Cẩn thận với chiêu trúng thưởng tiền tỉ

Có nhiều điểm bất thường trong việc Công ty Catalogue Shopping đang khuyến mãi về giải thưởng 1 tỉ đồng (báo Pháp Luật TP.HCM ngày 11-11 đã thông tin) và những người am hiểu đã “vạch trần” những chiêu thức mà người tiêu dùng cần cảnh giác với những chương trình tương tự.

Cho không thông tin cá nhân

Theo thông tin về chương trình trúng giải 1 tỉ đồng của Công ty Catalogue Shopping, để tham gia chương trình, khách phải gọi điện thoại cho tổng đài công ty này, hoặc điền vào mẫu phiếu đăng trên báo gửi đến hộp thư của công ty tại Bưu điện Trung tâm Sài Gòn. Khách phải cung cấp thông tin cá nhân cho công ty như họ tên, ngày sinh, giới tính, địa chỉ, điện thoại, email và cả chữ ký.

Nhiều người không chú ý nội dung in bằng chữ nhỏ ở góc mẫu phiếu: “Tôi đồng ý cho Công ty Catalogue Shopping được toàn quyền xử lý, sử dụng và chuyển dữ liệu cá nhân đã được tôi cung cấp cho bên thứ ba trên mọi lĩnh vực”. Khi Công ty Catalogue Shopping chuyển thư về cho khách hàng tham gia, trong thư có kèm thông tin (cũng in rất nhỏ) rằng “tôi biết dữ liệu cá nhân của tôi sẽ được sử dụng...”. Rọc banh phong bì ra, đọc mặt trong của phong bì, có ghi “khách hàng đồng ý nhận thư quảng cáo và các thông tin thương mại trong tương lai”.

Luật gia Phan Thị Việt Thu, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM, phân tích: Vụ thắng giải nói trên, người tham gia chưa được lợi gì mà đã “dâng” miễn phí thông tin cá nhân cho công ty này và có thể bị “bán” cho bất cứ công ty quảng cáo, ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản... Khách hàng không muốn bị sử dụng thông tin thì phải gửi thư cho công ty này để thông báo. Thế nhưng công ty này không chịu tiếp khách, hiện chỉ giao dịch qua một hộp thư. Khi công ty này từ bỏ hộp thư trên, khách hàng muốn gửi thư thông báo cho công ty sẽ phải làm sao?

Một bạn đọc đến báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh những điều mập mờ quanh chương trình khuyến mãi. Ảnh: QN

Người lạ không thể tìm ra địa chỉ công ty này. Ảnh: TU

Khi điền và gửi phiếu, người tham gia chương trình đã cho không thông tin cá nhân

Cẩn trọng khi tham gia

Bà Thu tư vấn: Người tiêu dùng muốn tham gia các chương trình khuyến mãi nên yêu cầu công ty cung cấp thông tin pháp lý về chương trình khuyến mãi để đảm bảo họ có đăng ký, thông báo đúng thủ tục. Từ thông tin này, người tiêu dùng có thể hiểu rõ hơn, chính xác hơn về chương trình khuyến mãi, thể lệ tham gia, điều kiện trúng thưởng... so với những gì mà công ty quảng cáo.

Một chuyên gia khuyên: Trước khi tham gia chương trình, người tiêu dùng cần cân nhắc: Tham gia khuyến mãi thì được gì, mất gì? Chương trình khuyến mãi có đăng ký không? Trụ sở thực tế của công ty ở đâu? Nếu muốn khiếu nại về hàng hóa, dịch vụ thì làm sao?

Một chuyên viên về khuyến mãi cho biết các chương trình khuyến mãi thông thường có thể lệ tham gia, cơ cấu giải thưởng, điều kiện trúng thưởng rất rõ ràng, dễ hiểu ngay từ đầu. Vì vậy khi thấy nhập nhằng thông tin, không mua sắm gì hoặc mua sắm rất ít mà được trúng thưởng cao thì người tiêu dùng nên tìm hiểu lại thật kỹ. Với chương trình của Catalogue Shopping, tìm hiểu kỹ thì sẽ thấy vụ thắng giải thưởng 1 tỉ đồng này chỉ trao một giải cho người mua sắm nhiều hàng nhất mà thôi.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng bộ môn Marketing chuyên ngành, ĐH Tài chính Marketing, cho biết: Với mô hình đặt hàng - bán hàng online, bán hàng qua truyền hình, điện thoại, qua catalogue... thì khách hàng không được xem hàng trước khi mua. Bởi lẽ trong rất nhiều trường hợp thì bên bán hàng không phải là bên sản xuất hàng nên có hàng đâu mà bày ra showroom! Họ chỉ là bên môi giới, nhận đặt hàng từ khách, sau đó tổng hợp số lượng đơn hàng rồi mới mua ở nhà sản xuất. Hiện mô hình này không bị cấm nhưng do tính chất của loại hình này là không thấy hàng trước mà đã phải trả tiền rồi nên người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ vì chất lượng đôi khi không như mong muốn...

Nhờ công an mới tìm ra địa chỉ công ty

Về trụ sở của doanh nghiệp, sáng 11-11, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đã kiểm tra trong hệ thống dữ liệu và cho biết Công ty TNHH Catalogue Shopping vẫn đăng ký trụ sở tại 187A Hai Bà Trưng, phường 6, quận 3 và không có thông báo thay đổi trụ sở nào.

Phóng viên đã đến địa chỉ nói trên nhưng không thấy Công ty Catalogue Shopping. Gọi điện thoại cho tổng đài của công ty để xin đến gặp mặt trực tiếp thì nhân viên tổng đài từ chối.

Chiều 11-11, chúng tôi liên hệ với công an phường 6, quận 3 và một cán bộ đã dẫn chúng tôi đến đường Hai Bà Trưng, đi qua địa chỉ 187A rồi rẽ phải vào con hẻm. Trong con hẻm, ngôi nhà 187A đóng cửa im ỉm gắn bảng hiệu màu xanh nhỏ để tên là Công ty TNHH Catalogue Shopping.

Chúng tôi thắc mắc: “Vì sao ngoài mặt tiền đường là 187A rồi, kế bên con hẻm ghi là 187TER và phía trong ghi 187A”, anh cán bộ phường cho biết đây là khu như biệt thự, họ lấy số như vậy đều là mặt tiền hết nên nhiều người không biết, khó tìm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm