Bếp ăn từ thiện 13 năm đỏ lửa phục vụ bệnh nhân

Bếp ăn được thành lập vào năm 2007, ban đầu với mục đích phát cháo miễn phí vào buổi sáng cho bệnh nhân và thân nhân người bệnh nghèo. Sau đó được nhiều tổ chức, cá nhân ủng hộ, bếp ăn từ thiện tại Bệnh viện đa khoa huyện Ninh Phước đã chuyển sang phát bánh mỳ buổi sáng và phục vụ miễn phí bữa ăn trưa.

Bếp ăn từ thiện được thành lập từ 13 năm trước. 

Bất kể ngày mưa hay nắng từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, mỗi ngày có 1 tổ 5 – 6 người, đi chợ và tự nấu những món ăn ngon phục vụ người bệnh đang điều trị tại bệnh viện.

Chị Nguyễn Thị Xin ở Phường Đạo Long, thành phố Phan Rang Tháp Chàm, là tổ trưởng tổ nấu ăn hôm nay cho biết: “Việc tổ chức nấu ăn ở đây do Sư cô Nguyên Tạng chùa Hiếu Lễ, xã Phước Hậu tổ chức. Chúng tôi có 3 tổ ở Phan Rang, thị trấn Phước Dân và xã Phước Hậu.
Hàng ngày, các thành viên đến từ rất sớm để phát bánh mỳ rồi lên thực đơn, thay phiên nhau đến đây với tấm lòng thiện nguyện, ai cũng mong được góp phần giảm bớt khó khăn cho người nghèo, nên mọi người đều hết lòng với công việc.
Bên cạnh đóng góp cá nhân, các thành viên còn vận động thêm những nhà hảo tâm cùng tham gia để bếp ăn ngày càng có nhiểu bữa ăn ngon và đầy đủ dinh dưỡng hơn. Qua đó giúp chia sẻ phần nào khó khăn, giúp cho người bệnh giảm bớt chi phí điều trị, nhất là những bệnh nhân nghèo người dân tộc thiểu số phải nằm điều trị lâu dài”.

Các thành viên chuẩn bị bữa ắn trưa cho bệnh nhân

Mỗi ngày, tùy theo tình hình bệnh nhân nằm điều trị, bếp ăn từ thiện phát trung bình hơn 100 suất cơm, có ngày tới 150 xuất và 50 suất bánh mỳ buổi sáng từ lò bánh mỳ Long Thuận ở Thị trấn Phước Dân.
Bệnh nhân Quảng Thị Đầy ở thôn Văn Lâm cho biết: “Tôi bị bệnh nằm viện đã được 10 ngày, hoàn cảnh gia đình cũng khó khăn, nhờ cơm từ thiện, gia đình tôi đỡ phần nào chi phí.
Tuy là cơm từ thiện, cơm chay nhưng bữa nào cũng có 4 -5 món, ăn ngon có lúc còn hơn ở nhà và chất lượng”.
Sư cô Nguyên Tạng chùa Hiếu Lễ cho biết: “Kinh phí để duy trì bếp ăn, ban đầu đều do phật tử đóng góp. Sau này chúng tôi được Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo của tỉnh, các công ty và nhất là lãnh đạo Trung tâm y tế tạo mọi điều kiện tốt nhất để bếp duy trì và hoạt động ngày càng tốt hơn. Thời gian tới chúng tôi thay vì 1 tuần nấu cơm 5 ngày sẽ nấu thêm một ngày vào thứ bảy nữa. Mong rằng, bếp được nhiều người biết đến và ủng hộ, để có thể giúp đỡ các bệnh nhân nhiều hơn nữa”.

Mỗi bữa ăn đều có từ 4-5 món mặn cho bệnh nhân lựa chọn 

Chị Đàng Thị Thiền người dân tộc Chăm, nhà ở thôn Hậu Sanh xã Phước Hữu nuôi mẹ điều trị ở đây vừa nhận 2 phần cơm còn nóng hổi với 5 món thức ăn, chia sẻ: “Gia đình tôi ít người, nhà thì xa, việc chăm sóc hàng ngày gặp rất nhiều khó khăn. Nhờ bếp ăn từ thiện cho cơm hàng ngày mà giảm chi phí để tiền lo thuốc men cho mẹ.
Có mấy người đang điều trị tại đây, vì hoàn cảnh nên xin thêm xuất để dánh chiều ăn, cũng được các cô, các chị ở bếp ăn vui vẻ cấp cho. cám ơn và chúc người làm từ thiện luôn có sức khỏe tốt, để bếp ăn này duy trì mãi, giúp những người nghèo điều trị bệnh tại đây”.
“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Bếp ăn từ thiện ở đây, không chỉ giúp người bệnh, thân nhân người bệnh có được bữa cơm miễn phí, mà những suất cơm, bánh mỳ từ thiện còn là nguồn động viên tích cực, giúp đỡ người bệnh có thêm nghị lực để vượt qua bệnh tật về với gia đình.
Ông Quảng Đại Hương , Giám đốc Trung tâm ý tế huyện Ninh Phước cho biết: “Để bếp ăn từ thiện này tiếp tục hoạt động, có đầy đủ các dinh dưỡng cho những người nằm bệnh ăn mau lành bệnh, phía Trung tâm cũng đã dành nguyên 1 dãy nhà cho bếp ăn từ thiện sử dụng làm kho chứa lương thực, thực phẩm và làm nơi chế biến, bếp nấu.
Trung tâm thường xuyên cử cán bộ bên y tế dự phòng xuống hướng dẫn cho các cô, các chị bên bếp ăn về những quy định trong chế biến để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.
Ngoài ra, định kỳ chúng tôi còn vận động khuyến khích cán bộ nhân viên trong cơ quan đóng góp kinh phí và khuyến khích mọi người khi hết giờ làm xuống phụ giúp phân chia các phần cơm cho bệnh nhân. Mong rằng các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân trong và ngoài nước hãy chung tay cùng tổ cơm từ thiện tại Trung tâm y tế huyện Ninh Phước phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn”.
Trung bình mỗi năm, bếp ăn từ thiện đã cấp hơn 27 ngàn suất cơm, hơn 10 ngàn suất bánh mỳ, tổng trị giá khoảng gần 300 triệu đồng.
Những suất ăn thấm đượm nghĩa tình được trao cấp miễn phí cho các bệnh nhân nghèo chính là tình cảm, sự sẻ chia của những tấm lòng nhân ái, thể hiện tình yêu thương giữa con người với nhau và việc làm này đã trở thành điểm tựa ấm áp cho bệnh nhân và thân nhân người bệnh nghèo ở địa phương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm