6 phút bay bất thường của Boeing 737 MAX 8 được tiết lộ

Trong bản tin độc quyền sáng 17-3, hãng tin Reuters (Anh) dẫn lời một nguồn tin nghe được đoạn ghi âm của bộ phận kiểm soát không lưu sân bay Addis Ababa cho biết chiếc Boeing 737 MAX 8 đã có vận tốc cao bất thường ngay sau khi xuất phát, phi công thông báo máy bay có vấn đề và xin phép bay gấp lên cao, rồi lại xin quay lại khẩn cấp. Nguồn tin đề nghị không nêu tên, vì tiến trình điều tra vẫn đang diễn ra.

Theo nguồn tin, mọi thủ tục lúc bắt đầu cất cánh diễn ra bình thường. Sau 1 hoặc 2 phút, giọng nói trong đoạn ghi âm của kiểm soát không lưu đề nghị được bay cao gấp lên độ cao 2.000m so với sân bay. Tốc độ máy bay lúc xuất phát cao bất thường, tới 740km/giờ thay vì chỉ 320km/giờ hay 400km/giờ như thông thường.

“Cách đó quá nhanh”, nguồn tin nhận xét.

Hiện trường tai nạn chiếc Boeing 737 MAX 8 ở Ethiopia. Ảnh: REUTERS

Hiện trường tai nạn chiếc Boeing 737 MAX 8 ở Ethiopia. Ảnh: REUTERS

Không đầy 2 phút sau, khi nhân viên kiểm soát không lưu đang liên lạc với một máy bay khác thì có tiếng nói từ từ buồng lái của chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng Ethiopian Airlines cắt ngang “ngừng, ngừng” – tín hiệu cho thấy các cuộc liên lạc không gấp khác cần được ngừng lại. Giọng nói phi công hết sức sợ hãi, nguồn tin cho biết.

Một giọng nói từ chiếc Boeing 737 MAX 8 đã yêu cầu được bay cao lên độ cao 4.300m so với mặt biển tương đương gần 2.000m so với sân bay.

“Anh ấy nói anh ấy có vấn đề về điều khiển bay. Đó là lý do anh ấy muốn bay cao lên” – nguồn tin nói với Reuters. Nguồn tin không nói rõ thêm vấn đề chính xác là gì nhưng có cho biết giọng nói phi công rất căng thẳng.

Theo các chuyên gia hàng không thì trường hợp đề nghị được bay cao lên thường xảy ra trong trường hợp các phi công gặp vấn đề khi máy bay ở độ cao gần mặt đất, nhằm có thêm không gian để thao tác xử lý vấn đề máy bay gặp phải, tránh vướng víu địa hình, địa vật. Bao quanh sân bay Addis Ababa có nhiều đồi núi.

Chỉ một lát sau phi công lại xin cho máy bay quay lại khẩn cấp.

“Anh ấy yêu cầu được phép quay lại. Kiểm soát không lưu cho phép máy bay quay lại từ phía bên phải, vì bên trái là khu dân cư TP. Có thể là chiếc máy bay biến mất trên màn hình radar một phút sau đó”, nguồn tin cho biết.

Máy bay biến mất khỏi màn hình radar lúc ở độ cao 3.300m so với mặt biển, độ cao cao nhất chiếc máy bay đạt tới trong suốt 6 phút bay ngắn ngủi trước khi rơi. Đường băng sân bay Adddis Ababa ở độ cao gần 2.300m so với mặt biển, vậy chiếc máy bay rơi lúc cách sân bay chưa tới 1.000m.

Nhân viên Liên Hiệp Quốc thương tiếc đồng nghiệp tại hiện trường tai nạn chiếc Boeing 737 MAX 8 rơi ở Ethiopia sáng 10-3, trong buổi lễ tưởng niệm 15-3. LHQ có 22 nhân viên thiệt mạng trong chuyến bay này. Ảnh: REUTERS

Nhân viên Liên Hiệp Quốc thương tiếc đồng nghiệp tại hiện trường tai nạn chiếc Boeing 737 MAX 8 rơi ở Ethiopia sáng 10-3, trong buổi lễ tưởng niệm 15-3. LHQ có 22 nhân viên thiệt mạng trong chuyến bay này. Ảnh: REUTERS

Ngày 13-3, Quyền Giám đốc Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) Dan Elwell giải thích quyết định hạ cánh Boeing 737 MAX 8 được thông qua sau khi FAA phát hiện có một số điểm tương đồng giữa dữ liệu 2 chuyến bay của hãng Ethiopian Airlines và hãng Lion Air.

Tại hiện trường tai nạn ở Ethiopia các nhà điều tra tìm thấy một mảnh bộ thăng bằng ở đuôi máy bay ở trạng thái bất thường tương tự như bộ thăng bằng của chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng Lion Air rơi ở Indonesia. Theo ông Paul Gichinga từng lãnh đạo Hiệp hội Phi công Kenya, “nhìn vào những bức ảnh hiện trường tai nạn, chiếc máy bay có vẻ đã chúi mũi xuống… có vẻ các phi công đã không kiểm soát được máy bay”.

Trong khi đó báo cáo điều tra sơ bộ vụ tai nạn của hãng Lion Air cho rằng hệ thống an toàn tự động (MCAS) của chiếc Boeing 737 MAX 8 đã bị lỗi, khiến máy bay liên tục chúi mũi xuống, các phi công đã phải vật lộn chống lại hệ thống này ngay từ khi máy bay vừa cất cánh tới khi rơi xuống biển.

Ngày 16-3, một số nguồn tin khác của Reuters cho biết Boeing dự kiến sẽ sửa chữa phần mềm hệ thống MCAS trong khoảng 1 tuần đến 10 ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm