Bộ trưởng Tô Lâm nói về khó khăn khi xử lý tội phạm ma túy

"Dứt khoát Việt Nam không thể trở thành địa bàn trung chuyển về ma túy. Chúng ta phát hiện ngăn chặn kịp thời, không để Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất ma túy". 

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, nói như trên tại lễ trao thư khen của Thủ tướng Chính phủ đến 34 tập thể công an các đơn vị, địa phương tham gia chuyên án triệt phá vụ sản xuất ma túy tổng hợp cực lớn tại các tỉnh Kon Tum, Bình Định...

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an. Ảnh: V.THỊNH

Sau khi trao quyết định khen thưởng cho các tập thể lập thành tích xuất sắc trong chuyên án, Bộ trưởng nói cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy vô cùng gay go, ác liệt khi các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, hoạt động không biên giới. Cũng theo Bộ trưởng, lực lượng công an trong thời gian qua đã rất tích cực đấu tranh triệt phá nhiều chuyên án vận chuyển, mua bán, xử lý, bắt giữ nhiều tụ điểm, "trùm" ma túy lớn.

Đề cập đến việc gần đây số lượng ma túy thu được trong các chuyên án rất lớn, Bộ trưởng Tô Lâm nói: “Ở đâu đó dư luận đặt ra câu hỏi sao nhiều thế, vì trước đây chúng ta mới chỉ đánh ma túy ở bề nổi, động vào đối tượng vận chuyển, cung cấp, bán lẻ, sử dụng chứ chưa đánh vào đường dây, những tên trùm về sản xuất tiêu thụ về ma túy”.

Từ thực tiễn bản thân, Bộ trưởng Tô Lâm kể lại: “Tôi đi công tác ở những vùng Tây Bắc vô cùng đau khổ, có người nói xã em không có đàn ông...  Đàn ông ở các xã nói trên theo người dân địa phương hoặc đi tù, trốn truy nã, bị tử hình vì buôn bán ma túy, số còn lại thì nằm dặt dẹo ở nhà".

Người đứng đầu Bộ Công an cũng khẳng định Việt Nam không thể trở thành địa bàn trung chuyển về ma túy. "Chúng ta phát hiện ngăn chặn kịp thời, không để Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất ma túy” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Một vấn đề khác được Bộ trưởng Tô Lâm đề cập đó là việc các tiền chất được các đối tượng sản xuất ma túy dùng tại các xưởng. Theo ông, đây là vấn đề tranh cãi rất vất vả.

“Tiền chất ở nước khác là phạm tội sản xuất ma túy nhưng ở nước ta chưa nằm trong danh mục” - Bộ trưởng nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao thư khen của Thủ tướng cho các đơn vị, địa phương. Ảnh: V.THỊNH

Trao thư khen của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh thành tích đặc biệt xuất sắc, triệt phá đường dây sản xuất trái phép chất ma túy có quy mô, tính chất lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam. Qua đó, thu giữ được toàn bộ dây chuyền sản xuất, bắt giữ được toàn bộ các đối tượng chủ mưu, cầm đầu người nước ngoài; đảm bảo an toàn cho CBCS và nhân dân khi phá án.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Công an tiếp tục phối hợp với công an nước bạn tổ chức điều tra mở rộng vụ án để xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật. Đồng thời trong thời gian tới, Bộ Công an và các bộ, ngành cần tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện tốt hơn cho lực lượng công an để làm tốt hơn công tác phòng, chống tội phạm về ma túy.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: V.THỊNH

Trước đó, ngày 6-8, sau thời gian dài lập chuyên án đấu tranh, Bộ Công an phối hợp với lực lượng chức năng đã đột kích vào khu nhà xưởng của Công ty Xuất nhập khẩu Đồng An Viên ở thị trấn Đắk Hà, tỉnh Kon Tum. Tại đây, các lực lượng chức năng đã phát hiện bảy người Trung Quốc có hành vi sản xuất ma túy.

Qua khám xét, cơ quan chức năng thu giữ hàng trăm lít dung dịch ma túy tổng hợp, 13 tấn hóa chất, tiền chất dùng để sản xuất ma túy cùng nhiều máy móc, phương tiện liên quan.

Cùng thời điểm, lực lượng chức năng cũng khám xét nhiều điểm khác ở Kon Tum, Bình Dương, Bình Định, TP.HCM… Ngoài việc tạm giữ một số người liên quan, cơ quan công an phát hiện thêm nhiều loại hóa chất, tài liệu liên quan đến hoạt động sản xuất ma túy.

Đây là lần đầu tiên lãnh đạo Bộ Công an Việt Nam cho phép Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy xác lập đấu tranh chuyên án chung giữa Việt Nam với nước ngoài để triệt phá toàn bộ đường dây sản xuất ma túy xuyên quốc gia.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm