Ổ ‘tín dụng đen’ chuyên ném chất bẩn vào nhà con nợ

Ngày 23-5, Công an TP Hà Nội cho biết vừa triệt phá một ổ nhóm “tín dụng đen” chuyên hoạt động cho vay lãi nặng, với thủ đoạn hết sức manh động.

Ba bị can bị khởi tố về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, gồm Nguyễn Quốc Phong (31 tuổi), Nguyễn Hải Đăng (21 tuổi) và Đặng Đức Duy (21 tuổi, cùng trú tại Hà Nội).

Ngoài ra, cảnh sát đang tiếp tục làm rõ hành vi liên quan đối với Trần Đức Long Thành (17 tuổi, trú tại Vĩnh Phúc) và Đào Quốc Anh (17 tuổi, trú tại Hưng Yên).

Chất bẩn được các bị can sử dụng để ném vào nhà con nợ

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phát hiện một nhóm hoạt động “tín dụng đen” bằng hình thức bốc bát họ và cho vay lãi ngày, do Nguyễn Quốc Phong cầm đầu.

Vào cuộc điều tra, lực lượng chức năng bắt giữ năm nghi can như đã nêu ở trên. Tại cơ quan công an, Phong khai nhận bắt đầu hoạt động cho vay nặng lãi vào năm 2018, dưới hai hình thức.

Thứ nhất, khách vay bằng hai hình thức bốc bát họ theo tỉ lệ 10 ăn 8, vay 10 triệu cắt lãi trước 2 triệu đồng, khách vay chỉ được nhận 8 triệu đồng về và trả dần tròn 50 ngày, mỗi ngày 200.000 đồng, tương đương với lãi suất 4000đ/triệu/ngày, tức 146% một năm.

Thứ hai là vay lãi ngày với lãi suất từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng/1 triệu/1 ngày, tương đương lãi suất 182,5% đến 365%/năm.

Để “thanh khoản” nhanh, số tiền Phong cho vay chỉ từ 10 đến 20 triệu đồng. Khách vay không phải thế chấp tài sản gì mà chỉ cần đưa Phong đến nhà để xác minh nơi ở hoặc nơi làm việc và để lại giấy tờ tùy thân.

Tiếp đó, Phong cho các đàn em gồm Đăng, Duy, Thành thu tiền gốc lãi của khách vay, xác minh nơi ở, nơi làm việc và gọi điện thoại yêu cầu khách hàng trả tiền. Hàng tháng, Phong trả cho Đăng, Duy, Thành mức lương 5 triệu đồng và thưởng từ 2 triệu đến 3 triệu đồng.

Nếu khách vay không trả, chậm trả hoặc bỏ trốn, Phong sẽ cho đàn em nhắn tin chửi bới đe dọa và ném chất bẩn, chất thải vào nhà con nợ.

Kết quả điều tra xác định ổ nhóm của Phong đã thực hiện trên 20 vụ việc ném chất bẩn để đòi nợ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm