Đảm bảo thi THPT an toàn trước dịch COVID-19

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 vẫn diễn ra trong hai ngày 9 và 10-8. Bộ GD&ĐT dự kiến phân thí sinh (TS) thành các nhóm F0, F1, F2 và các TS khác để phòng dịch COVID-19.

Chia thí sinh thành bốn nhóm

Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng vừa có báo cáo trình UBND TP đề xuất những biện pháp đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. 

Theo đó, TS và cán bộ coi thi được chia thành bốn nhóm gồm F0, F1, F2 và các đối tượng khác.

TS thuộc diện F0 (dương tính với COVID-19) phải cách ly và điều trị nên được xem xét đặc cách công nhận tốt nghiệp THPT theo quy định. Các TS nếu có nguyện vọng xét tuyển đại học, đề nghị Bộ GD&ĐT có chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục tuyển sinh phù hợp, đảm bảo quyền lợi cho TS.

Các TS thuộc diện F1 (tiếp xúc trực tiếp F0, phải cách ly tập trung) được bố trí thi tại điểm thi dự phòng. Điểm thi được trang bị đầy đủ phương tiện phòng, chống dịch. Nhân lực được bảo hộ, tập huấn nghiệp vụ, chuyên môn về phòng, chống dịch.

Đối với TS thuộc diện F2, nếu số lượng dưới 20 TS/điểm thi thì thi tại phòng thi dự phòng của điểm thi. Nếu số lượng trên 20 TS/điểm thi thì chuyển về thi tại điểm thi dự phòng theo quận, huyện. Sở GD&ĐT đã bố trí bảy điểm thi dự phòng.

Các TS còn lại tham dự kỳ thi bình thường theo đúng quy chế, đồng thời tuân thủ các biện pháp phòng, chống COVID-19 trong trường học.

Sở đề nghị cán bộ, giáo viên thuộc diện F0, F1 hoặc F2 không tham gia vào các khâu của kỳ thi. Cán bộ, giáo viên làm công tác thi tại điểm thi dành cho TS thuộc diện F1, F2 đươc tập huấn chuyên môn và phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn.

Học sinh lớp 12 tại Đà Nẵng được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào trường. Ảnh: TÂM AN

Trường hợp cán bộ, giáo viên được điều động coi thi, chấm thi khi báo cáo thuộc diện F2 hoặc có biểu hiện ho, sốt, khó thở phải có đơn xin phép và có xác nhận của cơ quan y tế địa phương.

Ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk, cho biết trên cơ sở chỉ đạo của bộ, sở sẽ tham mưu với UBND tỉnh để triển khai.

Cụ thể, đối với nhóm TS bị nhiễm xét đặc cách theo quy chế. Nhóm TS F1, căn cứ số lượng sẽ tổ chức điểm thi tại khu vực cách ly hoặc tại địa bàn lân cận. Đối với nhóm F2, bố trí các TS thi phòng thi dự phòng. Bởi mỗi điểm thi của tỉnh đều bố trí 2-3 phòng thi. Các TS bình thường sẽ thi theo kế hoạch nhưng khi đến trường sẽ phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn, đo thân nhiệt.

Mặt khác, sở cũng chỉ đạo cho các trường phối hợp với phụ huynh học sinh để theo dõi sức khỏe của con em mình. Nếu như có dấu hiệu ho, sốt để khám. Nếu có dấu hiệu nghi nhiễm thì sẽ cách ly và được xét đặc cách.

Bố trí điểm thi dự phòng cho TS cách ly

Tại Quảng Ngãi, ông Đỗ Văn Phu, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết sở vẫn đang theo dõi diễn biến dịch COVID-19 tại địa phương để xác định số lượng học sinh lớp 12 nằm trong trường hợp phải cách ly. Trước mắt, sở đã chuẩn bị một điểm thi dự phòng cho TS thuộc trường hợp cách ly.

“Đối với trường hợp phải cách ly tại nhà, TS vẫn thi bình thường và bố trí ở phòng thi riêng. Còn những TS phải cách ly tập trung sẽ được bố trí hội đồng thi riêng, sở sẽ báo cáo với tỉnh để có phương án bố trí đảm bảo an toàn chống dịch” - ông Phu nói.

Tại tỉnh Đồng Tháp, theo ông Trần Thanh Liêm, Giám đốc Sở GD&ĐT, vào sáng 29-7, sở sẽ họp Ban chỉ đạo về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT. “Hy vọng Bộ GD&ĐT sớm có hướng dẫn cụ thể, chi tiết cho các tỉnh/thành về công tác tổ chức, ứng phó những tình huống trong kỳ thi tốt nghiệp THPT giữa mùa dịch COVID-19” - giám đốc Sở GD&ĐT nói.

Xem xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho thí sinh mắc COVID-19

Dự kiếnbộ sẽ phân các TS theo bốn nhóm: F0, F1, F2 và các TS khác.

Với nhóm TS mắc COVID-19, xem như F0 (phải điều trị trong bệnh viện và không có điều kiện dự thi) sẽ được xét đặc cách theo quy định. TS vẫn có quyền lợi xét tuyển phù hợp ở các trường đại học.

Đối với nhóm TS F1 (phải cách ly tại các khu cách ly tập trung), Bộ GD&ĐT chỉ đạo các địa phương theo hướng tổ chức thi tại các điểm thi đặt trong khu cách ly hoặc khu vực phù hợp, lân cận khu cách ly tùy theo số lượng TS; đảm bảo quyền lợi cho các TS F1 có điều kiện dự thi.

Với nhóm TS F2 (tiếp xúc gần với F1), tùy theo số lượng, Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương tổ chức thi tại phòng thi dự phòng của điểm thi. Nếu số lượng TS đông thì tổ chức một điểm thi riêng và có phương án đưa đón TS phù hợp.

Các trường hợp còn lại TS đi thi như bình thường.

Ông NGUYỄN HỮU ĐỘ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm