Hàng trăm người sập bẫy sàn tiền ảo Bioption, thiệt hại hàng chục tỉ

Qua kiểm tra các nội dung tin nhắn trao đổi, công an phát hiện Tuấn có lôi kéo một đối tượng với nội dung “chủ yếu lôi kéo thêm nhiều nhà đầu tư, lấy tiền người sau trả tiền người trước, khi công ty gom đủ một lượng tiền lớn thì end game”.

Lừa thông qua sàn tiền ảo “Bioption.org”

Ngày 28-12, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam với Trần Minh Tuấn (36 tuổi; tên gọi khác là Tommy, ngụ huyện Nhà Bè) để điều tra về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Tuấn nhanh chóng bị Công an TP.HCM xác định vai trò. Ảnh: CA

Theo điều tra, Tuấn chính là người đã cấu kết, thông qua sàn giao dịch tiền ảo “Bioption.org” để chiếm đoạt tiền của hàng trăm người ở nhiều tỉnh thành.

Trước đó, nhiều nạn nhân đã trình báo lên Công an TP.HCM về sàn giao dịch tiền ảo “Bioption.org”.

Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02) được giao nghiên cứu, đánh giá qua đó xác định Tuấn cấu kết với đối tượng tên Lee, hiện đang ở nước ngoài để phát triển sàn giao dịch tiền ảo này.

Có trên 150 nhà đầu tư đã mất tiền bởi tham gia sàn và bị chiếm đoạt số tiền hàng chục tỉ. Ảnh: NT

Đỉnh điểm, đến tháng 11-2021, Công an TP.HCM phát hiện nhóm đối tượng có hành động tạt sơn vào nhà Tuấn nên mời tất cả về trụ sở để làm rõ.

Theo đó, Tuấn quen biết với Lee qua một người đàn ông tên Châu, hiện đang sinh sống tại Đức. Biết Lee đang có sàn Bioption.org nhưng chưa đưa vào hoạt động.

Biết loại sàn này chưa được pháp luật tại Việt Nam công nhận và bị công an cảnh báo, xử lý nhưng Tuấn vẫn thực hiện.

Theo đó, Tuấn biết Lee có khả năng lập, điều hành sàn này và có thể can thiệp điều tiết được sự thắng thua của các nhà dầu tư và thông qua quy tắc giao dịch, phí bảo hiểm, phí giao dịch để hưởng lợi.

Tuấn biết khi lôi kéo đủ nhà đầu tư tham gia đến số lượng nhất định sẽ khóa sàn để chiếm đoạt tiền.

Hiện công an TP.HCM đang tiếp tục mở rộng, điều tra làm rõ vụ việc. Ảnh: NT

Tuấn đã bàn bạc với Lee phát triển hệ thống để lôi kéo nhà đầu tư, qua đó sẽ ăn chia lợi nhuận là Lee 70%, Tuấn 30%.

Sau đó, Lee chịu trách nhiệm điều hành, quảng lý hệ thống, Tuấn lôi kéo các nhà đầu tư.

Tuấn tổ chức nhiều nhiều sự kiện, cuộc họp ở nhiều địa điểm khác nhau tại TP.HCM, Vũng Tàu....thông qua hình thức diễn thuyết trực tiếp hoặc qua ứng dụng Zoom meeting, nhóm Zalo, nhằm tiếp cận những người mong muốn tham gia để quảng bá, hướng dẫn cách thức hoạt động, phát triển các cấp đại lý và lôi kéo nhiều nhà đầu tư tham gia.

Theo đó, Tuấn đã lôi kéo Vương Quốc Nhã (30 tuổi, ngụ 6, TP.HCM), Phạm Anh Trí (38 tuổi, ngụ quận 7) và nhiều người khác để làm đại lý theo từng cấp, cùng phát triển hệ thống, đọc lệnh giao dịch trên sàn “Bioption.org” cho các nhà đầu tư rồi chia tỷ lệ phần trăm hoa hồng theo dạng đa cấp.

Sàn đa cấp, khi đủ tiền thì đánh sập

Theo Công an TP.HCM, Nhã là du học sinh tại Mỹ và có kiến thức chuyên sâu về công nghệ, điện tử và đã từng bị Tòa án nhân dân TP.HCM tuyên phạt 9 năm tù về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiểm đoạt tài sản.

Tuấn đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình. Ảnh: NT

Nhà đầu tư tham gia sẽ được tạo tài khoản, quy đổi tiền Việt thành tiền điện tử USDT nạp vào ví của sàn để tham gia giao dịch, 1 USDT tương đương 1 USD, tất cả đều nằm trong hệ thống Admin tổng do Lee quản trị, điều tiết.

Nhà dầu tư có thể chuyển tiền mặt cho các đại lý mà đầu nhận là tài khoản của Nhã hoặc Trí để quy đổi ra USDT nạp vào ví điện tử hoặc mua USDT tự do trên các sản tiền ảo quốc tế để nạp vào. Khi tham gia sẽ theo dõi được sự tăng giảm của hệ thống.

Sau khi đủ số lượng người tham gia, nhóm Tuấn đã chủ động đánh "sập sàn" để chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư. Ảnh: NT

Theo điều tra, nhóm này còn tự đưa ra các hình thức chơi, chơi tự do và chơi theo gói bảo hiểm từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần.

Các thành viên quản lý đưa ra quy tắc, nếu chơi tự do thì ăn thua tự chịu mà phải mất 5% phí giao dịch. Riêng chơi theo gói bảo hiểm thì chơi với các gói giao dịch trên hoặc dưới 5.000 USDT.

Công an xác định, Lee có thể hoàn toàn kiểm soát thắng thua đối với người chơi tự do để thu lợi nhuận cao nhất.

Trong khi đó, chơi ở gói có bảo hiểm thì chỉ có thể tham gia trong 1 giờ 15 phút từ 20 giờ hằng ngày. Nhà đầu tư phải đóng phí bảo hiểm hai lần/ tuần với mức là 30 USDT/ 1.000 USDT. Nếu thua thì bảo hiểm sẽ đền 1.00 USDT nhưng nhà đầu tư phải chịu phí.

Nhóm này quảng cáo các nhà đầu tư nếu xui rủi thì chỉ có huề, còn không là sẽ thắng nên thu hút được hàng trăm người tham gia. Trong đó, nhiều nhất là ở TP.HCM.

Do có thông tin Bộ Công an đang truy quét các sàn giao dịch với hình thức nói trên và lúc này số lượng người đầu tư đã dủ lớn nên khoảng đầu tháng 9-2021 Lee gọi cho Tuấn bàn bạc thống nhất để “đánh sập” sàn, lấy tiền điện tử USDT từ các tài khoản của nhà đầu tư để ăn chia theo như thỏa thuận.

Ngày 16-9, Lee cho khóa sàn khiến các nhà đầu tư không thể đăng nhập được. Lee chiếm đoạt số tiền 550.000 USDT và chia cho Tuấn 30%, tương đương 165.000 USDT.

Công an xác định có trên 150 người tố cáo do Trần Minh Tuấn và đồng bọn, với số tiền chiếm đoạt bước đầu khoảng 1.000.000 USDT (tương đương 23 tỷ đồng).

Theo Công an TP.HCM, hiện còn rất nhiều người đang làm đơm gửi đến Cơ quan CSĐT-Công an TP.HCM tố cáo Tuấn và đồng bọn chiếm doạt tiền thông qua sàn “Bioption.org” với hình thức nêu trên.

Công an cũng kiểm tra, phát hiện Tuấn nhắn tin với một đối tượng với nội dung: “chủ yếu lôi kéo thêm nhiều nhà đầu tư, lấy tiền người sau trả tiền người trước, khi công ty gom đủ một lượng tiền lớn thì end game”.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng kiểm tra, phong tỏa các ví điện tử của Tuấn để phục vụ điều tra.

Hiện Công an TP. HCM đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ xác minh, truy bắt các đối tượng liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm