VEC lý giải việc 'sang tay' gói thầu gần ngàn tỉ

Theo VEC, gói thầu A5 là một trong 13 gói thầu xây lắp chính của dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi (thuộc đoạn tuyến Tam Kỳ, Quảng Ngãi), được thực hiện bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB). Nhà thầu POSCO E&C đã trúng thầu theo hình thức đấu thầu cạnh tranh quốc tế.

VEC khẳng định thực hiện nhiệm vụ của chủ đầu tư, đơn vị đã ban hành quy trình phê duyệt nhà thầu phụ cho các dự án do VEC làm chủ đầu tư. Theo đó, quy định cụ thể quy trình, trình tự, thủ tục, thẩm quyền, hồ sơ, tiêu chuẩn đánh giá về tính hợp lệ, năng lực kinh nghiệm thi công, năng lực tài chính, thiết bị, nhân lực và kế hoạch huy động...

VEC khẳng định nhà thầu quốc tế thường huy động các nhân sự ở nước sở tại để thực hiện dự án.

Theo quy trình, nhà thầu chính lựa chọn và đề xuất nhà thầu phụ, tư vấn giám sát kiểm tra, đánh giá. Ban Quản lý dự án kiểm tra, báo cáo và trình VEC, Ban Quản lý thi công và giải phóng mặt bằng kiểm tra, đánh giá tham mưu trình lãnh đạo VEC xem xét phê duyệt. Đồng thời trong quá trình thực hiện, VEC đã lập các biểu theo dõi và mục công việc trên mạng nội bộ để cập nhật tình hình thực hiện công việc...

Đối với gói thầu A5, tổng số thầu phụ được VEC chấp thuận là 11 đơn vị, trong đó có tám đơn vị là nhà thầu phụ về thi công xây lắp, ba đơn vị là nhà thầu phụ về phòng thí nghiệm hiện trường, quan trắc môi trường và khoan khảo sát, với tổng giá trị giao thầu là hơn 800 tỉ đồng.

Có thông tin cho rằng nhà thầu chính Posco bán lại phần thi công các cầu trong gói thầu A5 cho Liên danh Thiên Ân - Vinaconec, JSC với giá hơn 597 tỉ đồng… Sau đó, do Công ty Thiên Ân không đủ năng lực nên liên danh nhà thầu này dừng thi công gói thầu A5. Công ty Posco sau đó tiếp tục chia nhỏ nhiều hạng mục và mời các đơn vị khác vào thi công… ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Incico, thi công cầu VD12. Giá trị hợp đồng hơn 79,3 tỉ đồng. Sau đó, hợp đồng này bổ sung thêm phần thi công cầu Trà Khúc.

Liên quan đến vấn đề này, VEC giải thích nhà thầu phụ Công ty Cổ phần Thiên Ân và Vinaconec, JSC được VEC chấp thuận làm thầu phụ với giá trị tạm tính là 542,94 tỉ đồng thi công toàn bộ hạng mục cầu thuộc gói thầu A5. Tuy nhiên, trong quá trình thi công nNhà thầu Công ty Thiên Ân và Vinaconec, JSC đã không đáp ứng được yêu cầu công việc nên phần khối lượng này đã được POSCO giao lại cho đơn vị khác thi công và được VEC chấp thuận cho hai đơn vị thay thế là Xí nghiệp Cầu 17 với giá trị 259,3 tỉ đồng và Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 510 với giá trị 46,67 tỉ đồng.

Trên thực tế, các nhà thầu quốc tế (nhà thầu chính) sang thực hiện thi công các công trình tại Việt Nam, họ thường huy động các nhân sự từ chính quốc để thực hiện công tác quản lý chung, quản lý về tiến độ, chất lượng cho công trình nhằm mục tiêu đảm bảo tiến độ, chất lượng và đảm bảo nguồn tài chính thực hiện công trình.

Để thực hiện các hạng mục của công trình, họ có thể thuê các nhà thầu phụ hoặc dịch vụ thuê nhân công, máy móc thiết bị tại nước sở tại để thực hiện nhằm tiết giảm chi phí, nhưng trong mọi trường hợp nhà thầu chính vẫn phải chịu trách nhiệm toàn bộ về chất lượng, tiến độ của công trình và chịu nghĩa vụ bảo hành (2 năm) theo quy định của hợp đồng.

“Như vậy, việc đưa thông tin nhà thầu gói thầu A5 POSCO bán thầu toàn bộ là chưa có cơ sở…”, lãnh đạo VEC khẳng định.

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, ngày 12-4-2017, đoàn thanh tra Bộ GTVT do ông Lê Văn Doãn, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT, làm trưởng đoàn đã lập biên bản sau khi làm việc với Công ty Posco Engineering & Construction Co., Ltd thực hiện gói thầu A5, thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Biên bản thanh tra ghi rõ gói thầu số A5 có một số vấn đề.

Trước đó, ngày 16-7-2014, VEC ký hợp đồng kinh tế với Công ty Posco về việc thực hiện gói thầu xây lắp số A5 (Km 131+700 và Km 131+500 - Km 139+204) với giá trị hợp đồng trên 1.394 tỉ đồng.

Tuy nhiên, sau đó Công ty Posco đã nhanh chóng ký các hợp đồng với các nhà thầu phụ để thực hiện dự án này chứ Posco không tổ chức thi công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm