Twitter sẽ 'cứng rắn' với các quảng cáo về chính trị

Giám đốc điều hành của Twitter Jack Dorsey hôm 30-10, viết trên trang cá nhân về chính sách mới của mạng xã hội này: “Mặc dù quảng cáo trên Internet là có sức mạnh vô cùng mạnh mẽ và rất hiệu quả đối với các nhà quảng cáo thương mại nhưng sức mạnh đó cũng mang lại rủi ro cho chính trị, bởi nó có thể được dùng để tác động đến phiếu bầu, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu người”.

Giám đốc điều hành của Twitter Jack Dorsey thông báo sẽ cấm các quảng cáo chính trị trên mạng xã hội này. Ảnh: AP

Ông Dorsey cho biết Twitter nhận ra rằng quảng cáo trên mạng xã hội đã tạo ra các mức độ tập trung vào các vấn đề một cách không công bằng so với các phương tiện quảng cáo khác.

“Đó không phải là bày tỏ những ý kiến tự do” - ông nói. “Đây là về việc trả tiền để đạt được mục đích. Trả tiền để tăng lượt tiếp cận các bài phát biểu chính trị vốn đã có sự phân nhánh rõ rệt mà ngày nay các tổ chức dân chủ không thể tiếp cận được. Rất đáng để xem xét làm như vậy".

Theo đó, Twitter hiện chỉ cho phép các chiến dịch và tổ chức được chứng nhận chạy quảng cáo chính trị cho các ứng cử viên và các vấn đề liên quan. Sau này sẽ tiến tới ủng hộ sâu rộng các vấn đề rộng lớn hơn như biến đổi khí hậu, quyền phá thai và nhập cư.

Tuy nhiên, Twitter cũng nói rằng sẽ có một số ngoại lệ như cho phép quảng cáo khuyến khích cử tri đi bỏ phiếu. Họ sẽ đề cập chi tiết về chính sách mới của mình vào ngày 15-11 tới. Được biết ngày 22-11, Twitter sẽ chính thức triển khai chính sách mới này.

Theo AP, động thái trên của Twitter đang ra sự tương phản rõ rệt với Facebook khi mà mạng xã hội lớn nhất thế giới này tiếp tục quan điểm chạy quảng cáo chính trị phải trả tiền, thậm chí là quảng cáo sai, bởi vì đó là tự do ngôn luận.

Facebook bị chỉ trích vì lặp lại những phát ngôn của mình rằng sẽ không kiểm tra các quảng cáo của các chính trị gia hay chiến dịch của họ mà có thể bị cho là nối dối.  

Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg nói với Quốc hội Mỹ vào đầu tháng 10 rằng các chính trị gia có quyền tự do ngôn luận trên Facebook.

Ông Zuckerberg bảo vệ các quyết định của công ty mình về việc điều hành các quảng cáo chính trị không được kiểm soát, phủ nhận rằng quyết định này có động cơ tài chính và nói rằng những quảng cáo như vậy chiếm chưa đến một nửa phần trăm doanh thu của Facebook.

Về phần mình, Công ty Công nghệ Google chưa đưa ra bất kỳ bình luận gì về chính sách mới của Twitter.

Trong khi đó, người quản lý chiến dịch tranh cửa của Tổng thống Donald Trump, Brad Parscale, cho rằng quyết định thay đổi chính sách của Twitter là "quyết định ngu ngốc".

Tổng thống Trump có một chương trình vận động tranh cử công phu trên Twitter. Ảnh: CNN

“Đây là một nỗ lực nhằm xoa dịu những người bảo thủ, vì Twitter biết rằng Tổng thống Trump có chương trình vận động đầy công phu trên mạng xã hội” - ông Parscale nói.

Hãng tin AP dẫn số liệu cho biết quảng cáo chính trị trên Twitter chỉ chiếm một phần nhỏ trong doanh thu của mạng xã hội này. Giữa năm 2018, doanh thu quảng cáo chính trị ít hơn 3 triệu USD và lên đến 824 triệu USD trong quý III-2019. Theo báo cáo, các ứng cử viên thường chi nhiều tiền chạy quảng cáo trên Facebook hơn là Twitter.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm