Các nhà sản xuất Nhật Bản sẽ tạo ra xe điện trên mô hình ô tô ảo

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trong nỗ lực tăng tốc phát triển và cắt giảm chi phí, 10 nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và các nhà cung cấp phụ tùng lớn cho biết rằng họ sẽ tiêu chuẩn hóa cách họ thiết kế xe.

Mazda Motor, Toyota Motor, Honda Motor, Nissan Motor và Subaru cùng với các nhà cung cấp phụ tùng Denso, Panasonic, Mitsubishi Electric, Aisin và Jatco sẽ là những thành viên sáng lập của một tổ chức mới được thành lập để thúc đẩy phát triển dựa trên mô hình kỹ thuật số.

Mazda Motor là nhà sản xuất dẫn đầu ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản áp dụng phát triển dựa trên mô hình. Ảnh: Nikkei Asia

Trong khi một số nhà sản xuất ô tô lớn đã sử dụng phát triển dựa trên mô hình, việc đưa các nhà cung cấp phụ tùng vừa và nhỏ vào cuộc được kỳ vọng sẽ tạo ra khả năng cạnh tranh trong ngành công nghiệp ô tô của Nhật Bản. Đặc biệt khi các giới hạn của nó được kiểm tra bởi xe điện và các công nghệ mới như lái xe tự hành.

Mazda là một trong những nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đầu tiên áp dụng phương pháp này, trước đó hoàn toàn áp dụng vào những năm 2000.

Mitsuo Hitomi, thành viên sáng tạo cấp cao của Mazda, cho biết tại một cuộc họp báo: “Chúng tôi không có thời gian để đánh giá sự khác biệt giữa các nhà sản xuất xe và phụ tùng. Chúng tôi sẽ nâng cao hiệu quả ở những nơi có thể để tập trung đầu tư vào các lĩnh vực như công nghệ môi trường."

Trong quá trình phát triển dựa trên mô hình, mọi bộ phận đều được hiển thị dưới dạng kỹ thuật số để có thể tạo ra một chiếc ô tô ảo. Mô phỏng cho phép các nhà thiết kế xem bộ phận nào gây ra trục trặc. Cách tiếp cận này rẻ hơn và nhanh hơn so với việc xây dựng và chạy các nguyên mẫu thực tế.

Việc Mazda chuyển sang phát triển dựa trên mô hình dẫn đến sự ra đời của công nghệ Skyactiv tiết kiệm nhiên liệu, được đưa vào mẫu SUV CX-5 ra mắt năm 2012 và các mẫu xe khác đã được các tài xế ưa chuộng.

Mazda đã có thể giảm một nửa thời gian cần thiết để phát triển động cơ sử dụng phương pháp phát triển dựa trên mô hình. Với các đối thủ như Toyota và Honda sau đó đã giới thiệu nó, cách tiếp cận thiết kế đang trở thành xu hướng chủ đạo giữa các nhà sản xuất ô tô.

Nhưng các nhà cung cấp linh kiện đã chậm tham gia vào sự thay đổi này. Các công ty vừa và nhỏ có ít chỗ trong ngân sách hơn để thuê các kỹ sư hiểu biết về công nghệ. Nhiều nhà cung cấp cấp dựa vào kỹ năng của các thợ máy kỳ cựu đã không chấp nhận thiết kế và phát triển kỹ thuật số.

Một trong những mục tiêu của tổ chức mới là giúp các nhà cung cấp nhỏ hơn, bằng cách cung cấp hỗ trợ về công nghệ và các hỗ trợ khác.

Mục đích khác là tạo ra các quy tắc thống nhất để tạo điều kiện phát triển dựa trên mô hình. Các nhà sản xuất ô tô đã sử dụng các phương pháp khác nhau để chỉ ra cách lốp xe chuyển động khi động cơ quay. Việc tạo ra một tiêu chuẩn công nghiệp sẽ loại bỏ nhu cầu đối với các nhà cung cấp phụ tùng phải sửa đổi thiết kế để đáp ứng các quy tắc tùy chỉnh của từng nhà sản xuất ô tô, tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Trước đó, ngành công nghiệp ô tô của châu Âu cũng đã giới thiệu sự phát triển dựa trên mô hình. Daimler, BMW, Robert Bosch, Continental và các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp phụ tùng khác đã bắt tay vào lĩnh vực này trước Nhật Bản.

NIKKEI ASIA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm