Xử lý nghiêm shipper giao hàng không thiết yếu

Trước 18 giờ ngày 26-7, thời điểm người dân trên địa bàn TP.HCM được yêu cầu không được ra đường đến 6 giờ sáng hôm sau; một số tuyến đường vẫn có người dân qua lại, trong số đó là các shipper giao hàng.

Tại chốt kiểm soát trên địa bàn quận Bình Thạnh, TP.HCM trong ngày hôm nay, nhiều tài xế Shipper không khỏi bất ngờ sau khi cơ quan chức năng kiểm tra hàng hóa giao nhận, buộc phải quay đầu xe.

Trong ngày, lực lượng chức năng thực hiện tuần tra, chốt chặn ở nhiều địa bàn để kiểm soát phương tiện đi lại. Ảnh: NT

Thậm chí nhiều trường hợp bị lập biên bản xử phạt khi tài xế không có giấy thông hành do công ty quản lý cấp, trên ứng dụng điện thoại không có địa chỉ giao hàng cụ thể và không chở mặt hàng thiết yếu.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Minh – Phó đội trưởng CSGT Quận Bình Thạnh, sau 13 ngày toàn TP.HCM cũng như quận Bình Thạnh thực hiện Chỉ thị 16, Ban chỉ huy công an quận đã chỉ đạo từng bộ phận quyết tâm làm sao ngăn chặn, đẩy lùi không cho dịch lây lan, phát sinh, nhất là trong cộng đồng.

“Hiện ban chỉ huy Công an quận Bình Thạnh đã chỉ đạo cho Công an các phường, các đội nghiệp vụ, đặc biệt là đội CSGT đã thành lập tám chốt trên cửa ngõ quận Bình Thạnh giáp ranh với các quận huyện, ngoài ra còn các chốt của phường. Nhiệm vụ chính là kiểm tra, ngăn chặn, không để những người dân ra đường không cần thiết, đặc biệt là những người shipper” – trung tá Minh nói.

Tài xế được yêu cầu đưa hàng hóa ra để kiểm tra. Ảnh: NT

Theo đó, Công an sẽ kiểm tra từng xe, nếu đủ điều kiện thì cho qua, nếu không đủ thì kiên quyết lập biên bản, xử lý nghiêm theo quy định.

Đội Trưởng Đội CSGT Công an quận Bình Thạnh cũng cho biết lực lượng thường xuyên tăng cường tuần tra trên các tuyến đường. Lực lượng sẽ dừng kiểm tra ngẫu nhiên để phát hiện người dân vi phạm theo Chỉ thị 12 để xử lý nghiêm đặc biệt là xe vận tải nếu không có mã QR.

Nhiều tài xế giao hàng ra đường nhưng không phải vận chuyển hàng hóa thiết yếu. Ảnh: NT

Công an quận Bình Thạnh cũng kiên quyết xử lý nghiêm sau 18 giờ đối với người dân ra đường không cần thiết.

Trong khi đó, nhiều shipper cũng than phiền về việc công ty đưa đi giao, trong khi đó không biết có phải mặt hàng thiết yếu không.

Các tài xế giao hàng được yêu cầu mở hàng hóa ra để lực lượng chức năng kiểm tra. Ảnh: NT

Khi trả lời tổ công tác, một tài xế bật điện thoại hỏi với tổng đài giao hàng rằng: “Bây giờ bên chính quyền, mấy anh nói hàng này phải có giấy tờ chứng minh là hàng thiết yếu, bây giờ em đưa cái app của công ty ra rồi, giấy tờ của công ty ra rồi, các anh kêu hàng hóa không thiết yếu nên bây giờ sao” - tài xế nói qua điện thoại.

Tuy nhiên, tổ công tác giải thích rằng, hàng mà tài xế đi giao không phải là hàng thiết yếu và yêu cầu tài xế hợp tác.

Tuy nhiên, một số tài xế cho biết, một phần lỗi là do phía tổng đài giao hàng cho tài xế. “Theo chúng tôi, tổng đài cũng cần hạn chế lại, ví dụ tài xế nhận giao hàng thì tổng đài cần nói rõ đây là cái gì do khách hàng đặt. Bên cạnh đó, những mặt hàng gì khách hàng không được đặt thì cũng nói rõ với khách hàng, không để tài xế chạy xe đến nhận đi giao thì sẽ hợp lý hơn. Nếu không phải thiết yếu thì chúng tôi sẽ không nhận hàng” – anh Đỗ Minh Tuấn, ngụ quận 7, một người giao hàng cho biết.

Công an cũng thực hiện tuần tra, kiểm soát và xử lý người ra đường không đúng quy định. Ảnh: HT

Trong lúc đó, anh Lê Phước Thanh (một shipper) cho biết sẽ chủ động hỏi khách hàng rằng hàng hóa vận chuyển là gì. “Khi mình nhận được thông tin khách hàng thì mình gọi điện thoại lại xác nhận nguồn hàng như thế nào, thực phẩm hay cái gì? Nếu mà thư từ, hàng hóa ngoài thiết yếu thì mình sẽ hủy hoặc yêu cầu khách hủy” – anh Thanh nói.

Hiện nay, đang có một bộ phận người dân lợi dụng mặc áo shipper để ra ngoài dù không làm công việc giao hàng, do đó để siết chặt quy định người dân hạn chế ra đường, lực lượng chức năng đang tăng cường công tác kiểm tra đối với tài xế shipper công nghệ.

Ngoài việc kiểm tra tại các chốt kiểm soát, sẽ có nhiều tổ tuần tra lưu động trên đường để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp "giả mạo shipper" và shipper vận chuyển các mặt hàng không thiết yếu.

Shipper chỉ được hoạt động trên một địa bàn

Đối với hoạt động của các shipper, Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị phải điều chỉnh số lượng shipper được hoạt động đến mức tối thiểu theo hướng: giảm ít nhất từ 10% so với ngày 22-7.

Cụ thể, shipper chỉ được hoạt động trên địa bàn một quận, huyện, TP Thủ Đức; có thẻ đeo, có dấu hiệu nhận diện… thể hiện thông tin cá nhân, công ty và địa bàn hoạt động. Đồng thời, phải xuất trình thông tin cho cơ quan chức năng khi kiểm tra.  

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm