Trung Quốc hiện có ngành công nghiệp ô tô lớn nhất thế giới. Một lý do chính là không quốc gia nào có thể sản xuất xe điện giá rẻ như vậy. Ví dụ: cùng một chiếc crossover EV trị giá 50.000 USD (khoảng 1 tỉ 250 triệu đồng) ở Châu Âu hiện có sẵn ở Trung Quốc với giá MSRP chỉ 16.000 USD (khoảng 400 triệu đồng).
Trung Quốc tạo ra những chiếc xe điện giá rẻ nhất thế giới bởi vì họ xây dựng bộ pin EV tiết kiệm chi phí nhất thế giới.
Để làm được điều này chính phủ Trung Quốc rất nghiêm túc về xe điện. Họ đã cấp 29 tỷ USD tiền trợ cấp, tài trợ nghiên cứu và giảm thuế cho xe điện. Nhiều năm trước, ngay cả các đô thị nhỏ cũng đã chuyển đổi phương tiện sang sử dụng điện. Và họ đã thuê các công ty địa phương để chế tạo những chiếc xe điện giá rẻ đó. Hiện nay, 50% xe mới bán ở Trung Quốc là xe điện. Con số này vẫn là một giấc mơ viển vông đối với Mỹ và châu Âu.
Khi các thương hiệu nước ngoài, chẳng hạn như Tesla, cố gắng tận dụng thị trường xe điện đang bùng nổ của Trung Quốc, chính phủ Trung Quốc yêu cầu họ mua pin địa phương. Kết quả họ trở thành thị trường pin xe điện lớn nhất thế giới.
Chính vì vậy, nó đã giúp các công ty Trung Quốc kiểm soát mọi khía cạnh của chuỗi cung ứng pin EV một cách hiệu quả về mặt chi phí. Các công ty này đã mua cổ phần lớn trong các mỏ sản xuất các thành phần pin EV. Họ cũng xây dựng các cơ sở để tinh chế nguyên liệu thô.
Đặc biệt, bộ phận R&D của Trung Quốc đã đi một chặng đường dài để tạo ra pin xe điện đơn giản hơn và rẻ hơn bằng cách sử dụng nhiều thành phần phổ biến hơn (Công nghệ mới nhất này được gọi là pin Lithium Iron Phosphate hoặc LFP).
Kết quả là đại đa số xe điện trên thế giới hiện nay đều sử dụng pin Trung Quốc. Khi chính quyền Biden quy định rằng chỉ những chiếc xe điện có 51% vật liệu pin không phải của Trung Quốc mới đủ điều kiện nhận tín dụng thuế liên bang, luật đã loại bỏ 80% mẫu xe được bán ở Mỹ.
Ford đang nỗ lực bắt kịp công nghệ pin Ultium EV của GM (được phát triển với sự hợp tác của LG của Hàn Quốc). Nó quyết định thành lập một nhà máy sản xuất pin LFP ở Marshall, Michigan- Mỹ. Nhưng họ đang chuyển sang hợp tác với CATL có trụ sở tại Trung Quốc để phát triển nhà máy này.
Trung Quốc để có được xe điện giá rẻ như ngày nay họ đã đi trước một bước là việc xây dựng chuỗi cung ứng đủ mạnh để sản xuất pin EV giá rẻ trong nước cần.
Khi Mỹ đấu tranh để chuyển đổi sang xe điện và giảm lượng khí thải thì đã phải đưa ra một số quyết định khó khăn. Xe điện có giá quá cao đối với nhiều người lái xe. Và 40% giá đó là dành cho pin. Vì vậy, nếu xe điện sớm trở thành xu hướng phổ biến, một số trong số đó– hoặc ít nhất là pin của chúng – có thể phải đến từ Trung Quốc.