Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa khởi tố, bắt giam Dương Hoàng Linh (26 tuổi, ngụ huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo điều tra ban đầu, Linh quen biết với người phụ nữ tên T từ tháng 4-2022 do cùng làm chung tại ngân hàng và có vay mượn tiền.
Tháng 9, Linh rủ bà T làm dịch vụ đáo hạn tín dụng cho khách hàng với số tiền 1,9 tỉ đồng và đã hoàn thành việc đáo hạn này. Sau đó Linh chia 17 triệu đồng cho bà T nên người phụ nữ rất tin tưởng.
Đầu tháng 10, do thiếu nợ bà T nên Linh nảy sinh ý định đưa ra thông tin rằng có nguồn khách vay đáo hạn thẻ tín dụng để bà T tiếp tục cho Linh vay.
Sau đó, Linh dùng tiền đánh bạc qua mạng, nếu thắng thì trả dần cho bà T.
Công an xác định khách hàng của Linh có thẻ tín dụng đã sử dụng hết hạn mức được cấp, nay cần một số tiền để thanh toán lại hạn mức này cho ngân hàng, nếu không sẽ phải chịu lãi suất trên 30%/năm.
Do đó, Linh rủ bà T cho Linh vay tiền để làm đáo hạn thẻ tín dụng cho khách bằng cách bà T chuyển tiền để Linh thanh toán dư nợ thẻ tín dụng cho khách.
Sau đó, dùng thẻ tín dụng này của khách để quẹt vào các máy quẹt thẻ thanh toán (mPOS) để thanh toán các khoản mua hàng của các khách hàng khác. Chủ máy POS sẽ trả lại tiền cho Linh kèm theo tiền hoa hồng rồi Linh sẽ chuyển tiền gốc lại cho bà T và chia nhau phần tiền hoa hồng được hưởng.
Tin tưởng là thật, T đã nhiều lần chuyển khoảng 800 triệu đồng để Linh làm dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng cho khách.
Sau khi chuyển số tiền nói trên, Linh đưa ra các lý do như: giao dịch bị nghi ngờ gian lận, máy POS bị tạm khóa, đổi cổng thanh toán, ngân hàng yêu cầu thêm thủ tục thì mới cho rút tiền về… để yêu cầu đồng nghiệp chuyển tiền tiếp.
Nam thanh niên này cũng dọa rằng nếu không chuyển tiền khắc phục các lỗi thì sẽ mất toàn bộ tiền trước đây đã chuyển.
Để T tin tưởng, Linh tạo tài khoản Zalo có tên “Mpos” rồi đóng giả, nhắn tin qua lại với chính mình nội dung cần nộp tiền để khắc phục lỗi máy POS.
Đồng thời, Linh làm giả các hình ảnh email của ngân hàng yêu cầu khách hàng thanh toán tiền dư nợ máy POS rồi chụp màn hình lại gửi cho T.
Từ đó, T đã chuyển cho Linh thêm 3,9 tỉ đồng. Linh "nướng" hết vào bài bạc trên mạng và có trả lại số tiền khoảng 1,3 tỉ đồng cho đồng nghiệp.
Đầu tháng 11, gia đình T hỏi ngân hàng thì biết là không có trường hợp nào nộp tiền vào máy POS để rút ra như thông tin mà Linh đưa ra.
Sau đó, Linh khắc phục cho bà T số tiền khoảng 400 triệu và mất khả năng chi trả. Nạn nhân sau đó trình báo công an.