Ủy ban thành phố Bắc Kinh gần đây đã ban hành một thông báo kế hoạch xây dựng các cơ sở thu phí và trạm hoán đổi. Trước đó rằng thành phố đặt mục tiêu xây dựng 700.000 cọc sạc vào năm 2025.
Thông báo, có tiêu đề “Kế hoạch phát triển các cơ sở sạc và hoán đổi phương tiện năng lượng mới ở Bắc Kinh trong giai đoạn 5 năm lần thứ 14”. Đây là một đề xuất chi tiết về các mục tiêu sạc và hoán đổi pin của thành phố. Trong những năm qua, chính phủ Trung Quốc đã vạch ra một nhóm các sáng kiến phát triển kinh tế xã hội được gọi là Kế hoạch 5 năm. Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 kéo dài từ năm 2021-2025.
Bắc Kinh đề xuất xây dựng 700.000 cọc sạc vào năm 2025. Ảnh: CARNEWSCHINA |
Trong bản cập nhật mới này, Bắc Kinh đặt mục tiêu xây dựng một mạng lưới sạc và hoán đổi pin bao phủ toàn thành phố và có khả năng cung cấp cho 2 triệu xe điện vào năm 2025.
Một bảng phân tích cho thấy đề xuất 700.000 cọc sạc vào năm 2025. Trong số này, 570.000 cọc sẽ được dành riêng cho các khu dân cư. Ngoài ra còn có 50.000 cọc sạc nội bộ (trong các tòa nhà chính phủ và nhà nước), 60.000 cho dịch vụ công cộng (bên ngoài khu dân cư) và 20.000 cho mục đích kinh doanh. Ngoài ra, sẽ có 310 trạm hoán đổi pin trên toàn thành phố.
Khi đạt được điều này, khoảng cách tối đa giữa các cọc cột trong khu vực đồng bằng sẽ là 3 km, trong khi một số vùng đông dân cư bao gồm các quận Dongcheng và Xicheng sẽ có bán kính 0,9 km.
Thành phố cũng có kế hoạch xây dựng các đơn vị sạc và hoán đổi tại Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc và khuyến khích các chủ sở hữu ô tô áp dụng hình thức cho thuê pin và hoán đổi pin.