Giám đốc kỹ thuật của VFF làm gì?

Trong buổi hội thảo “Vì tương lai bóng đá Việt” do báo Người Lao Động tổ chức, HLV Lê Thụy Hải có nhắc đến vai trò của một giám đốc kỹ thuật (GĐKT) cho bóng đá Việt Nam đang bị lãng phí. Ông Hải nói thời của GĐKT Rainer từng có những buổi gặp gỡ, học hỏi rất bổ ích cùng giới HLV nhưng rồi sau đó không hiểu sao chuyên gia người Đức này bị VFF cho ngồi chơi xơi nước.

Ông Rainer từng có thời gian dài sát cánh bên HLV Calisto. Ông hỗ trợ đắc lực và góp công lớn trong chiếc HCĐ Tiger Cup 2002 mà trước giải chẳng ai nghĩ đội tuyển Việt Nam làm nên cơm cháo gì.

Sau nhiều năm vắng bóng GĐKT, năm ngoái VFF mới ký hợp đồng với ông Jurgen Gede trong hai năm. Tuy nhiên, làng bóng hầu như không biết đến sự hiện diện của ông Gede ở các đội tuyển quốc gia, trừ mỗi đội U-19 Việt Nam. Thậm chí ở SEA Games 29, ông GĐKT này cũng không có suất ở đội nam lẫn đội nữ và thay vào đó là đi làm “trinh sát” các trận của U-22 Việt Nam.

Mang tiếng là giám đốc kỹ thuật nhưng chỉ thấy ông Gede gắn bó với U-19 cùng HLV Hoàng Anh Tuấn và “cổ vũ phong trào” cho giải “phủi”. Ảnh: CTV

HLV Lê Thụy Hải phân tích VFF cần sử dụng GĐKT định hướng cho các đội tuyển quốc gia, tạo lối chơi có bản sắc, tính kế thừa và đồng nhất cho bóng đá Việt Nam. Thế nhưng ông Hải khẳng định chẳng biết ông Gede là ai và đang làm gì.

Rất nhiều nhà chuyên môn còn chỉ ra việc VFF vội vàng chia tay HLV Hữu Thắng và nhanh nhảu mời về HLV Park Hang-seo không phải là một giải pháp tốt. Chính nguyên Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban TDTT Hà Quang Dự cũng nói HLV nội không kém hơn thầy ngoại, chỉ vì không được tạo điều kiện và thời gian. Ông Dự phê phán VFF không đủ lòng tự trọng để bảo vệ đến cùng thầy nội và thừa nhận nếu bên cạnh HLV Hữu Thắng có đội ngũ chuyên môn cứng cáp hoặc một GĐKT giỏi thì không ra nông nỗi này.

Trở lại với GĐKT Gede đương nhiệm của VFF, ai cũng thấy chuyên gia người Đức này đang bị đặt ngoài cuộc ở các đội tuyển. Rõ nhất là khi HLV Park Hang-seo đi tuyển quân và vừa triệu tập 32 tuyển thủ U-23 quốc gia cho vòng chung kết U-23 châu Á sắp sửa đi tập huấn, vai trò của ông Gede chỉ là con số 0.

Không nhiều người biết năng lực GĐKT Gede ra sao, hay chỉ thuộc riêng cho lứa U-19 của HLV Hoàng Anh Tuấn, hoặc VFF chưa tận dụng đầy đủ chất xám của chuyên gia người Đức!

Cho nên bóng đá Việt Nam luôn mang tiếng có đội ngũ GĐKT, HLV ngoại rất bài bản, khoa học như những đại quốc bóng đá thế giới nhưng rốt cuộc chẳng có ăn nhập gì với nhau.

GĐKT, Hội đồng HLV Quốc gia có cũng như không

HLV Lê Thụy Hải nói rõ bóng đá Việt Nam cần có GĐKT bên cạnh Hội đồng HLV Quốc gia kiến tạo bản sắc và theo dõi, đánh giá về quá trình làm việc của HLV ở các đội tuyển từ nhỏ đến lớn. Họ cũng phải gần gũi với những HLV đang hành nghề, giúp cập nhật kiến thức mới, hỗ trợ các CLB định hướng đào tạo trẻ một cách đồng điệu và xuyên suốt. Tuy nhiên, thực tế nhiệm vụ của GĐKT và Hội đồng HLV Quốc gia hiện nay có cũng như không. Ông Hải dẫn chứng lúc VFF ký hợp đồng với HLV trưởng các đội tuyển quốc gia, chẳng ai thấy các nhà chuyên môn này ở đâu. Đến lúc thất bại thì họ lại là những người ngồi lại mổ xẻ, xong thì tiếp tục đi vào vết xe cũ mời HLV mới. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm