Giám sát tất cả những người từ vùng dịch Đà Nẵng đến Thanh Hóa

Sáng nay (27-7), UBND tỉnh Thanh Hóa đã có cuộc họp khẩn trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 khi có ca mắc lây nhiễm từ cộng đồng từ đó triển khai các biện pháp cấp bách để phòng chống dịch.

Thanh Hóa yêu cầu giám sát, khai báo y tế đối với những người từ Đà Nẵng về Thanh Hóa. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Trước tình hình ngày càng diễn biến phức tạp, Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa đề nghị các địa phương triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch là tái khởi động, duy trì hoạt động các khu cách ly tập trung phòng chống dịch.

Nhanh chóng rà soát phát hiện sớm những đối tượng đến, đi qua vùng dịch, người nhập cảnh vào Việt Nam và đến Thanh Hóa không theo đường nhập cảnh chính thống, đặc biệt là những người đến từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi.

Các địa phương cũng tiến hành rà soát giám sát, quản lý chặt chẽ, tổ chức cách ly phù hợp tất cả các đối tượng nguy cơ, trong đó tập trung vào giám sát tất cả những người đã ở Đà Nẵng đến Thanh Hóa từ ngày 18-7.

Riêng tại các bến xe khách, cảng hàng không Thọ Xuân, cảng biển, để kiểm tra y tế, hướng dẫn và tổ chức cách ly đối với tất cả những hành khách trở về từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi sẽ gia tăng trong những ngày tới.

Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa cũng đề nghị các địa phương ngành liên quan cùng phối hợp rà soát ngay đối với những người ngoài có lịch sử đi lại không rõ ràng hoặc cư trú bất hợp pháp trên địa bàn mà chưa khai báo y tế.

Tiếp tục thực hiện lấy mẫu, xét nghiệm với tất cả các trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp, tất cả các trường hợp có các triệu chứng sốt, ho, khó thở chưa xác định được nguyên nhân đều phải được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Các bến xe khách, cảng hàng không Thọ Xuân, cảng biển, để kiểm tra y tế, hướng dẫn và tổ chức cách ly đối với tất cả những hành khách trở về từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi sẽ gia tăng trong những ngày tới. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Y tế cũng khuyến cáo người dân đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn để phòng tránh dịch COVID-19 như đã thực hiện lần trước đó đó.

Ngoài ra, Sở Y tế cũng kiến nghị cơ quan Công an tỉnh Thanh Hóa điều tra, phát hiện, xử lý nghiêm minh các trường hợp tung tin sai lệch về tình hình dịch gây hoang mang dự luận, các trường hợp nhập cảnh trái phép, các cơ sở lưu trú tiếp nhận người nhập cảnh trái phép.

Cũng tại hội nghị, nhiều ý kiến từ các địa phương cũng đề nghị cần nhiều hơn nữa các giải pháp giám sát, cách ly đối với những người trở về từ vùng dịch. Đặc biệt là hạn chế tiếp xúc với những người từ vùng dịch về từ đó tiến hành phân loạt cách ly nhằm ngăn chặn dịch hiệu quả.

 

Yêu cầu người dân khai báo y tế từ vùng dịch Đà Nẵng về Thanh Hóa

Trước đó, ngày (26-7), Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu  các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức giám sát, quản lý chặt chẽ tất cả các đối tượng trở về nước ngoài, đặc biệt là các đối tượng về nước qua các đường mòn, lối mở chưa thực hiện các thủ tục nhập cảnh và cách ly y tế.

Đặc biệt, đối với những người đi về từ vùng dịch Đà Nẵng, yêu cầu Tổ giám sát thôn, bản, khu phố và cấp xã tổ chức hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả tại gia đình theo hướng dẫn của ngành y tế.

Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng và công an cấp huyện phối hợp với các địa phương trong việc kiểm tra, giám sát các đối tượng từ nước ngoài vào địa bàn tỉnh, có biện pháp xử lý nghiêm đối với các đối tượng nhập cảnh trái phép theo quy định của pháp luật.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND các địa phương trên các tuyến biên giới tăng cường kiểm soát người nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế, đường mòn, lối mở, thực hiện nghiêm các biện pháp giám sát cách ly theo quy định. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục duy trì các cơ sở cách ly tập trung theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng và của tỉnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm