Ngày 9-2, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết thông tin cho phép các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa ô tô cấp 3S, 4S chính hãng được thực hiện công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe cơ giới mới là ý tưởng, chưa phải là đề xuất chính thức.
Mới chỉ là ý tưởng
Cụ thể, theo Cục Đăng kiểm, ý tưởng này xuất phát từ việc một số quốc gia hiện nay đã cho phép các cơ sở bảo dưỡng sửa chữa ô tô (đủ điều kiện) của các nhà sản xuất ô tô chính hãng tham gia công tác kiểm định. Mục đích tận dụng trang thiết bị của cơ sở bảo dưỡng; tăng số trung tâm kiểm định, từ đó giúp chủ xe thuận lợi hơn khi đăng kiểm xe.
Đại lý 3S nghĩa là có không gian trưng bày xe mới, có thể cung cấp các dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, đồng thời có nguồn cung phụ tùng chính hãng. Đại lý 4S sẽ cao cấp hơn khi có kết nối toàn cầu, cung cấp các dịch vụ nói trên cho cả những dòng xe nhập khẩu.
Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm cho rằng quy định trên cần phải được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng từ góc độ pháp luật cho đến những phát sinh có thể ảnh hưởng tới người dân. Sau đó mới cân nhắc đề xuất hay không đề xuất với Bộ GTVT.
Liên quan đến phương án chống ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm hiện tại, Cục Đăng kiểm cho biết vẫn đang chỉ đạo, triển khai các giải pháp nhằm duy trì hoạt động của các trung tâm đăng kiểm một cách thuận lợi, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.
Cụ thể như có văn bản đề nghị các trung tâm đăng kiểm tăng thời gian làm việc và làm việc cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật nếu cần thiết, điều động cán bộ là các đăng kiểm viên tăng cường cho các đơn vị đang thiếu đăng kiểm viên để đảm bảo duy trì hoạt động.
Bên cạnh đó, hướng dẫn các trung tâm sắp xếp, thông báo theo số thứ tự lịch hẹn đăng kiểm của người dân đã đăng ký. Khuyến cáo người dân không thực hiện việc kiểm định khi chưa đến hạn. Người dân cần chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa xe trước khi đi kiểm định để đảm bảo xehoạt động luôn trong trạng thái tốt nhất.
Còn theo Phòng kiểm định xe cơ giới, hiện đơn vị đang gấp rút xây dựng hệ thống đăng ký lịch hẹn kiểm định từ xa, trực tuyến. Hiện nền tảng này đã được xây dựng xong và đang trong quá trình chạy thử để kiểm tra tính khả thi, có những điều chỉnh phù hợp trước khi phát hành chính thức trên toàn quốc. “Ứng dụng sẽ ra mắt trong thời gian ngắn tới đây và dự kiến sẽ hạn chế được việc chủ xe phải xếp hàng dài chờ đợi trước các trung tâm đăng kiểm…” - Phòng kiểm định xe cơ giới cho hay.
Xưởng sửa chữa, bảo dưỡng tại đại lý Kia Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TP.HCM). |
Nhiều ý kiếntrái chiều
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về ý tưởng các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa ô tô cấp 3S, 4S chính hãng được thực hiện công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe cơ giới, ông Huỳnh Minh Châu, Phó Giám đốc đại lý Hyundai Đông Sài Gòn, nhận định: “Đây là ý kiến mới nhằm tạo sự thuận tiện cho khách hàng trong việc kiểm định, đăng kiểm xe và là ý tưởng hay, cần nghiên cứu”.
Ông Châu phân tích về mặt thuận lợi, khách hàng có thể kết hợp bảo dưỡng, sửa chữa xe theo định kỳ và được cấp kiểm định mà không phải đi lại nhiều mất thời gian và có nhiều cơ sở để lựa chọn.
Tuy nhiên, vấn đề này cũng sẽ có những khó khăn cần nghiên cứu kỹ. Ông Châu dẫn chứng nếu đại lý 3S cấp kiểm định luôn thì xảy ra tình trạng “vừa đá bóng vừa thổi còi”, không có đơn vị độc lập kiểm tra chéo. Vừa làm vừa kiểm tra luôn thì đương nhiên là đạt (sẽ xảy ra sai sót, tiêu cực).
“Về mặt quản lý nhà nước với các đơn vị này cũng cần xây dựng rõ, quyền lợi và trách nhiệm cũng như trang thiết bị, nhân sự, trình độ chuyên môn (cho việc kiểm định). Về mặt liên kết dữ liệu các đơn vị đăng kiểm cũng như bảo mật thông tin cá nhân cũng cần nghiên cứu quy định cụ thể” - ông Châu nhấn mạnh.
Một chuyên gia về ô tô cho hay kiểm định nên được hiểu là khâu kiểm định mang tính nhà nước để đảm bảo cho phương tiện đạt an toàn theo quy định, nhằm bảo đảm an toàn cho phương tiện và người tham gia giao thông. “Nếu để đại lý 3S, 4S kiểm định thì mang tính chất kinh doanh thu lợi từ việc kiểm định, lúc này sẽ không hay về tính chất của nó” - vị chuyên gia nói.
Anh Mai Đình Thắng (một chủ ô tô) cho hay: “Trao quyền cho các trung tâm bảo dưỡng chính hãng chưa chắc là cách hay. Ở trung tâm tư nhân sẽ có các hiện tượng bắt tháo bỏ và thay thế các bộ phận chưa đến hạn thay thế và mức giá phụ kiện, phụ tùng thì mỗi nơi một giá khác nhau”.
Ngược lại với các ý kiến trên, anh Dũng Trần cho rằng: “Rất ủng hộ các hãng xe làm đăng kiểm. Tất cả xe bán ra đều có giấy kiểm định chất lượng thì họ có trách nhiệm về sản phẩm của họ. Nếu đề xuất này được thông qua, người dân muốn kiểm định xe có nhiều lựa chọn hơn. Chỉ là trao thêm quyền để giảm tải cho các trung tâm đăng kiểm truyền thống”.•
Các trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM đã hạ nhiệt
Ghi nhận của PV ngày 9-2, các trung tâm đăng kiểm khu vực TP.HCM đã hạ nhiệt, không còn cảnh tài xế phải xếp hàng dài chờ đợi đến lượt kiểm định. Nếu xe đạt tiêu chuẩn, không phải khắc phục thì chỉ mất khoảng 30 phút để hoàn thành quy trình kiểm định.
Trung tâm Đăng kiểm 50-06V (quận Tân Bình, TP.HCM) ngày 9-2. |
Theo đó, mỗi trung tâm đăng kiểm cũng chỉ xét khoảng 100-120 xe/ngày. Trong khi đó, trước tết Nguyên đán các trung tâm xét cao điểm khoảng 240 xe/ngày, tùy vào công suất mỗi trạm. “Thông thường vào đầu buổi sáng hoặc đầu giờ chiều, lượng xe đến kiểm định có số lượng đông nhất trong ngày nhưng cũng không quá tải như trước tết Nguyên đán” - đại diện một trung tâm đăng kiểm cho biết.