêu gọi chấm dứt hành vi quấy rối các tàu dân sự để duy trì dòng chảy thông suốt của chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu cũng như trật tự thương mại quốc tế”.
Trung Quốc cũng nhắc lại rằng căng thẳng ở Biển Đỏ bắt nguồn từ xung đột Israel - Hamas, thế nên cách giải quyết căng thẳng là chấm dứt cuộc xung đột. “Ưu tiên hàng đầu là dập tắt cuộc chiến ở Gaza càng sớm càng tốt để ngăn chặn xung đột lan rộng hơn nữa hoặc thậm chí vượt khỏi tầm kiểm soát” - bà Mao nói thêm.
Phát biểu của bà Mao được đưa ra chỉ một ngày sau khi Bộ Thương mại Trung Quốc kêu gọi các nước trong khu vực “khôi phục và đảm bảo an toàn cho các tuyến vận tải ở Biển Đỏ”.
“Hy vọng các bên liên quan sẽ hành động dựa trên lợi ích chung về an ninh và ổn định khu vực cũng như lợi ích chung của cộng đồng quốc tế” - hãng thông tấn Tân Hoa Xã dẫn lời người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Hà Á Đông.
Thời gian gần đây, những cuộc tấn công của Houthis vào tàu thuyền qua Biển Đỏ cùng với các cuộc tấn công đáp trả của liên quân Mỹ - Anh vào Houthis đã khiến ngày càng nhiều công ty vận tải tìm cách tránh tuyến đường Biển Đỏ.
Việc này dẫn tới sự gia tăng chi phí và thời gian vận chuyển vì các tàu phải đi vòng qua châu Phi. Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc nói với Reuters rằng sự gián đoạn vận chuyển hàng hóa trên Biển Đỏ đang đe dọa sự tồn vong của họ.
Theo chia sẻ của ông Han Changming, một nhà xuất khẩu ô tô Trung Quốc, chi phí vận chuyển một container từ Trung Quốc đến châu Âu đã tăng lên 7.000 USD từ mức 3.000 USD vào tháng 12-2023 trong bối cảnh các cuộc tấn công của Houthis.