UBND TP.HCM vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ. Theo đó, UBND TP chấp thuận giao Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed là nhà đầu tư dự án.
Dự án được xây đường đôi, khổ 1435 mm, chiều dài tuyến chính khoảng 54,062 km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục. Công trình có 2 ga (giai đoạn 1) bao gồm ga Bến Thành và ga Cần Giờ và 4 ga (giai đoạn 2, khi có nhu cầu) bao gồm ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh; 1 Depot dự kiến đặt tại xã Cần Giờ; 1 trung tâm OCC đặt tại xã Cần Giờ. Nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 328,26 ha.
Dự án được bố trí 6 đoàn tàu hoạt động đồng thời trên tuyến và 1 đoàn tàu dự phòng (tương ứng với 56 toa tàu). Thời gian khai thác từ 6 giờ - 23 giờ, tất cả các ngày trong tuần. Thời gian giãn cách giữa các đoàn tàu là 20 phút/chuyến. Thời gian chạy tàu là 20,3 phút.
Tổng vốn đầu tư sơ bộ khoảng 102.430 tỉ đồng. Thời hạn hoạt động là 70 năm kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền cấp quyết định chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư.
Điểm đầu dự án tại công viên 23 tháng 9, phường Bến Thành, sau đó tuyến chạy dọc khu vực công viên song song đường Lê Lai, chuyển hướng tại đường Nguyễn Thái Học để đi theo trục Ký Con và vượt qua rạch Bến Nghé.
Sau khi vượt qua rạch Bến Nghé, tuyến chuyển hướng Đông Bắc đi vào đường Hoàng Diệu, đến khu vực giao với đường Nguyễn Tất Thành chuyển hướng Đông Nam bám sát hành lang đường Đoàn Như Hài.
Tuyến đi thẳng qua khu vực cảng Nhà Rồng đến gần khu vực cầu Tân Thuận 2, sau đó chuyển hướng Đông Nam sang đường Nguyễn Văn Linh qua nút giao với đường Nguyễn Thị Thập sang địa phận phường Tân Mỹ, vượt sông Soài Rạp, chạy dọc theo đường Rừng Sác. Điểm cuối tại khu đất 39 ha tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Cần Giờ.
Tiến độ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng bắt đầu từ quý IV-2025; Tiến độ xây dựng cơ bản và đưa công trình vào hoạt động hoặc khai thác vận hành là 30 tháng kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền quyết định giao đất, đảm bảo thời gian khai thác vận hành trong năm 2028 (không bao gồm 4 ga giai đoạn 2).
Trong quá trình thực hiện, nhà đầu tư có trách nhiệm đảm bảo năng lực để thực hiện dự án theo tiến độ như đã cam kết.
Theo UBND TP, dự án với mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ, hiện thực hóa chiến lược, quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải và hệ thống đường sắt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.
Dự kiến, dự án sẽ chính thức khởi công ngày 19-12.