Vụ tai nạn khi chơi trò chơi: KDL vẫn đổ lỗi cho người chơi

Về vụ tai nạn của chị D. khi chơi trò chơi đua xe F1 tại Khu du lịch Hồ Mây (Bà Rịa-Vũng Tàu), chiều 8-7, ông Trần Mạnh Hùng - thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Cáp treo Vũng Tàu, cho biết công ty đã trang bị thêm áo giáp mặc phía dưới phần bụng của du khách chơi trò chơi.

Bảo hiểm chưa kết luận ai có lỗi

Theo ông Hùng, trong vụ tai nạn, nhân viên đã hướng dẫn cho du khách cách chơi, thắt dây an toàn cho khách. Tai nạn xảy ra là do chồng chị NTTD đã đạp nhầm chân ga nên xe đâm vào thành của khúc cua dẫn tới tai nạn. Sau tai nạn, công ty mời Công ty Bảo hiểm Bảo Minh đến để xác định trách nhiệm bảo hiểm. Nhân viên Bảo Minh xác định tai nạn do lỗi của người chơi nên từ chối chi trả.

Viện dẫn việc đạp nhầm chân ga với chân thắng trên bảng hướng dẫn, chủ Khu du lịch Hồ Mây không bồi thường cho du khách. Ảnh: K.LY

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, ông Đào Xuân Lĩnh - Trưởng phòng Giám định bồi thường (Bảo Minh Bà Rịa-Vũng Tàu) lại cho hay: Công ty chưa có thông báo chính thức nào về vụ việc này. “Khu du lịch cho rằng Bảo Minh khẳng định lỗi thuộc về du khách nên bảo hiểm không bồi thường là chưa đúng. Chúng tôi chưa có phát biểu chính thức nào về vụ việc. Đến sáng 8-7, chúng tôi mới nắm được vụ việc do nhân viên phòng khai thác phụ trách hợp đồng báo lại. Theo đó, khi xảy ra vụ việc, khu du lịch chỉ thông báo bằng miệng cho nhân viên và nhân viên đã xuống hiện trường. Tuy nhiên, đây là cách làm việc không chính thức, không đúng quy định. Khi xảy ra vụ việc, khách hàng phải thông báo bằng văn bản để phòng giám định bồi thường cử cán bộ đến nắm hồ sơ, làm việc với các bên. Chúng tôi đã hướng dẫn nhân viên phòng khai thác, thông báo lại với Công ty Cáp treo, yêu cầu công ty sớm gửi văn bản chính thức cho chúng tôi”.

Theo ông Lĩnh, Công ty Cáp treo và khách hàng gặp nạn phải cùng cơ quan chức năng ngồi lại để xem xét các quy định, khuyến cáo, nội quy để biết lỗi thuộc về ai. “Hiện chúng tôi không thể trả lời ngay rằng có chi trả tiền bảo hiểm hay không. Khi phát sinh trách nhiệm của Công ty Cáp treo, tức lỗi thuộc về họ và họ phải bồi thường thì khi đó mới phát sinh trách nhiệm bảo hiểm của chúng tôi” - ông Lĩnh nhấn mạnh.

Trước đó, chị D. cho hay chị và gia đình không đồng tình với cách trả lời của khu du lịch khi đổ lỗi tai nạn là do lỗi của du khách.

Theo hợp đồng bảo hiểm ký kết giữa Công ty Cáp treo Vũng Tàu và Bảo Minh Bà Rịa-Vũng Tàu, giới hạn trách nhiệm thương tật về người là 100 triệu đồng/người/vụ. Hiện trên khu du lịch có 19 trò chơi hầu hết trong số đó là các trò chơi mạo hiểm.

Phải xác định lỗi

Theo luật sư Nguyễn Đức Chánh, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đức Chánh (TP.HCM), trong các trường hợp khách hàng tham gia trò chơi bị tai nạn tại khu vui chơi - giải trí thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về doanh nghiệp kinh doanh khu vui chơi giải trí đó.

Nếu doanh nghiệp có mua bảo hiểm, khi xảy ra tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền cho bên mua bảo hiểm hoặc cho người thứ ba theo yêu cầu của bên mua bảo hiểm. Trường hợp tai nạn là do hành động hoặc sai sót có tính chất cố ý của bên thứ ba hoặc người được bảo hiểm thì sẽ loại trừ trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm.

Hành động hoặc sai sót của bên thứ ba để xảy ra tai nạn trong các trò chơi phải là “cố ý”. Trong các trò chơi mạo hiểm, hành động “cố ý” này biểu hiện dưới dạng không thắt dây an toàn hoặc cố tình tháo dây an toàn sau khi nhân viên khu vui chơi đã thắt dây; cố tình che giấu bệnh tật mà khu vui chơi đã khuyến cáo… Còn những sai sót, hành động không mang tính cố ý mà bị tai nạn, doanh nghiệp vẫn phải bồi thường.

Trong một số trường hợp, mức bảo hiểm không đủ cho chi phí điều trị, phục hồi sức khỏe… cho người bị tai nạn thì doanh nghiệp khu vui chơi phải bồi thường cho đủ theo thực tế.

Còn luật sư Trịnh Thanh (Văn phòng Luật sư Người Nghèo) thì phân tích: Không thể dựa vào ý kiến cá nhân của một nhân viên bảo hiểm để đổ hết lỗi cho khách hàng. Trường hợp này phải xem lại toàn bộ quy trình vận hành trò chơi, phương tiện, khuyến cáo… mới xác định lỗi thuộc về ai. Lỗi có thể là lỗi hoàn toàn của người chơi, của khu du lịch hoặc lỗi hỗn hợp. Muốn xác định điều này, phải có cơ quan chuyên môn hoặc tòa án.

Ông cũng lưu ý, với các trò chơi mạo hiểm, các công ty kinh doanh trò chơi ý thức được nguy cơ tai nạn cho du khách nên họ mua bảo hiểm để chia sẻ rủi ro. Vì thế ngay cả khi khu du lịch không có lỗi, họ cũng nên hỗ trợ vì đó là đạo đức kinh doanh.

K.LY - H.TÚ - V.TRẦN

Chủ khu vui chơi phải chịu trách nhiệm an toàn

. Phóng viên: Thưa ông, cơ quan kiểm định thực hiện những công đoạn nào trong quy trình kiểm định các trò chơi?

+ Ông Lê Công Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm định kỹ thuật An toàn khu vực 2, đơn vị cấp phiếu kiểm định an toàn đối với trò chơi: Thông thường các trò chơi đều có quy trình kiểm định. Cụ thể ở trò chơi đua xe F1, bộ phận kiểm định kiểm tra toàn bộ cấu tạo của xe, đánh giá cơ cấu các bộ phận an toàn như thắng, dây an toàn… để cấp chứng nhận an toàn các thiết bị. Ngoài ra còn kiểm tra liên quan đến việc vận hành như đường đua, khoảng cách, thời gian để các xe xuất phát…

. Vậy sau khi kiểm định, ai sẽ chịu trách nhiệm an toàn các trò chơi?

+ Các đơn vị quản lý trò chơi phải tuân thủ các quy định về quản lý vận hành, chịu trách nhiệm điều phối, đảm bảo an toàn cho người tham gia trò chơi.

. Trung tâm là đơn vị cấp phiếu kiểm định trò chơi xe thể thao F1 tại Khu du lịch Hồ Mây. Trung tâm có nắm thông tin việc tai nạn vừa xảy ra hay không?

+ Chúng tôi đã nắm thông tin về vụ tai nạn này. Theo báo cáo của anh em tham gia kiểm định, các thiết bị trò chơi tại Khu du lịch Hồ Mây đều an toàn, không có dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên, trung tâm sẽ cử cán bộ xuống hiện trường để nắm thêm thông tin, diễn biến vì sao người chơi lại bị tai nạn để tư vấn cho đơn vị quản lý trò chơi vận hành an toàn.

. Ông có khuyến cáo gì với đơn vị kinh doanh trò chơi này?

+ Bất cứ một hệ thống trò chơi nào cũng đều có quy định về vận hành thiết bị để đảm bảo an toàn cho người chơi. Đơn vị kinh doanh trò chơi phải tuân thủ nghiêm quy trình vận hành, bố trí lực lượng theo dõi, giám sát để can thiệp kịp thời khi xảy ra sự cố, khi người chơi không tuân thủ quy trình… Vì khi vận hành sẽ phát sinh nhiều sự cố mà khi kiểm tra không phát hiện…

. Xin cảm ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm