Anh dân phòng khắc tinh của những kẻ trộm cắp

Giữa tháng 7, chúng tôi đến nhà anh Nguyễn Văn Dinh, Đội trưởng dân phòng ấp Phú Lợi, xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi để tìm hiểu câu chuyện anh chiến đấu tới cùng với tội phạm trộm cắp.

Người đàn ông trung niên, dáng gầy, bước đi chậm hỏi chào chúng tôi. Giọng anh còn rất yếu vì vết thương chưa lành hẳn cộng với việc đang phải uống thuốc chống phơi nhiễm HIV...

Đêm định mệnh của anh dân phòng

Trong căn nhà nhỏ, người đàn ông 37 tuổi kể: Đêm 11-6, chuông điện thoại trực ban Công an xã Phú Mỹ Hưng đổ chuông. Qua điện thoại người dân thông báo có hai thanh niên chạy xe Winner trộm gà. Anh cùng các công an xã và dân phòng lên xe máy ào ra đường.

“Hai thanh niên trộm gà đã chạy sang địa bàn khác sau khi xịt hơi cay, rải ớt bột khiến tổ công tác phải bỏ cuộc. Khi họ qua địa bàn khác có thể sẽ gọi thêm người ra chống trả, như vậy rất nguy hiểm” - anh Dinh nói về kinh nghiệm 10 năm làm dân phòng của mình.

Đến khoảng 4 giờ sáng 12-6, khi tổ công tác đang trực ở khu vực tỉnh lộ 6, giáp tỉnh lộ 15 thì một thanh niên xuất hiện. Người này chạy xe máy từ hướng Bình Dương lên, chở theo một cây cảnh còn nguyên bầu rễ và có biểu hiện lạ. Mặc dù tổ công tác phát tín hiệu yêu cầu dừng kiểm tra hành chính nhưng người này vẫn phớt lờ bỏ chạy.

Tiếp tục đeo bám được chừng 1 km thì tổ công tác áp sát, yêu cầu dừng lại nhưng thanh niên này không hợp tác và rút dao đâm thẳng về phía anh. “Tôi không thấy đau nhưng thốn và máu trào ra” - anh Dinh nói.

Lúc bị đâm trọng thương, anh Dinh may mắn được một ô tô của người dân đưa đến bệnh viện (BV). “BV huyện Củ Chi cách địa điểm tôi bị đâm chưa đầy 10 km. Tôi một tay giữ chặt vết thương, tay còn lại vẫn chỉ đường cho xe chạy. Đến BV, nghe các bác sĩ nói là biết nặng rồi, tôi hơi lo rồi sau đó thiếp đi” - anh Dinh kể lại quãng đường mình được đưa đi cấp cứu.

Trong BV, ý nghĩ thoáng qua trước khi anh hôn mê là “Lỡ mình có chuyện gì thì sắp nhỏ ở nhà ai chăm nom cho nó đây?”.

Anh Dinh sau khi bị trộm tấn công trọng thương, sức khỏe suy giảm, cuộc sống khó khăn hơn. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Làm công tác vì quê hương bình yên

Sau biến cố, anh mất hơn 10 kg. Vợ con khóc hết nước mắt vì nghĩ anh không qua khỏi.

Rời BV với hai vết thương dài gần 40 cm trên ngực, dấu vết sau cuộc vật lộn sinh tử với thần chết. Anh Dinh từ một người đàn ông vâm váp, cao 1,7 m, nặng 80 kg giờ chỉ còn hơn 60 kg. “Dù vậy trong cái rủi còn cái may, tôi nghe các bác sĩ nói lưỡi dao của thanh niên đó chỉ cần đi lệch vài phân là tôi không thể qua được” - anh Dinh kể.

“Nếu tuần trước anh xuống thì tôi không tiếp chuyện được đâu, bởi đi không vững, vết thương ảnh hưởng đến thanh quản nên chỉ nghe thôi chứ không nói được” - anh Dinh cho hay.

Từ ngày ra viện, anh nằm một chỗ, bỏ việc sửa xe, giao việc đưa rước con đi học cho vợ. Hai con bò không ai chăm, phải bán rẻ. “Cả nhà chỉ trông vào thu nhập làm móng, làm tóc của vợ nhưng cũng bấp bênh” - anh Dinh nói thêm.

Tôi hỏi anh Dinh, với khoản phụ cấp hơn 300.000 đồng/tháng thì lý do nào để anh có thể nghe điều động là chạy ngay, không kể đêm tối, nắng mưa hay nguy hiểm... Anh nói rằng: “Nếu đi làm vì khoản phụ cấp hơn 300.000 đồng/tháng thì thực sự không có ai đủ nhiệt huyết để làm. Tôi tham gia vào dân phòng với mong muốn góp một phần bình yên cho quê hương. Chỉ cần người dân xã Phú Mỹ Hưng không có tội phạm phức tạp như xã khác là tôi vui lắm rồi” - anh Dinh nói.

Về kẻ đã đâm anh Dinh được xác định là Nguyễn Minh Lụa (36 tuổi, ngụ thị xã Trảng Bàng, Tây Ninh - PV). Sau khi gây án, người này bỏ chạy vào rừng, cố thủ trong một ngôi nhà hoang. Các đơn vị thuộc Công an huyện Củ Chi đã phối hợp cùng Công an xã Phú Mỹ Hưng vây ráp, khống chế.

Lụa được xác định dương tính với ma túy và nhiễm HIV nên anh Dinh cũng phải điều trị phơi nhiễm.

Đối với anh Dinh, ký ức vụ bắt trộm vẫn còn ám ảnh nhưng anh cho biết khi nào khỏe lại vẫn tiếp tục tham gia công tác cùng mọi người.

Cần có hỗ trợ để anh Dinh bảo đảm cuộc sống

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện Công an xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi cho biết trường hợp của anh Nguyễn Văn Dinh hiện nay rất cần một khoản hỗ trợ cố định để bảo đảm cuộc sống, nhất là sau lần anh bị thương nặng khi truy bắt trộm.

Phía công an xã cũng đã có đề xuất chuyển lên các cơ quan cấp trên nhưng đến nay chưa nhận được chỉ đạo hay hướng dẫn nào trở lại.

Cùng nhau giữ gìn an ninh địa bàn

Củ Chi là địa bàn rộng, giáp ranh với tỉnh Bình Dương và Tây Ninh nên có nhiều người ở các tỉnh lân cận đến và vi phạm pháp luật. Những người như anh Dinh, đặc biệt là lực lượng dân phòng ở xã đã cung cấp rất nhiều thông tin có giá trị, giúp Công an xã Phú Mỹ Hưng trấn áp các loại tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Ông NGUYỄN CHÍ THANH, Phó Công an xã Phú Mỹ Hưng 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm