Uống viên làm đẹp da thải độc tố, cô gái nhiễm độc nặng

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Cô gái nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, 60% da trên cơ thể nổi nhiều ban đỏ, bóng nước và vết trợt kèm tổn thương niêm mạc mắt, miệng, mũi…

Chiều 12-8, Bệnh viện (BV) Da liễu TP.HCM cho biết nơi đây vừa điều trị trường hợp hoại tử thượng bì nhiễm độc (hội chứng Lyell) nặng, tiên lượng tỉ lệ tử vong lên tới 50%.

Trước đó, BV tiếp nhận chị VTH (25 tuổi, ở tỉnh Lâm Đồng) trong tình trạng mệt mỏi, 60% da trên cơ thể nổi nhiều ban đỏ, bóng nước và vết trợt kèm tổn thương niêm mạc mắt, miệng, mũi…

Uống viên làm đẹp da thải độc tố, cô gái nhiễm độc nặng  ảnh 1

Da chị H xuất hiện nhiều ban đỏ do hoại tử thượng bì nhiễm độc nặng. Ảnh: BVCC

Chị H cho biết do có bệnh vảy nến nên được người quen giới thiệu một số thực phẩm chức năng có tác dụng tăng cường sức đề kháng, làm đẹp da, thải độc tố… Chị H đã mua bộ gồm 7 sản phẩm thực phẩm chức năng với giá gần 5 triệu đồng. Sau khi sử dụng được khoảng 7 ngày, người chị xuất hiện các nốt ban nhỏ lấm tấm…

Chị H hỏi người bán thì được trả lời sản phẩm đang phát huy tác dụng thải độc tố nên yên tâm sử dụng tiếp.

Đến ngày thứ 18, miệng chị xuất hiện nhiều mụn nước, nhiều vết trợt ngoài da kèm mệt, sốt li bì. Nghĩ sốt siêu vi, chị H mua thuốc hạ sốt uống nhưng các vết trợt da to hơn, nổi thành từng bọc nước.

Đến khi cơ thể đau nhức, chịu không nổi nên chị H tới BV địa phương và sau đó được chuyển tới BV Da liễu TP.HCM.

Tại đây, chị H được các BS chẩn đoán hoại tử thượng bì nhiễm độc do sử dụng thực phẩm chức năng. Chị được điều trị corticoid liều cao, kháng sinh mạnh, bù điện giải, bù dinh dưỡng…Cạnh đó chị được hỗ trợ chăm sóc mắt, tai, mũi, họng…

Hiện thương tổn da đã lành, sức khỏe chị ổn định.

BS Nguyễn Trúc Quỳnh, khoa Lâm sàng 1 BV Da liễu TP.HCM, cho biết hoại tử thượng bì nhiễm độc là một phản ứng dị ứng thuốc nặng. Nguyên nhân là do sự đáp ứng miễn dịch bất thường của cơ thể với một vài loại thuốc hoặc chất chuyển hóa trong thuốc.

“Đặc trưng trên lâm sàng là sự hoại tử tế bào thượng bì lan rộng, tách biệt với lớp trung bì và hình thành nhiều bọng nước với diện tích tổn thương trên 30% cơ thể. Người mắc hội chứng này nguy cơ tử vong khoảng 30% đến 50%. Trường hợp chị H, do thời gian sử dụng thực phẩm chức năng khá lâu, nhập viện trễ, các vết trợt da chiếm hơn 60% cơ thể nên nguy cơ tử vong cao” - BS Trúc Quỳnh nói.

Thời gian qua, BV Da Liễu TP.HCM tiếp nhận khá nhiều trường hợp dị ứng với thuốc, thực phẩm chức năng. Trong đó, nhiều trường hợp nặng phải nhập viện điều trị.

“Các dược thảo, chế phẩm bắt nguồn từ thực phẩm có trong thực phẩm chức năng không gây dị ứng. Tuy nhiên, các tá dược hay chất bảo quản có trong thực phẩm chức năng đều có nguy cơ gây dị ứng, thậm chí gây dị ứng rất nặng. Do đó, cũng như thuốc, thực phẩm chức năng cũng gây dị ứng và trong trường hợp chị H. cũng có thể gọi là dị ứng thuốc” – BS Trúc Quỳnh cho biết.

Để tránh dị ứng, không tùy tiện sử dụng thuốc, thực phẩm chức năng. Chỉ dùng thuốc khi thật sự cần thiết và phải có chỉ định của BS. Thực phẩm chức năng cũng thế, chỉ dùng khi thật sự cần thiết và luôn cảnh giác nguy cơ dị ứng có thể xảy ra.

Khi đang dùng thuốc hay thực phẩm chức năng, nếu xảy ra các phản ứng bất thường như ngứa, phát ban, nổi mề đay, khó thở hoặc cảm thấy rất khó chịu thì ngưng ngay thuốc đó và đến BV để được thăm khám. Khi đã bị dị ứng loại thuốc hay thực phẩm chức năng nào đó thì tuyệt đối không dùng lại.

BS NGUYỄN TRÚC QUỲNH, khoa Lâm sàng 1 BV Da liễu TP.HCM

Miền Trung đương đầu cơn bão mạnh lịch sử thế nào?

Miền Trung đương đầu cơn bão mạnh lịch sử thế nào?

(PLO)-  Sáng ngày 27-9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp trực tuyến tới 8 địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão để chỉ đạo ứng phó khẩn cấp với bão số 4 (bão Noru). Tại cuộc họp, người đứng đầu Chính phủ liên tục nhấn mạnh: Phải đặt mục tiêu bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân lên trên hết.