Không chỉ giảm cân, nước chanh còn giúp kiểm soát sỏi thận

Sỏi thận được định nghĩa là một chất lắng cặn nhỏ, cứng được hình thành trong thận khiến việc đi tiểu rất đau đớn. Đau bụng dữ dội kèm theo buồn nôn, cảm thấy đau hoặc nóng rát khi đi tiểu, cơn đau lan tỏa đến vùng bụng dưới và háng… là một trong những triệu chứng của bệnh sỏi thận.

Những cặn cứng của khoáng chất và muối axit kết dính với nhau thường hình thành nên những viên sỏi lớn và thậm chí khiến chúng ta đau hơn nếu thiếu sự quan tâm và chăm sóc kịp thời. Một số viên sỏi thận lớn đến mức chúng thường phải phẫu thuật để lấy ra. Tuy nhiên, đôi khi chúng có thể được kiểm soát một cách tự nhiên thông qua chế độ ăn uống và lối sống phù hợp. Vấn đề sỏi thận có thể chữa khỏi và tương đối dễ giải quyết, miễn là chúng được chẩn đoán trong giai đoạn đầu, theo NDTD Food.

Nước chanh có thể giúp kiểm soát sỏi thận. Ảnh: Pexels

Uống nước là chìa khóa để kiểm soát sỏi thận. Bạn phải tiếp tục uống nước để làm vỡ sỏi thành những viên sỏi nhỏ hơn để chúng có thể đi qua đường tiết niệu của bạn. Theo nhiều chuyên gia, giữ đủ nước cũng ngăn ngừa sự phát triển của sỏi thận ngay từ đầu. Đó là một biện pháp phòng ngừa đơn giản mà tất cả chúng ta nên tuân theo.

Nếu uống nước lọc khiến bạn nhàm chán, bạn cũng có thể chọn nước trái cây tươi thay thế nước lọc.

Theo cuốn sách Healing Foods của nhà xuất bản DK, chanh có hàm lượng citrate cao. Uống nước chanh loãng hoặc nước chanh không đường hàng ngày có thể làm giảm tốc độ hình thành sỏi thận.

Chuyên gia dinh dưỡng Jyoti Bhat, tại bệnh viện Jaslok & Trung tâm Nghiên cứu, Mumbai, Ấn Độ cho biết, "nước chanh có tính axit nhẹ và có nhiều citrate, citrate có tác dụng tránh sự hình thành các tinh thể canxi có thể dẫn đến hình thành sỏi thận. Ngoài ra, uống nước chanh hoặc bất kỳ loại nước hoa quả tự chế nào khác đều có ích giúp loại bỏ sỏi nhỏ khỏi cơ thể trong nhiều trường hợp."

Một ly nước chanh tươi cũng rất tốt cho tiêu hóa, giải độc gan, giảm cân, trao đổi chất nhanh hơn và quản lý bệnh tiểu đường. Nước chanh thực sự là một liều thuốc chữa bệnh nếu được tiêu thụ điều độ.

Để có thận tốt, một chế độ ăn uống lành mạnh cũng rất quan trọng. Bổ sung trái cây, các loại đậu như đậu lăng, đậu đỏ… vào chế độ ăn uống hàng ngày cũng rất cần thiết trong việc giữ cho thận của bạn khỏe mạnh.

Giấm táo và nước cam cũng được biết đến để kiểm soát sỏi thận, nhưng bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia về lượng được khuyến nghị, theo NDTD Food.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.