"Có bảy nhà thầu trúng sơ tuyển gói thầu lập thiết kế khung kỹ thuật (FEED) và hỗ trợ thực hiện dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 5 (metro số 5, giai đoạn 1, từ ngã tư Bảy Hiền đến cầu Sài Gòn)!" - ngày 17-6, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết như trên.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, hình thức lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu này là đấu thầu cạnh tranh quốc tế (ICB). Bước đầu, trong số bảy nhà thầu được chọn sơ tuyển có hai nhà thầu đến từ Tây Ban Nha, hai nhà thầu đến từ Hàn Quốc, ba nhà thầu còn lại đến từ Nhật Bản, Singapore, Đức.
Sơ đồ tuyến số 5, giai đoạn 1 ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn.
Tuyến metro số 5 có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 23,39 km với tổng mức đầu tư khoảng 99.764 tỉ đồng.
Dự án phân kỳ đầu tư thành hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) dài khoảng 8,89 km (7,46 km ngầm và 1,43 km trên cao), với chín ga (tám ga ngầm và một ga trên cao) và depot mini đặt tại Công viên Hoàng Văn Thụ rộng 2 ha với tổng mức đầu tư dự tính là 1,563 tỉ euro (tương đương 41.600 tỉ đồng).
Nguồn vốn dự kiến huy động từ nguồn vốn ODA của chính phủ Tây Ban Nha (275 triệu euro), Ngân hàng Phát triển châu Á (475 triệu euro), Ngân hàng Tái thiết Đức (200 triệu euro), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (150 triệu euro) và vốn đối ứng từ ngân sách TP (462,71 triệu euro).
Điểm cuối của tuyến metro số 5, giai đoạn 1 sẽ gần chân cầu Sài Gòn, gần và sau này sẽ kết nối với nhà ga cầu Sài Gòn của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)
Giai đoạn 2 (ngã tư Bảy Hiền-Bến xe Cần Giuộc mới) thực hiện khoảng 14,5 km (8,9 km đi ngầm và 5,6 km đi trên cao), 13 ga (tám ga ngầm và năm ga trên cao) và depot đặt tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, với tổng mức đầu tư ước tính là 2,183 tỉ USD (tương đương hơn 57.100 tỉ đồng). Nguồn vốn huy động từ nguồn ODA của chính phủ Hàn Quốc thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc. Tuyến metro số 5 dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2025.
Theo ông Hoàng Như Cương, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến metro số 5 giữ vị trí quan trọng trong hệ thống đường sắt đô thị TP, kết nối với đường Nguyễn Văn Linh, cao tốc Bến Lức - Long Thành và là tuyến vòng nối kết các tuyến metro khác để về trung tâm TP. Cạnh đó, tuyến metro số 5 sẽ liên kết vùng từ TP đi đến các tỉnh lân cận như Long An, Bình Dương, Đồng Nai.