Hãng ô tô Mỹ bất ngờ đạt doanh số kỷ lục bất chấp việc thiếu chip

Tesla đã báo cáo lợi nhuận và doanh thu kỷ lục trong quý III thách thức chuỗi cung ứng đang ám ảnh các nhà sản xuất ô tô.

Trong ba tháng vừa qua (kết thúc vào tháng 9), Tesla đã báo cáo lợi nhuận 1,62 tỉ USD, mức cao nhất mọi thời đại và tăng hơn gấp bốn lần so với mức 331 triệu USD trong cùng kỳ năm ngoái. Hãng đạt doanh thu 13,76 tỉ USD, tăng 57% so với một năm trước đó, đây cũng là kỷ lục của nhà sản xuất ô tô điện Mỹ.

Đây cũng là kỷ lục của nhà sản xuất ô tô điện Mỹ. Ảnh: Nikkei Asia

Hồ sơ doanh thu và lợi nhuận này không dễ dàng kiếm được trong bối cảnh thiếu chip toàn cầu và các thách thức hậu cần khác. Trong khi đó, tình trạng thiếu điện ở Trung Quốc do chuyển đổi sang năng lượng sạch, nhu cầu công nghiệp mạnh và giá hàng hóa cao, đã khiến nhiều nhà máy bao gồm cả các nhà cung cấp ngừng sản xuất kể từ cuối tháng 9.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA), 133.238 xe đã được vận chuyển từ Shanghai Gigafactory của Tesla trong quý III, bao gồm 59.579 chiếc xuất khẩu và 73.659 chiếc được bán trong nước.

Trong cuộc họp cổ đông thường niên vào tháng này, Tesla đã tiết lộ rằng về sản lượng, nhà máy ở Fremont, California đã bị nhà máy ở Thượng Hải vượt mặt trong quý tháng 9.

Theo CPCA, công ty đã lập kỷ lục doanh số bán hàng mới tại Trung Quốc vào tháng 9 với 52.153 xe được bán ra tại nước này.

Nhờ sự thúc đẩy của Trung Quốc, Tesla đã giao 241.300 xe trên toàn cầu trong quý III, tăng 73% so với một năm trước đó, bất chấp những thách thức về chuỗi cung ứng và hậu cần toàn cầu.

Gigafactory ở Thượng Hải cũng đã giúp Tesla đạt được tỉ suất lợi nhuận gộp 30,5% từ mảng kinh doanh ô tô, một kỷ lục mới của công ty, một phần nhờ vào việc giảm chi phí lao động và các chi phí hoạt động khác ở Trung Quốc.

NIKKEI ASIA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm