Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị UBND TP.HCM về kế hoạch xử lý tình trạng đón trả hành khách không đúng nơi quy định. Trong đó, sở đã đề ra kế hoạch phối hợp liên ngành, thu hồi đất nếu xử lý sai mục đích và quy trách nhiệm về các quận, huyện.
76 điểm đón trả hành khách sai quy định
Theo Sở GTVT TP, hiện trên địa bàn TP có 76 điểm đón trả hành khách sai quy định, trong đó khu vực quận 5 “sôi động” nhất với 25 điểm. Đa phần các đơn vị đều dừng đón trả hành khách ở dọc đường, khu vực có quầy vé. Mặc dù, lực lượng thanh tra giao thông đã nỗ lực ra quân và xử phạt qua camera nhưng tình trạng này vẫn diễn ra.
Thanh tra giao thông tăng cường xử phạt các trường hợp đón trả hành khách sai quy định, đặc biệt ở khu vực quận 5. Ảnh: ĐT |
Theo ghi nhận của PV tại 97B, 97I, 34C trên đường Nguyễn Duy Dương (quận 5) có nhiều xe đón trả hành khách. Tại tuyến đường này có các nhà xe Cúc Phương, Kim Mạnh Hùng, Hải Duyên dừng đón trả hành khách tấp nập. Riêng nhà xe Cúc Phương cứ 5-10 phút sẽ có một chuyến xe đón trả hành khách tại vị trí 97I Nguyễn Duy Dương.
Tương tự, tại điểm 25C Nguyễn Chí Thanh (hãng xe Biển Việt Xanh) có hàng chục hành khách chờ đón xe. Khi thấy có lực lượng chức năng, hãng xe này không tổ chức đón trả hành khách nữa.
Đáng chú ý, địa chỉ 417 Lê Hồng Phong, quận 10 (rộng hơn 11.000 m2) là nơi tập kết hàng hóa cũng đã được đơn vị vận tải làm nơi đón trả hành khách. Bên trong khu vực này tấp nập xe giường nằm, xe tải và xe công nghệ chở hành khách ra vào. Đáng nói là lô đất này đã được UBND TP có quyết định thu hồi từ tháng 5-2021, song đến nay vẫn chưa thực hiện được.
Về vấn đề này, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.HCM cho biết hồi tháng 10-2021, trung tâm cũng đã mời Công ty CP Giáo dục G Sài Gòn làm việc về các thủ tục thu hồi đất, tuy nhiên đơn vị này không hợp tác. Sau nhiều lần vận động không thành, trung tâm đã báo cáo Sở TN&MT để thực hiện các thủ tục theo quy định.
Thanh tra Sở GTVT TP cho biết lực lượng chỉ có thể kiểm tra trong hành lang đường bộ, còn đối với khu vực trong khuôn viên thì đơn vị cần phối hợp với chính quyền địa phương để tiến hành kiểm tra, xử lý.
Sở GTVT TP cũng tiến hành điều chỉnh và lắp đặt bổ sung camera giám sát tại các tuyến đường ở khu vực có đón trả hành khách sai quy định.
Rà soát mục đích sử dụng đất
Sở GTVT TP cho biết hiện nay các đơn vị kinh doanh vận tải theo hợp đồng, du lịch đón trả hành khách tại các bến bãi, trước và trong khuôn viên trụ sở văn phòng, cây xăng… gọi là xe dù, bến cóc. Các xe này đã gom từng hành khách lẻ tương tự như hoạt động vận tải theo tuyến cố định. Từ đó gây mất trật tự, an toàn giao thông và không đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động vận tải.
Sở GTVT TP nhận định hiện tại chưa có biện pháp mạnh mẽ đối với các đơn vị vận tải vi phạm nhiều lần để răn đe như tạm đình chỉ kinh doanh, thu hồi giấy phép vận tải, đăng ký kinh doanh…
Sở GTVT TP cũng cho biết Thành ủy, UBND TP.HCM đã có nhiều chỉ đạo về tình trạng này để lập lại an ninh trật tự, an toàn giao thông và trách nhiệm chính thuộc về các quận, huyện. Tuy nhiên, tình trạng đón trả hành khách không đúng nơi quy định vẫn còn tồn tại trong một thời gian dài, bởi một số địa phương chưa kiểm tra, xử lý thường xuyên, quyết liệt.
Tình trạng xe hợp đồng và du lịch đón trả hành khách không đúng quy định, chỉ giảm khi có lực lượng kiểm tra hoặc thay đổi địa bàn hoạt động khi có lực lượng. Bên cạnh đó, việc ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý, xử phạt hành chính còn hạn chế trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Do vậy, Sở GTVT kiến nghị UBND TP giao nhiệm vụ cho các đơn vị để giải quyết thực trạng này. Trong đó, các quận, huyện chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng đón trả hành khách sai quy định; vị trí đón hành khách, trả hành khách nằm ngoài phạm vi hành lang đường bộ mà sử dụng không đúng mục đích.
Đồng thời, các quận, huyện cũng cần rà soát mục đích sử dụng đất và kiên quyết chấm dứt hoạt động đối với các vị trí, bến bãi hoạt động không đúng nơi quy định. Sở TN&MT cần có hướng dẫn các quận, huyện thu hồi, xử lý các trường hợp sử dụng đất sai mục đích để lập bến bãi đón trả hành khách sai quy định.
Sở GTVT TP cũng tiến hành điều chỉnh và lắp đặt bổ sung camera giám sát tại các tuyến đường ở khu vực có đón trả hành khách sai quy định. Tham mưu tổ chức vành đai hạn chế xe khách có giường nằm và quy định hoạt động xe trung chuyển hành khách trình UBND TP. Sở cũng kiến nghị Bộ GTVT có giải pháp kỹ thuật để khai thác, giám sát hành trình làm cơ sở cho lực lượng chức năng xử lý các vi phạm trong vận tải hành khách trá hình.
Đồng thời, đề nghị lực lượng CSGT cần phối hợp cùng Sở GTVT và UBND các quận, huyện trong việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm; trích xuất hình ảnh các xe vi phạm đón trả hành khách sai quy định để “phạt nguội”.•
Đủ chiêu “lách luật”
Sở GTVT TP cho biết nhiều doanh nghiệp đã “lách luật” nên công tác xử lý còn nhiều khó khăn, không triệt để.
Để phát hiện hành vi dừng, đỗ không đúng quy định, thanh tra cần chờ hành khách lên xuống, còn nhà xe đối phó bằng cách cho xe nổ máy, ngồi tại vị trí lái. Khi thấy lực lượng chức năng là tăng ga bỏ chạy. Bên cạnh đó, doanh nghiệp vận tải có người cảnh giới, khi phát hiện lực lượng chức năng thì tạm ngưng đón trả hành khách. Thậm chí có doanh nghiệp còn đưa xe vào trong nhà, khuôn viên của đơn vị để đón trả hành khách.