Ngày 21-8, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả tổ chức lễ thông xe toàn tuyến, đưa vào sử dụng hầm đường bộ qua đèo Cả trên quốc lộ 1 đoạn giáp ranh hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa. Đây là hầm đường bộ hiện đại nhất Việt Nam, là hầm đường bộ dài thứ hai của cả nước, sau hầm Hải Vân.
Từ ngày 21-8, ô tô bắt đầu lưu thông qua hầm Đèo Cả. Ảnh: TẤN LỘC
Theo ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, dự án hầm đường bộ đèo Cả có tổng chiều dài toàn tuyến 13,2 km, được thiết kế bốn làn xe, mỗi làn rộng 3,75 m và hai làn dừng xe khẩn cấp. Dự án có điểm đầu tại thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân, huyện Đông Hòa (Phú Yên), điểm cuối tại thôn Cổ Mã, xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa).
Trong đó, hầm Đèo Cả dài hơn 4,1 km, hầm Cổ Mã dài 0,5 km. Mỗi đường hầm đều có hai ống hầm song song có đường kính 9,8 m, cách nhau 30 m. Mỗi ống hầm có hai làn xe khai thác cùng chiều, đảm bảo vận tốc khai thác 80 km/giờ.
Nghi thức thông xe hầm Đèo Cả. Ảnh: TL
Ngoài ra, dự án còn có sáu cầu với tổng chiều dài 1,2 km, đường dẫn dài hơn 6,6 km, được thiết kế phù hợp với tiêu chuẩn đường cao tốc Bắc-Nam. Dự án được khởi công tháng 11-2012, ban đầu có tổng mức đầu tư hơn 15.600 tỉ đồng. Do thay đổi thiết kế, rút ngắn 1,6 km chiều dài hầm chính, dự án tiết giảm hơn 4.200 tỉ đồng. Số tiền này được chuyển sang đầu tư dự án hầm đường bộ qua đèo Cù Mông đoạn giáp ranh hai tỉnh Bình Định-Phú Yên.
Cũng theo lãnh đạo Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, khi đưa hai đường trên vào sử dụng sẽ rút ngắn chiều dài qua đèo từ 21 km còn 13 km, thời gian qua đèo từ 60 phút giảm còn 10 phút.
Theo ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, đây là hầm đường bộ đầu tiên do người Việt làm chủ hoàn toàn. Ảnh: TẤN LỘC
Đánh giá về thành công của dự án, ông Hồ Minh Hoàng nói: “Đây là công trình hợp tác công- tư đầu tiên ở Việt Nam và cũng là công trình hầm đường bộ đầu tiên do người Việt làm chủ hoàn toàn trong suốt quá trình triển khai, thực hiện. Công trình góp phần quan trọng giải quyết tình trạng mất an toàn giao thông, ùn tắc khi đi qua đèo Cả - một trong những đường đèo nguy hiểm nhất trên quốc lộ 1”.
Xe bắt đầu lưu thông qua hầm Đèo Cả
Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải ghi nhận: “Khi đưa vào sử dụng, công trình hầm đường bộ qua Đèo Cả sẽ góp phần nâng cao hiệu quả khai thác của quốc lộ 1, tạo đà phát triển về công nghiệp, dịch vụ, du lịch khu vực duyên hải miền Trung. Đường hầm này còn góp phần kết nối Phú Yên với khu kinh tế Vân Phong, TP Nha Trang, kết nối các khu công nghiệp lân cận với các khu du lịch trong vùng, tạo động lực cho phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng khu vực miền Trung- Tây Nguyên".
Cầu và đường dẫn vào hầm Đèo Cả. Ảnh: TẤN LỘC
Theo Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, từ ngày 21-8 đến 2-9, ô tô được qua hầm miễn phí. Từ ngày 3-9, công ty này sẽ bắt đầu thu phí các loại ô tô qua hầm với mức từ 60.000 - 288.000 đồng/lượt xe. Trước mắt, chỉ cho ô tô qua đường hầm, các loại xe khác vẫn đi theo đường đèo hiện nay. Hiện Công ty CP Đầu tư Đèo Cả đang chuẩn bị phương án dùng ô tô trung chuyển các loại xe máy qua đường hầm.
Từ ngày 3-9, bắt đầu thu phí ô tô qua hầm Đèo Cả. Ảnh: TL
Một số hình ảnh thông hầm Đèo Cả: