Đồng Nai: Nghi cán bộ huyện tiếp tay giang hồ chiếm đất dân

Ngày 20-7, trao đổi với báo PLO,lãnh đạo công an huyện Trảng Bom (Đồng Nai) cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Đình Ngọc (38 tuổi, ngụ phường Tân Biên, TP Biên Hòa) và tạm giữ Nguyễn Văn Việt (29 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) về hành vi hủy hoại tài sản.

Hai nghi can Ngọc và Việt tại cơ quan công an. Ảnh: CAĐN. 

Theo điều tra ban đầu, để giải quyết mâu thuẫn trong việc tranh chấp đất đai với chị Thân Thị Mỹ Phụng (xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom), Nguyễn Đình Ngọc gọi điện thoại cho Nguyễn Văn Phương (ngụ TP Biên Hòa). Phương huy động khoảng 20 người xăm trổ đi trên ba xe ô tô đến khu đất đang tranh chấp để gây áp lực,  đồng thời chặt phá cây tràm do gia đình chị Phụng trồng rồi mang đi đốt.

Nhận tin báo, Công an huyện Trảng Bom đã huy động hàng chục cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự tới đưa nhóm này về trụ sở để làm việc. 

Khi lực chức năng khám nghiệm hiện trường thì Nguyễn Minh Đ., cán bộ huyện Trảng Bom, đến và có hành vi cản trở.

Qua xác minh, giữa Ngọc và gia đình bà Dân đã nhiều lần xảy ra mâu thuẫn vì tranh chấp thửa đất nói trên. Có lần Ngọc kéo giang hồ đến tấn công khiến con bà Dân phải nhập viện.

Về nguồn gốc đất, bà Ngô Thùy Dân cho biết đây là đất của gia đình đã mua lại của ông Ngô Duy Đ. vào năm 1991. Hàng năm đều có đóng thuế và sử dụng trồng tràm cho đến ngày nay nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tang vật vụ án. 

Bất ngờ vào tháng 4-2019, nhóm Nguyễn Đình Ngọc đến nói đất trên của bố Ngọc rồi dựng 1 căn nhà bằng tôn trên đất, tụ tập nhiều thanh niên xăm trổ, giang hồ đến để đe dọa gia đình bà Dân. 

Điều đáng nói là trong quá trình điều tra, Ngọc khai nhận có mối quan hệ quen biết với Nguyễn Minh Đ. (cán bộ làm lĩnh vực đất đai của huyện Trảng Bom). Qua vị cán bộ này, Ngọc biết được đất của bà Dân chưa được cấp sổ nên nhờ hướng dẫn cách làm giấy tờ để đứng ra tranh chấp đơn khởi kiện bà Dân.

Sau khi đã được vị cán bộ hướng dẫn có trong tay các loại giấy tờ giả thì Ngọc ngang nhiên kéo người đến gây áp lực để tranh chấp đất với bà Dân. Trong một lần đến bao vây khu đất vào tháng 4-2019, con gái bà Dân ra ngăn cản thì bị đánh gây thương tích.

Theo công an huyện Trảng Bom, thời gian gần đây chỉ riêng tại huyện Trảng Bom đã xảy ra 5 vụ việc các đối tượng giang hồ xăm trổ gây sức ép để chiếm đất với chung một thủ đoạn đe dọa, xây dựng nhà tạm trái phép và chiếm giữ đất. Từ đó gây sức ép buộc các hộ dân phải thương lượng chia đất hoặc chiếm đoạt tài sản.

Trong vụ đập phá và đốt cây tràm, 10 trong số 19 người bị đưa về là có các tiền án về các tội cố ý gây thương tích, giết người, cướp tài sản, trong đó có 6 đối tượng dương tính với chất ma túy. Công an huyện đã lập hồ sơ đưa 6 người này đi cai nghiện bắt buộc.

Theo cơ quan điều tra, đây là nhóm giang hồ cộm cán tại TP Biên Hòa và huyện Trảng Bom, từng được Công an tỉnh Đồng Nai xác lập chuyên án, đấu tranh triệt phá. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm