Những người '3 tại chỗ' tại Thảo Cầm Viên: Để động vật không bị đói

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sau nhiều tháng đóng cửa do giãn cách xã hội, Thảo Cầm Viên Sài Gòn trong tình trạng không có nguồn thu để chăm sóc động, thực vật. Do đó, cuối tháng 9, Công ty TNHH MTV Thảo Cầm Viên Sài Gòn đã đề xuất UBND TP.HCM hỗ trợ hơn 30 tỷ đồng để chăm sóc động, thực vật và duy tu, bảo quản công viên cây xanh đến hết năm 2021.

Lo cái ăn cho động vật 

Chia sẻ với PLO, anh Trương Ngọc Đăng, Trưởng phòng Kỹ thuật Thảo Cầm Viên Sài Gòn, cho biết thành phố đã chấp thuận đề xuất hỗ trợ của Thảo Cầm Viên và đang hoàn chỉnh thủ tục để cấp chi phí.

Nhân viên chuẩn bị lá cây cho động vật. Ảnh: KHÁNH CHI

Trước đó, để duy trì việc chăm sóc động, thực vật, Thảo Cầm Viên đã sử dụng kinh phí dự trữ của những năm trước. 34 nhân viên thực hiện 3 tại chỗ chăm sóc hơn 1500 cá thể động vật từ giữa tháng 5-2021 đến nay. Trong đó có 2 người đảm nhận việc nấu ăn. Họ không nhận tiền lương năng suất và tăng giờ lao động, cùng Thảo Cầm Viên vượt qua giai đoạn khó khăn. 

Mọi người thức dậy vào 6 giờ 30 phút để ăn sáng và bắt đầu công việc lúc 7 giờ. Hơn 30 nhân viên thay phiên nhau đảm nhiệm các vị trí: bảo vệ, quét lá, tỉa cây, chăm sóc thú. Buổi tối, mọi người nghỉ tại phòng kỹ thuật của mỗi tổ.

Mỗi ngày, động vật tại Thảo Cầm Viên cần 3,2 tấn cỏ, lá; gần 1 tấn rau củ quả và 120 kg thịt, cá. Do giãn cách, nhà cung cấp không thể đi lại thường xuyên, Thảo Cầm Viên phải mua lượng lớn thức ăn và trang bị thêm tủ bảo quản để dự trữ trong nhiều ngày. Thức ăn củ quả, thịt cá sẽ được mua cho 1 tuần, dế cho khoảng 5 ngày và rau cho 2 ngày.

Mỗi ngày động vật tại Thảo Cầm Viên cần 3,2 tấn cỏ lá. Ảnh: KHÁNH CHI

"Một số thực phẩm không có thì tìm những loại thức ăn thay thế để đảm bảo dinh dưỡng cho thú, đặc biệt là với những loài đang vào mùa sinh sản" - anh Đăng chia sẻ. 

Để đảm bảo khoảng cách và tránh tiếp xúc, xe chở thức ăn sẽ dừng trước cổng Thảo Cầm Viên, người giao hàng chỉ ở trong xe. Nhân viên Thảo Cầm Viên sẽ đưa thức ăn vào kho, tủ bảo quản và thường xuyên xịt khuẩn trong lúc vận chuyển. 

Anh Thái Ngọc Tuấn (tổ phó tổ voi) là một trong các nhân viên ở lại Thảo Cầm Viên trong gần 5 tháng qua. "Việc chăm sóc voi cũng không khác gì so với lúc không có dịch. Dù hiện tại nhân lực giảm hơn một nửa, công việc nhiều hơn, chúng tôi không có thời gian nghỉ ngơi nhiều nhưng các anh em đều cố gắng đảm bảo năng suất công việc. Nhớ nhà, 5 tháng không về gặp vợ con nhưng phải cố gắng thôi, để động vật không bị đói" - anh nói. 

Nhân viên chuẩn bị chuối cho hươu cao cổ. Ảnh: KHÁNH CHI

 

Hà mã được kiểm tra răng. Ảnh: KHÁNH CHI

Một nhân viên của tổ móng guốc cũng trải lòng: "Vì chỉ còn hơn 30 người ở lại ba tại chỗ nên nhiều việc hơn. Sau khi cho thú ăn xong, tôi sẽ qua phụ giúp anh em của tổ khác hoặc quét dọn lối đi. Mùa này lá rụng nhiều, dù không có khách tham quan cũng phải giữ cho Thảo Cầm Viên sạch sẽ".

Nhân viên Thảo Cầm Viên Sài Gòn kết thúc "3 tại chỗ" vào ngày 5-10. 

Dự kiến mở cửa vào Tết dương lịch 2022

Thảo Cầm Viên đã có kế hoạch mở cửa gần nhất vào 2 kỳ nghỉ Tết dương lịch 2022 và âm lịch. Anh Đăng cho biết sẽ bố trí nước rửa tay sát khuẩn ở cổng vào, trước phòng soát vé, các khu phục vụ, nhà ăn để phục vụ khách tham quan. Khách tham quan phải chấp hành những quy định về phòng chống dịch, phù hợp với trạng thái bình thường mới của thành phố. 

Chú hươu cao cổ (ngoài cùng bên phải) được sinh ra trong mùa dịch. Ảnh: KHÁNH CHI

Từ nay đến hết tháng 12, Thảo Cầm Viên sẽ tập trung chỉnh trang lại công viên, trang trí các cụm tiểu cảnh hoa, cây cảnh. Với chương trình giáo dục ngoài trời đang tạm ngưng do dịch, Thảo Cầm Viên sẽ triển khai chương trình tiếp theo tùy theo chỉ thị của thành phố. Thảo Cầm Viên đã chuẩn bị những tiết học mới mẻ hơn như đưa học sinh đến huyện Củ Chi học trồng trọt, chăn nuôi, trồng và chăm sóc hoa kiểng...

Ngoài ra, để tạo thêm nguồn thu, lãnh đạo công ty cũng chỉ đạo sản xuất cỏ nhiều hơn để bán cho những vườn thú khác, nâng cao chất lượng hoa để tham gia vào thị trường và phát triển trồng rau củ quả sạch. Thảo Cầm Viên đã có kênh bán hàng trên website của vườn thú, gồm các loại cây kiểng văn phòng, hoa...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm