Để sân cỏ ngày càng đẹp hơn…

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương - thành viên trong Hội đồng thẩm định giải Fair Play 2018 trăn trở về những sự cố của sân cỏ Việt Nam gần đây. Như việc cầu thủ đá bóng bạo lực; lãnh đội phản ứng trọng tài; cổ động viên, cầu thủ đuổi đánh vua sân cỏ chạy nháo nhào…

Ông Xương trần tình: “Tôi nghĩ nguyên nhân lớn nhất gây ra những hình ảnh xấu xí trên sân cỏ chính từ cấu trúc các giải vô địch quốc gia của mình chẳng giống ai cả. Rất đơn giản, LĐBĐ Việt Nam và các nhà tổ chức chỉ cần chọn lọc ra CLB nào hội đủ điều kiện làm bóng đá chuyên nghiệp thực sự thì cho chơi, không thì nghỉ. Còn hiện tại, một ông chủ ôm nhiều đội bóng vẫn cứ cho đá thoải mái, làm sao có sự công bằng và cao thượng.

Các thành viên Hội đồng thẩm định giải Fair Play 2018. Ảnh: HUY PHẠM

Theo tôi, hình thái bóng đá chuyên nghiệp ở đây không chỉ là cơ sở vật chất đúng tiêu chuẩn mà còn là thái độ, ý thức của người làm và chơi bóng đá. Tôi nghe một chuyên gia bóng đá nổi tiếng vừa sang Việt Nam sau khi khảo sát khắp các sân bóng, xem các trận đấu rồi hỏi: “Các bạn có gì để làm bóng đá chuyên nghiệp?”. Hỏi rồi ông tự trả lời rất thẳng thắn: “Tôi có cảm giác các bạn đang làm bóng đá chỉ bằng hai tay, hai chân…”. Chúng tôi - những người gắn bó với bóng đá Việt Nam rất thích thú với góp ý thẳng thừng như thế, không sợ mất lòng. Bởi chính tôi từng đưa ra ý kiến các CLB của mình chẳng khác gì một trại lính hoặc đơn thuần là nơi nuôi dưỡng gà chọi. Cầu thủ ra sân chỉ biết chiến đấu. Họ thiếu thốn rất nhiều kỹ năng mềm, cách ứng xử có văn hóa, fair play không chỉ trên sân cỏ.

Từ cách làm vội vàng, qua loa và đốt cháy giai đoạn ấy, bóng đá Việt Nam rất khó gọi là chuyên nghiệp dù mang tiếng là các giải chuyên nghiệp. Vì thế giải thưởng Fair Play đối với chúng tôi có một ý nghĩa, tầm vóc lớn. Nó không chỉ là việc tôn vinh những cá nhân, tập thể có hành động đẹp mà còn đóng góp tiếng nói phê phán loại trừ hành vi phản cảm, giúp cho sân cỏ hạn chế đi nhiều hình ảnh xấu xí”.

Chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh cũng là thành viên Hội đồng thẩm định giải Fair Play 2018, người gắn bó với giải thưởng Fair Play của báo Pháp Luật TP.HCM từ những ngày đầu tiên, đã đưa ra góc nhìn: “Fair Play có tác động và tầm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống bóng đá Việt Nam, không chỉ trên sân cỏ mà còn trong sinh hoạt bình thường. Sức sống của tinh thần fair play là một hình ảnh đẹp của báo chí Việt Nam đối với bóng đá.

Yếu tố đạo đức giúp cho giới cầu thủ nhận thức rõ mình đang hướng đến cái đẹp. Nói rộng hơn là hình ảnh đẹp trên sân cỏ như một tấm gương phản chiếu cho mọi tầng lớp xã hội, đặc biệt là thanh niên và giới trẻ hơn học tập, soi rọi lại tư cách của con người. Giải thưởng Fair Play rất đáng quý, có một tầm nhìn rất rộng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm