Người mua xe Toyota và Honda sẽ phải đợi hơn một năm để nhận được xe

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Việc cắt giảm sản lượng ô tô gây ra bởi tình trạng thiếu chip toàn cầu và đại dịch đang hoành hành ở Đông Nam Á hiện đã đến tay người tiêu dùng. Cụ thể, khi những người mua xe Toyota và Honda được yêu cầu đợi hơn một năm để nhận được xe mà họ đã đặt.

Một số khách hàng sẽ phải đợi hơn một năm để nhận được mẫu xe thể thao đa dụng Honda Vezel. Ảnh: NIKKEI ASIA

Honda thông báo rằng trong tháng 8 và tháng 9, sản xuất trong nước của họ giảm khoảng 60% sản lượng so với kế hoạch trước đó.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tạm thời ngừng hoạt động Suzuka và các cơ sở khác trong những tháng đó. Việc sản xuất sẽ giảm 40% vào đầu tháng 10 tại các nhà máy Suzuka và Sayama, giảm nguồn cung của xe minicar N-Box và xe tải nhỏ Stepwgn.

Honda dự kiến doanh số toàn cầu cho năm tài chính 2021 sẽ giảm 150.000 chiếc so với ước tính ban đầu xuống còn 4,85 triệu chiếc.

Việc cắt giảm sản lượng đã ảnh hưởng nặng nề, Honda nói với các đại lý rằng có thể mất hơn một năm để xe thể thao đa dụng Vezel được chuyển từ nhà máy. Trong một số trường hợp, việc chờ đợi N-One minicar là hơn sáu tháng.

Còn hãng Toyota, những người mua chiếc SUV phổ biến Land Cruiser cũng được thông báo phải chờ đợi kéo dài hơn một năm. Để ngăn chặn việc bán lại những chiếc xe ở nước ngoài, nhà sản xuất ô tô đang đưa ra quan điểm xác nhận rằng khách hàng đang mua chúng để sử dụng cho mục đích cá nhân tại Nhật Bản.

Tập đoàn tư vấn Boston ước tính sự thiếu hụt chip sẽ làm giảm sản lượng ô tô toàn cầu từ 7 triệu đến 9 triệu xe trong năm nay. Việc giảm 10 triệu xe sẽ nâng tổng số lên khoảng 74 triệu, ngang bằng với mức vào năm 2020, khi các nhà sản xuất ô tô bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

BCG cho biết nguồn cung chất bán dẫn cho xe sẽ không ổn định cho đến nửa cuối năm sau và các giám đốc điều hành hàng đầu của các nhà sản xuất ô tô nước ngoài cho biết tình trạng thiếu hụt sẽ không được giải quyết cho đến năm 2022 hoặc 2023.

Trước đó, 6 nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản cũng đã dự tính quy mô cắt giảm sản lượng ước tính lên tới 1,05 triệu xe . Suzuki và Subaru đang phải đối mặt với tình trạng thiếu cơ sở vật chất bổ sung, và ở nước ngoài, nhà sản xuất ô tô Đức Volkswagen cũng đang cắt giảm sản lượng ở nước ngoài.

NIKKEI ASIA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm