Xuất khẩu hồ tiêu của VN chiếm hơn 50% sản lượng xuất khẩu thế giới nhưng không giữ vai trò điều tiết giá cả thị trường xuất khẩu. Theo ông Nam, không nắm được vai trò điều tiết giá là do doanh nghiệp VN mới chỉ là bên bán thuần túy chứ chưa nắm được hệ thống phân phối mặt hàng hồ tiêu. Việc xây dựng kho ngoại quan tại thị trường xuất khẩu trọng điểm sẽ giúp doanh nghiệp giành lại được quyền phân phối, từ đó quyết định giá bán. Nhiều doanh nghiệp đã nhận thấy vai trò của kho ngoại quan nhưng khó khăn nhất vẫn là huy động nguồn vốn xây dựng.
Theo VPA, năm 2010, sản lượng hồ tiêu thế giới và trong nước giảm so với nhu cầu sẽ làm giá hồ tiêu được cải thiện theo hướng có lợi cho người sản xuất. Hiện giá tiêu đen thu mua trong nước từ 44.000 đồng/kg nhảy lên 57.000 đồng/kg, tiêu trắng từ 70.000 đồng/kg lên 85.000 đồng/kg, từ đó kéo theo giá xuất khẩu tăng cao. Tuy nhiên, việc giá xuất khẩu tăng cũng dễ dẫn tới đối tác hủy bỏ hợp đồng đã ký kết. VPA khuyến cáo trong khi giá cả biến động, doanh nghiệp không nên bán hợp đồng giao hàng xa mà tập trung vào những hợp đồng mua ngay, bán ngay.
Năm 2009, doanh nghiệp VN xuất khẩu khoảng 134.000 tấn hồ tiêu, đạt giá trị 348 triệu USD, dẫn đầu thế giới về xuất khẩu. VPA đề nghị nhà nước cho chính sách hỗ trợ xây dựng thương hiệu hồ tiêu cho các địa phương.
TRUNG HIẾU