Bắt 4 cán bộ phù phép cấp sổ hồng đất công cho cá nhân

Ngày 31-8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với bốn người cùng tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Lực lượng chức năng khám xét nơi làm việc của Phạm Hoàng Huynh, Trưởng phòng Đo đạc- bản đồ và viễn thám. Ảnh: TẤN LỘC

Theo đó, công an bắt tạm giam bốn tháng đối với ba cán bộ gồm: Phạm Hoàng Huynh (39 tuổi, Trưởng phòng Đo đạc- bản đồ và viễn thám Chi cục Quản lý đất đai thuộc Sở TN&MT tỉnh Phú Yên); Nguyễn Bửu, cựu Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Trung, thị xã Đồng Hòa (Phú Yên); Trần Hải Âu, cán bộ địa chính phường Hòa Hiệp Trung.

Cựu Trưởng khu phố Phú Thọ 2, phường Hòa Hiệp Trung, ông Phạm Trường Kỳ được tại ngoại.

Phạm Hoàng Huynh, Trưởng phòng Đo đạc- bản đồ và viễn thám nằm gục trên bàn khi lực lượng chức năng khám xét nơi làm việc. Ảnh: TẤN LỘC

Theo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên, trong hai năm 2018 -2019, những cán bộ trên đã cấu kết, thông đồng hợp thức hồ sơ để cấp sổ hồng trái quy định pháp luật.

Cụ thể, họ đã hợp thức hóa đất của nhà nước thành đất ở đứng tên cá nhân để được cơ quan chức năng cấp sổ đất ở đô thị đứng tên chính những cán bộ này hoặc một số người khác với tổng diện tích hơn 13.350 m2.

Trong đó, Phạm Hoàng Huynh đứng tên một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở. Trong các sổ đỏ đã được cấp, có hai sổ đỏ đã chuyển nhượng cho các cá nhân ở các tỉnh khác.

Trần Hải Âu, cán bộ địa chính phường Hòa Hiệp Trung nghe công bố quyết định khởi tố. Ảnh: NL

Liên quan đến vụ án trên, trước đó Công an tỉnh Phú Yên đã khởi tố bốn cán bộ huyện Đông Hòa cùng tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Bốn cán bộ bị khởi tố gồm: Lê Tấn Thảo, cựu Phó chủ tịch UBND huyện; Nguyễn Văn Tiên, cựu Trưởng phòng TN&MT huyện; Nguyễn Thị Huỳnh Dung, Lê Bá Hùng, đều là cán bộ Phòng TN&MT huyện. Trong đó, hai bị can bị bắt tạm giam là Nguyễn Văn Tiên, Nguyễn Thị Huỳnh Dung.

Theo kết quả điều tra ban đầu, tháng 8-2018, Lê Bá Hùng được giao nhiệm vụ phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của huyện Đông Hòa.

Lợi dụng nhiệm vụ được giao, Hùng thống nhất với Nguyễn Văn Tiên, Trưởng phòng TN&MT huyện Đông Hòa, thay đổi danh sách hộ gia đình, cá nhân đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất trong báo cáo thuyết minh đã được thẩm định.

Danh sách với 754 trường hợp này đã được thay bằng danh sách 248 trường hợp chưa được thẩm định. Sau đó, danh sách thay đổi này được Tiên, Dung dùng làm căn cứ tham mưu UBND huyện Đông Hòa ban hành quyết định chuyển mục đích sử dụng đất nhiều trường hợp trái với quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt.

Phó Chủ tịch UBND huyện Lê Tấn Thảo là người đã ký nhiều quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm