Vụ làm đám tang giả: Công an kêu gọi bị hại trình báo

Sáng 2-4, trao đổi với PLO qua điện thoại, Đại tá Phan Văn Ứng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng xác nhận vẫn còn đang tạm giữ bà Trần Thị Tuyến (56 tuổi, ngụ huyện Cù Lao Dung) để điều tra, làm rõ hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

“Bà Tuyến có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản người khác, hiện Công an huyện Cù Lao Dung vẫn đang tạm giữ để làm rõ các tình tiết liên quan” – Đại tá Ứng thông tin thêm.

Công an cũng thông báo ai là bị hại của bà Tuyến liên hệ với Cơ quan CSĐT huyện Cù Lao Dung hoặc Cơ quan CSĐT tỉnh Sóc Trăng để phối hợp cung cấp thông tin làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật.

Tại thời điểm kiểm tra quan tài (ảnh lớn), Công an chỉ phát hiện có hoa và ba bao cát (ảnh nhỏ). Ảnh: Công an Sóc Trăng

Liên quan đến vụ bà Tuyến làm đám tang giả cho chính mình để... trốn nợ, luật sư Thái Thị Diễm Trúc (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang), bày tỏ qua theo dõi thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng vẫn chưa thể kết luận bà Tuyến có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản hay không.

Cụ thể, vấn đề số nợ bà Tuyến mượn những người khác đến nay vẫn chưa thấy thông tin những người này có tố cáo hay không. Riêng đối với hành vi tổ chức đám tang giả nếu cho rằng có dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt thì chưa đủ điều kiện để kết luận.

“Về quan điểm cá nhân tôi, nếu nói bà Tuyến và tổ chức đám tang giả để chiếm tiền phúng điếu thì phải xác định người nào đi điếu trên hai triệu mới đủ điều kiện cấu thành hành vi lạm dụng hay lừa đảo. Ở đây, đám tang giả chưa thành, chưa có bị hại liên quan tiền phúng điếu, chưa xác định bị hại. Còn nếu nói bị tổ chức đám tang giả để xù tiền nợ thì cũng chưa hợp lý. Bởi lẽ, nếu đám tang ấy thành công, người nhà bả sẽ khai tử, như vậy trên pháp lý bà Tuyến đã chết. Lúc này lại phát sinh quyền thừa kế và nghĩa vụ về tài sản, nợ nần. Các chủ nợ cũng vẫn có thể đòi nợ người thừa kế của bà” – luật sư Trúc phân tích.

Theo luật sư Trúc, đối với vụ làm đám tang giả chỉ có thể phạt hành chính bà Tuyến về hành vi làm mất an ninh trật tự tại địa phương.

Như PLO thông tin, ngày 31-3, Công an huyện Cù Lao Dung nhận được tin báo người nhà đang tổ chức đám tang cho Tuyến. Theo cáo phó của gia đình, bà Tuyến từ trần ngày 27-3 tại Đồng Tháp và được gia đình đưa về nhà để tổ chức đám tang.

Do nghi vấn thi thể bà Tuyến được chở về từ vùng dịch (giáp biên giới Campuchia) nên Công an huyện kết hợp với tổ phòng, chống dịch COVID-19 của huyện Cù Lao Dung tiến hành phun thuốc khử trùng nơi đám tang và tiến hành kiểm tra quan tài theo quy định về phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, khi mở nắp quan tài ra thì phát hiện trong quan tài không có thi thể của bà Tuyến, chỉ có nhiều gốc hoa huệ, ba bao cát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm