Trung Quốc trắng trợn vu khống Việt Nam tại LHQ

Trong văn bản gửi đi, TQ đã trắng trợn cho rằng quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của TQ và không tồn tại tranh chấp nào tại đây. TQ cũng trơ tráo khẳng định hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 nằm trong “khu vực thuộc chủ quyền và quyền tài phán của TQ” bất chấp thực tế rõ ràng TQ đã ngang ngược đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam.

Văn bản vu khống Việt Nam gây cản trở hoạt động của giàn khoan bằng cách đưa các tàu vũ trang đến đâm vào các tàu TQ. Trong khi đó, sự thật là các tàu Việt Nam làm nhiệm vụ thực thi pháp luật tại vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng lại bị các tàu TQ nhiều lần đâm húc, dùng vòi rồng tấn công và dỡ bạt súng đe dọa.

Văn bản của TQ bịa đặt rằng Việt Nam đưa người nhái và thả các chướng ngại vật gồm lưới đánh cá và các vật thể nổi gần khu vực TQ đặt giàn khoan. Văn bản còn hồ đồ quy kết các hành động của Việt Nam “gây đe dọa nghiêm trọng” cho các nhân viên TQ làm việc trên giàn khoan và vi phạm Công ước LHQ về Luật Biển. Trong khi đó chính TQ mới là bên gây đe dọa và vi phạm công ước này.

Việt Nam đã nhiều lần công bố hình ảnh và băng ghi hình tố cáo cách hành xử thô bạo và hung hăng của tàu TQ tại khu vực TQ đặt giàn khoan trái phép, trong đó có băng ghi hình cho thấy tàu TQ đã cố tình đâm chìm tàu cá Việt Nam hôm 26-5.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm