Trung tâm Dưỡng lão Diên Hồng (Hà Nội) vừa gửi tới Cục Hàng không đề nghị đổi dịch vụ để nhận về chiếc máy bay Boeing 727 bỏ hoang 12 năm tại sân bay Nội Bài.
Theo đó, Trung tâm Dưỡng lão Diên Hồng cho hay qua báo chí, trung tâm biết Cục Hàng không Việt Nam đang được giao tìm phương án xử lý chiếc Boeing 727 bị bỏ lại tại sân bay Nội Bài 12 năm qua.
Máy bay của Campuchia bỏ lại ở sân bay Nội Bài. Ảnh: Internet
Vì vậy, trung tâm này muốn lấy chiếc máy bay về để hiện thực hóa giấc mơ bay của nhiều cụ già hiện không đủ sức khỏe để bay một chuyến bay thật.
“Nhiều người cao tuổi đang sống tại trung tâm chúng tôi luôn ao ước được một lần trải nghiệm ngồi trên máy bay, trong khi sức khỏe không cho phép để di chuyển bằng máy bay thực sự. Trong lúc đang tìm cách để hiện thực hóa ước mơ của các cụ, chúng tôi biết rằng hiện sân bay Nội Bài đang giữ một chiếc máy bay Boeing 727 của hãng hàng không Campuchia bị bỏ quên 12 năm” - trung tâm này viết.
Chính vì vậy, đơn vị này “liều” gửi công văn này đề nghị Cục Hàng không Việt Nam cho trung tâm xin chiếc máy bay, không chỉ phục vụ cho các cụ đang sống tại trung tâm mà những người cao tuổi khác có mong muốn tương tự. Việc này có ý nghĩa rất lớn đối với người cao tuổi.
Trung tâm này cũng nêu rõ nếu không thể cho, đơn vị muốn đổi ba suất dưỡng lão trong 12 năm tại đây có trị giá hơn 3,8 tỉ đồng, tương đương 8,8 triệu đồng/suất/tháng, bao gồm chi phí dưỡng lão cơ bản, massage toàn thân, sinh tố hằng ngày theo mùa, ngâm chân muối khoáng thảo dược...
Cuối tháng 9, Công ty cổ phần Tiffany & Son cũng gửi văn bản tới Cục Hàng không Việt Nam đề nghị đổi 3 tỉ đồng hàng hóa là bánh kẹo để lấy máy bay Boeing 727 bỏ quên tại sân bay Nội Bài.
Trả lời doanh nghiệp, Cục Hàng không khẳng định các hình thức xử lý tài sản theo pháp luật hiện hành đối với máy bay bị bỏ tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài không cho phép thực hiện bằng hình thức trao đổi tài sản.
Một khó khăn nữa cũng từng được Cục Hàng không nhắc đến về chiếc máy bay này là vì phía cơ quan chức năng chưa định giá đúng giá trị của sản phẩm trên. Nguyên nhân một phần do máy bay này không đủ hồ sơ, tài liệu để thẩm định giá.
Trong khi đó, đại diện sân bay Nội Bài tính toán tổng cộng tiền dịch vụ đậu sân bay, tiền dịch vụ bảo vệ máy bay, số tiền phía chủ sở hữu máy bay nợ dịch vụ đến ngày 23-4-2018 đã lên tới hơn 832.000 USD.
Máy bay Boeing 727-200 nói trên với sức chứa 134 hành khách từng thuộc sở hữu của hãng hàng không Royal Khmer Airlines - Campuchia. Sau khi khai thác được vài chuyến bay trên chặng Siêm Riệp - Hà Nội thì gặp sự cố kỹ thuật và ngừng bay, đỗ lại sân bay quốc tế Nội Bài từ ngày 1-5-2007.
Tuy nhiên, sau đó một thời gian, hãng bay Campuchia phá sản và bỏ lại máy bay này vì chi phí sửa chữa quá cao. Nhà chức trách Campuchia đã thông báo máy bay B727-200 này bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia. Vì vậy, Cục Hàng không Việt Nam có thể xử lý theo các quy định của pháp luật Việt Nam.
Năm 2017, Chính phủ đã chỉ đạo xác lập quyền sở hữu nhà nước và phương án xử lý đối với máy bay Boeing B727-200, giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc bán đấu giá tài sản theo đúng quy định pháp luật.
Được biết trước đó cũng có một số doanh nghiệp ngỏ ý quan tâm đến chiếc máy bay này với giá khoảng 200 triệu đồng nhưng cuối cùng vẫn không mua...