Ăn chuối kết hợp với sữa có tốt cho sức khỏe không?

Giàu một số chất dinh dưỡng quan trọng

Sữa là một nguồn tuyệt vời của protein, kali, vitamin B và phốt pho. Nó cũng giàu canxi, một khoáng chất thiết yếu đóng vai trò chính cho sức khỏe của xương, sự co cơ, chức năng thần kinh và tăng cường sức khỏe của cơ thể. 

Chuối và sữa đều ngon và giàu chất dinh dưỡng quan trọng. Ảnh: NHẬT LINH

Trong khi đó, chuối chứa nhiều chất xơ, mangan, kali và vitamin B6. Giống như các loại trái cây khác, chuối có nhiều vitamin C, một loại vitamin tan trong nước có tác dụng chống oxy hóa để bảo vệ chống lại tổn thương tế bào.

Kết hợp chuối và sữa cùng nhau có thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng vào chế độ ăn uống của bạn và tăng lượng vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Thúc đẩy phục hồi sau tập luyện

Những gì bạn ăn sau khi tập luyện là vô cùng quan trọng. Trong thực tế, ăn các loại thực phẩm phù hợp có thể thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp, tăng cường hiệu suất và tăng tốc độ phục hồi.

Ví dụ, ăn một lượng protein tốt sau khi tập thể dục có thể giúp sửa chữa các mô và thúc đẩy tổng hợp cơ bắp. Tiêu thụ carbs cũng có thể xây dựng lại cấu trúc của glycogen trong cơ bắp, nó có thể đã bị phá vỡ để lấy nhiên liệu trong quá trình tập luyện.

Đặc biệt, sữa thường được khuyên dùng như một món ăn nhẹ sau tập luyện do hàm lượng protein chất lượng cao tương tự như whey và casein.

Chuối cũng là một lựa chọn tuyệt vời có thể giúp cung cấp carbs để thay thế glycogen trong cơ bắp.

Để có kết quả tốt nhất, hãy thử kết hợp sữa và chuối trong một ly sinh tố sau tập luyện để tăng lượng protein và carbs, theo Healthline.

Có thể góp phần tăng cân

Mặc dù sữa và chuối đều rất bổ dưỡng, nhưng mỗi loại đều cung cấp một lượng calo vừa phải trong mỗi khẩu phần.

Chẳng hạn, một quả chuối cỡ vừa có 105 calo. Tương tự, 1 cốc sữa 237 ml nguyên chất chứa 149 calo.

Mặc dù cả hai thành phần đều ổn ở mức độ vừa phải, nhưng việc thưởng thức nhiều khẩu phần chuối và sữa mỗi ngày có thể khiến lượng calo bắt đầu tăng lên nhanh chóng, điều này có thể góp phần tăng tăng cân theo thời gian.

Có thể không tương thích

Dựa trên nguyên tắc thực phẩm Ayurveda (chế độ ăn kiêng phổ biến của người Ấn), chuối và sữa là hai thành phần được coi là không tương thích.

Theo nguyên tắc Ayurveda, ăn chuối và sữa cùng nhau có thể làm giảm nhiệt (hay còn gọi là agni), là thực thể chịu trách nhiệm cho việc tiêu hóa và chuyển hóa thức ăn.

Tiêu thụ chuối và sữa cũng được cho là góp phần gây tắc nghẽn xoang và tăng sản xuất độc tố trong cơ thể.

Tuy nhiên, trong khi một số nghiên cứu cho thấy chế độ ăn kiêng Ayurveda có thể có lợi cho việc kiểm soát cân nặng, thì có rất ít nghiên cứu về cách nó có thể ảnh hưởng đến các khía cạnh khác của sức khỏe.

Hơn nữa, cũng không có bằng chứng nào cho thấy việc kết hợp các loại thực phẩm, chẳng hạn như chuối và sữa, có thể cản trở tiêu hóa hoặc có hại cho sức khỏe dưới bất kỳ hình thức nào, theo Healthline.

Có nên uống sữa trước khi đi ngủ?
Có nên uống sữa trước khi đi ngủ?
(PLO)- Giấc ngủ kém là một vấn đề phổ biến trên toàn thế giới. Uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ là một thói quen được nhiều người sử dụng để thúc đẩy thư giãn và hỗ trợ giấc ngủ chất lượng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.