Cha mẹ đột ngột qua đời, thí sinh có được đặc cách tốt nghiệp?

Tại cuộc họp báo chiều 27-6, PLO đặt câu hỏi tới Bộ GD&ĐT về việc một số thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 vừa qua không may bị tai nạn giao thông, hoặc có cha mẹ đột ngột qua đời, khiến không thể tiếp tục tham gia kỳ thi. Liệu Bộ GD&ĐT có xem xét, tính toán tới phương án đặc cách tốt nghiệp cho những trường hợp này?

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, cho biết trong quy chế thi đã có một điều để xét đặc cách tốt nghiệp cho các thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt. Dựa theo quy định này, các hội đồng thi sẽ xem xét đối với những trường hợp phát sinh, làm sao vừa bảo đảm quy chế, vừa có tính nhân văn.

Trước đó, như PLO đưa tin, trưa 25-6, hai vợ chồng ông Tô Văn Mai (47 tuổi, ngụ thôn Phú Cốc Tây, xã Quế Thọ, huyện Hiệp Đức, Quảng Nam) làm gà chuẩn bị đám giỗ cha mẹ. Trong lúc làm gà, hai vợ chồng xảy ra mâu thuẫn nên cãi nhau. Đỉnh điểm, ông Mai dùng con dao cầm sẵn trên tay đâm bà Võ Thị Bảy (45 tuổi, vợ ông Mai) tử vong.

Sự việc xảy ra đúng ngày em Tô Văn Phú (học sinh trường THPT Trần Phú, huyện Hiệp Đức) – người con của hai vợ chồng đang dự thi kỳ thi THPT quốc gia.

Sau khi hoàn thành bài thi Ngữ Văn buổi sáng, Phú nghỉ ngơi để chuẩn bị tiếp tục dự thi các môn còn lại. Nhưng chứng kiến cảnh tượng mẹ chết, Phú đã bỏ dở kỳ thi, ước mơ bước chân vào giảng đường đại học tạm gác lại.

Hoặc như trường hợp của em Nguyễn Diệu Linh (học lớp 12A2, Trường THPT Phúc Trạch, huyện miền núi Hương Khê, Hà Tĩnh).

Đêm 24-6, Linh được cha là anh Nguyễn Ngọc Bang chạy xe máy chở từ nhà đến tá túc trong nhà người thân ở gần điểm thi để Linh dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2019. Về đến nhà, anh Bang đưa lưới đi ra con sông để đánh bắt cá rồi không may tử vong.

Đến ngày thi thứ hai cũng là ngày đưa tang anh Bang nên buộc gia đình phải cho cháu Linh biết “bố đã mất”. Linh phải rời trường thi về nhà để chịu tang cha. Hai ngày nay, Linh quá sốc, đau buồn và lo tang lễ cho cha nên không thể tiếp tục đến trường thi tiếp các môn tiếp theo.

Điều kiện để được đặc cách tốt nghiệp THPT

a) Bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt trước ngày thi không quá 10 ngày hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi.

- Điều kiện: xếp loại về học lực và hạnh kiểm cả năm ở lớp 12 đều từ khá trở lên;

- Hồ sơ: gồm hồ sơ nhập viện, ra viện do bệnh viện từ cấp huyện trở lên cấp (nếu bị tai nạn, bị ốm) hoặc xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú (nếu có việc đột xuất đặc biệt); biên bản đề nghị xét đặc cách tốt nghiệp THPT của trường phổ thông nơi đăng ký dự thi.

b) Bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt sau khi đã thi ít nhất một bài thi và không thể tiếp tục dự thi hoặc sau khi bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt tự nguyện dự thi số bài thi còn lại.

- Điều kiện: điểm của những bài đã thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đều đạt từ 5,0 trở lên; xếp loại ở lớp 12: học lực từ trung bình trở lên; hạnh kiểm từ khá trở lên.

- Hồ sơ: đơn đề nghị xét đặc cách của thí sinh; Hồ sơ nhập viện, ra viện của bệnh viện từ cấp huyện trở lên (nếu bị tai nạn, bị ốm) hoặc xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú (nếu có việc đột xuất đặc biệt).

Theo điều 34, Quy chế chi THPT quốc gia

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm