Có nên uống sữa trước khi đi ngủ?

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, sữa có thể có chất lượng thúc đẩy giấc ngủ đối với một số người, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu chính xác làm thế nào sữa có thể ảnh hưởng đến chu kỳ giấc ngủ của từng cá nhân. Bài viết này sẽ xem xét việc uống sữa trước khi đi ngủ liệu có phải là một thói quen đáng để thêm vào trước khi đi ngủ. 

Có thể giúp một số người ngủ nhanh hơn

Một số nghiên cứu trên động vật và con người chứng minh rằng, tiêu thụ các sản phẩm sữa và phô mai trước khi đi ngủ có thể giúp một số người có giấc ngủ ngon hơn, mặc dù lý do tại sao vẫn chưa rõ ràng.

Uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ có thể giúp thư giãn và tạo điều kiện cho giấc ngủ ngon hơn. Ảnh: Shutterstock

Hầu hết các chuyên gia đồng ý rằng, tiềm năng thúc đẩy giấc ngủ của sữa có khả năng liên quan đến các hợp chất hóa học cụ thể hoặc do các tác động tâm lý của việc có thói quen đi ngủ nhẹ nhàng hoặc có lẽ là sự kết hợp của cả hai.

Có thể thúc đẩy chu kỳ giấc ngủ lành mạnh

Một số hợp chất trong sữa, cụ thể là tryptophan và melatonin, có thể giúp bạn chìm vào giấc ngủ.

Tryptophan là một axit amin được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm có chứa protein. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất chất dẫn truyền thần kinh được gọi là serotonin. Serotonin làm tăng tâm trạng, thúc đẩy thư giãn và hoạt động như một tiền chất trong việc sản xuất hormone melatonin.

Melatonin, còn được gọi là hormone ngủ, được giải phóng bởi não của bạn. Nó giúp điều chỉnh nhịp sinh học và chuẩn bị cho cơ thể bạn bước vào một chu kỳ giấc ngủ.

Vai trò của tryptophan và melatonin trong rối loạn giấc ngủ đã được thiết lập rõ ràng và các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, việc bổ sung các hợp chất này có thể cải thiện giấc ngủ và giảm các triệu chứng lo âu và trầm cảm có thể xảy ra khi đi ngủ, theo Healthline.

Uống sữa trước khi ngủ có ảnh hưởng đến cân nặng của bạn?

Ý nghĩa sức khỏe của việc ăn uống ngay trước khi đi ngủ là một chủ đề phức tạp và còn nhiều tranh cãi.

Thứ nhất, uống một ly sữa trước khi đi ngủ dường như không gây ra bất kỳ thay đổi lớn nào về cân nặng của bạn, trừ khi nó khiến bạn tiêu thụ quá nhiều calo.

Một số nghiên cứu liên quan đến ăn vặt vào đêm muộn dẫn đến tăng cân. Mặt khác, những nghiên cứu khác đã tìm thấy những lợi ích sức khỏe khác nhau của việc tiêu thụ một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ.

Giấc ngủ kém có thể dẫn đến cảm giác thèm ăn và ăn vặt tăng lên trong ngày hôm sau, có khả năng góp phần tăng cân không lành mạnh theo thời gian. Việc tiêu thụ quá nhiều calo ngay trước khi đi ngủ có thể làm gián đoạn nhịp sinh học của bạn và làm suy giảm thêm khả năng ngủ của bạn.

Tuy nhiên, một ly sữa khoảng 237 ml không phải là một nguồn calo đáng kể và không có khả năng gây ra bất kỳ sự gián đoạn lớn nào trong nhịp sinh học hoặc cân nặng của bạn.

Nếu uống sữa giúp bạn ngủ nhanh hơn hoặc dẫn đến chất lượng giấc ngủ được cải thiện, bất kỳ thay đổi nào về cân nặng không phải do sữa, theo Healthline.

5 mẹo ăn kiêng để có bữa sáng giàu canxi
5 mẹo ăn kiêng để có bữa sáng giàu canxi
(PLO)- Canxi không những xây dựng xương và răng chắc khỏe, nó còn đóng vai trò trong việc quản lý cân nặng. Việc bổ sung những thực phẩm giàu canxi như sữa, trái cây, phô mai, rau xanh,... đều là những lựa chọn tuyệt vời để thêm vào bữa sáng của bạn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.