Ca sĩ Châu Việt Cường bị khởi tố tội giết người

Ngày 16-11, một lãnh đạo Công an quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết cơ quan công an đã ra quyết định khởi tố Nguyễn Việt Cường (tức ca sĩ Châu Việt Cường) về tội giết người.

Ca sĩ Châu Việt Cường bị chuyển tội danh sang giết người.

Trước đó, Công an quận Ba Đình chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Việt Cường về tội vô ý làm chết người. Tuy nhiên, VKSND quận Ba Đình đã quyết định trả lại hồ sơ vì cho rằng hành vi của Cường có dấu hiệu của tội giết người.

Sau hơn một tháng xem xét lại hồ sơ, cơ quan công an xác định hành vi của Cường là giết người nên đã thay đổi tội danh khởi tố.

Vụ án này từng gây xôn xao dư luận trong tháng 3-2018 vừa qua. Điều tra ban đầu cho thấy vào rạng sáng 5-3, nhóm của Châu Việt Cường trong đó có nạn nhân TMH đến căn hộ mà Phạm Đức Thế mượn của người quen để sử dụng ma túy.

Sáng cùng ngày, TMH được phát hiện tử vong, còn Châu Việt Cường vẫn trong tình trạng “ngáo” khi bị đưa về trụ sở công an.

Quá trình khám nghiệm, cơ quan điều tra đã thu giữ tại hiện trường hai túi nylon bên trong có tinh bột màu trắng. Khám nghiệm tử thi nạn nhân TMH, cơ quan công an phát hiện có hơn 30 củ, nhánh tỏi trong miệng nạn nhân, trong đó một củ tỏi chèn vào thanh quản che hết chu vi thanh quản khiến TMH ngạt thở.

Ngay sau đó, Cường bị bắt khẩn cấp về hành vi vô ý làm chết người; Thế bị bắt về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Bên cạnh hậu quả vụ việc, tội danh mà Châu Việt Cường bị khởi tố cũng từng gây tranh cãi rất nhiều.

Luật sư (LS) Nguyễn Anh Thơm, Đoàn LS TP Hà Nội, cho rằng việc khởi tố vụ án vô ý làm chết người là chưa thỏa mãn Điều 13 BLHS năm 2015. Theo đó, “Người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu bia hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự”.

Đối chiếu quy định này thì cơ quan điều tra phải trưng cầu giám định khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của Châu Việt Cường nhằm đánh giá tính chất, mức độ để xử lý.

“Pháp luật buộc người nào cố tình đưa vào cơ thể mình các chất ma túy phải nhận thức được tác hại của nó. Sử dụng ma túy dẫn tới ảo giác gây hậu quả nghiêm trọng thì phải mặc định chịu trách nhiệm với lỗi cố ý. Lỗi vô ý trong trường hợp này là không thỏa mãn” - LS Thơm nói. 

Còn LS Bùi Đình Ứng (Đoàn LS TP Hà Nội) cho rằng điểm mấu chốt để xác định đúng tội danh trong vụ án này là phải xác định được thời điểm mà ca sĩ Châu Việt Cường gây ra cái chết cho nạn nhân.

Nếu thời điểm gây án, Cường vẫn hoàn toàn tỉnh táo, do mê tín dị đoan và nghĩ rằng dùng tỏi có thể trừ ma nên nhét tỏi vào miệng nạn nhân. Tuy nhiên, quá trình nhét không may miếng tỏi lọt xuống cổ họng dẫn tới nghẹt thở rồi tử vong. Nếu như vậy, khởi tố tội vô ý làm chết người là hợp lý, bởi động cơ của Cường không nhằm tước đi sinh mạng của cô gái.

Nếu lúc gây án Cường không kiểm soát hành vi do “ngáo đá”, liên tục nhét tỏi vào miệng nạn nhân gây hậu quả thì phải khởi tố về tội giết người.

“Luật không miễn trách nhiệm hình sự đối với những người dùng chất kích thích. Trong trường hợp này, hậu quả chết người thì Cường phải chịu trách nhiệm về hành vi và hậu quả giết người chứ không thể nói là tội vô ý được” - LS Ứng khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm