6 cách để giảm nguy cơ ung thư

Mặc dù không có gì đảm bảo rằng bạn có thể ngăn mình khỏi mắc bệnh ung thư, nhưng có một số cách có thể giúp bạn hạn chế điều đó. Trên thực tế, một số lời khuyên từ các chuyên gia tại Mayo Clinic, Harvard HealthNIH có thể giúp ngăn ngừa ung thư và giúp cuộc sống của bạn trở nên khỏe mạnh và hạnh phúc hơn mỗi ngày.

Chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên có thể phòng ngừa ung thư. Ảnh: NHẬT LINH

Ăn chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải

Theo Mayo Clinic, mặc dù thực hiện các lựa chọn lành mạnh tại cửa hàng tạp hóa và trong bữa ăn không thể đảm bảo ngăn ngừa ung thư, nhưng nó có thể làm giảm nguy cơ của bạn. Để hạn chế ung thư, hãy xem xét các nguyên tắc sau: 

- Ăn nhiều trái cây và rau quả: Chế độ ăn uống dựa trên trái cây, rau và các loại thực phẩm khác từ nguồn thực vật chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt và đậu.

- Duy trì cân nặng hợp lý:  Ăn nhẹ và quản lý cân nặng hợp lý bằng cách chọn ít thực phẩm có hàm lượng calo cao, bao gồm đường tinh chế và chất béo từ nguồn động vật.

- Nếu bạn chọn uống rượu, hãy uống có chừng mực: Nguy cơ mắc nhiều loại ung thư bao gồm ung thư vú, ruột kết, phổi, thận và gan tăng lên theo lượng rượu bạn uống và thời gian bạn uống.

- Hạn chế các loại thịt đã qua chế biến:  Một báo cáo từ International Agency for Research World Health Organization kết luận rằng, ăn một lượng lớn thịt chế biến sẵn có thể làm tăng nhẹ nguy cơ mắc một số loại ung thư.

Ngoài ra, những phụ nữ ăn theo chế độ Địa Trung Hải có bổ sung dầu ô liu nguyên chất và các loại hạt hỗn hợp có thể giảm nguy cơ ung thư vú. Chế độ ăn Địa Trung Hải chủ yếu tập trung vào các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật, chẳng hạn như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và các loại hạt. Những người theo chế độ ăn Địa Trung Hải chọn chất béo lành mạnh, chẳng hạn như dầu ô liu thay vì bơ và cá thay vì thịt đỏ.

Một chế độ ăn uống lành mạnh, chẳng hạn như chế độ ăn Địa Trung Hải có thể giúp giảm nguy cơ ung thư. Ảnh: NHẬT LINH

Bổ sung vitamin D

Nhiều chuyên gia khuyến nghị, cần bổ sung 800 đến 1.000 IU vitamin D mỗi ngày, một mục tiêu gần như không thể đạt được nếu không dùng thực phẩm bổ sung.

Theo Harvard Health, mặc dù việc ngăn ngừa ung thư chưa được chứng minh, nhưng nhiều bằng chứng cho thấy vitamin D có thể giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, ung thư ruột kết và các bệnh khác như u ác tính.

Giảm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

National Institutes of Health (NIH) cho biết: “Để giảm nguy cơ ung thư da hãy bôi kem chống nắng và mặc quần áo chống nắng. Nên hạn chế thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và tránh tắm nắng ngoài trời.”

Theo dõi cân nặng và tập thể dục thường xuyên

Theo Harvard Health, béo phì làm tăng nguy cơ mắc nhiều dạng ung thư. Nếu bạn cần giảm cân hãy tiêu thụ ít calo hơn và đốt cháy nhiều hơn bằng cách tập thể dục. 

Hoạt động thể chất có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư ruột kết. Tập thể dục thường xuyên cũng làm giảm nguy cơ ung thư vú và có thể là ung thư sinh sản ở phụ nữ. Tập thể dục sẽ giúp bảo vệ sức khỏe, ngay cả khi bạn không cần giảm cân.

Cắt giảm rượu

Uống rượu quá mức làm tăng nguy cơ ung thư miệng, thanh quản, thực quản, gan và ruột kết; nó cũng làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ.

Cắt bỏ rượu là cách tốt nhất để giảm thiểu và ngăn ngừa ung thư. Ảnh: NHẬT LINH

Không sử dụng thuốc lá

Sử dụng bất kỳ loại thuốc lá nào cũng sẽ khiến bạn có nguy cơ bị ung thư. Hút thuốc có liên quan đến nhiều loại ung thư khác nhau, bao gồm ung thư phổi, khoang miệng, cổ họng, thanh quản, tuyến tụy, bàng quang, cổ tử cung và thận.

Theo Mayo Clinic, ngay cả khi bạn không sử dụng thuốc lá, việc tiếp xúc với khói thuốc có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi.

Tránh thuốc lá hoặc quyết định ngừng sử dụng thuốc lá là một phần quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư. Nếu bạn cần trợ giúp từ bỏ thuốc lá, hãy hỏi bác sĩ về các sản phẩm hỗ trợ cai thuốc lá và các chiến lược khác để bỏ thuốc lá hoàn toàn, nhằm bảo vệ sức khỏe của mình và những người xung quanh, theo Eatthis.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.