Làm thế nào để đánh bại chứng nghiện đường?
(PLO)- Đường có thể cho chúng ta cảm giác tăng sự tỉnh táo, tâm trạng và năng lượng. Nhưng khi chúng ta ăn nhiều đường hơn nhu cầu của cơ thể có thể dẫn đến béo phì, mất trí nhớ, bệnh tim, tiểu đường...

Khi chúng ta ăn nhiều đường hơn nhu cầu của cơ thể, nó sẽ được lưu trữ trong cơ thể dưới dạng glycogen làm dự trữ nhiên liệu. Đường gây ra sự gia tăng insulin hormone và chúng ta càng ăn nhiều đường, càng nhiều insulin được sản xuất, điều này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như kháng insulin và tiểu đường tuýp 2.

Làm thế nào để đánh bại chứng nghiện đường? - ảnh 1
Ăn thực phẩm chứa nhiều đường có thể là nguyên nhân dẫn đến béo phì, tiểu đường... Ảnh: Internet

Ngoài ra, lượng đường dư thừa góp phần gây ra stress ôxy hóa trong cơ thể dẫn đến viêm, viêm gây ra các bệnh mạn tính bao gồm: tiểu đường, bệnh tim, ung thư, béo phì, mất trí nhớ...

Với chế độ ăn uống sau đây có thể giúp bạn đánh bại cơn thèm đường hoặc mất kiểm soát với các món ăn ngọt. 

Ăn nhiều trái cây tươi

Trái cây có vị ngọt tự nhiên, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và chất chống ôxy hóa mạnh, chứa đầy chất xơ, nước và rất giàu hương vị.

Trái cây là một thực phẩm tuyệt vời, bổ dưỡng để đánh bại chứng nghiện đường của bạn. Bắt đầu bằng việc thêm một khẩu phần trái cây vào mỗi bữa ăn, bạn có thể thấy mình thèm ít đường hơn. 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trái cây có tác dụng chống béo phì thông qua các cơ chế như cải thiện cảm giác no, giảm cảm giác thèm đường, điều chỉnh hệ thực vật đường ruột và ảnh hưởng đến cơn đói và hormone bão hòa. 

Ăn thực phẩm chứa nhiều crom, magie và kẽm

Theo eMediHealth, crom, magie và kẽm giúp tăng cường độ nhạy cảm của cơ thể với insulin, do đó ổn định lượng đường trong máu và giảm cảm giác thèm đồ ngọt. Chúng cũng có nhiều trong thực phẩm nguyên chất, chưa qua chế biến, nên chiếm phần lớn trong chế độ ăn uống hằng ngày của chúng ta. 

Dưới đây là những thực phẩm phổ biến chứa các khoáng chất:

Thực phẩm giàu crom: Táo, chuối, bông cải xanh, ngũ cốc, mầm lúa mì, cam, hành tây, khoai tây, đậu xanh, cà chua sống, hạt tiêu đen, nước nho. 

Thực phẩm giàu magie: Các loại hạt, rau lá xanh, quả sung, quả bơ, quả mâm xôi, các loại đậu, hải sản, ngũ cốc nguyên hạt, ca cao thô, sôcôla đen, đậu phụ. 

Thực phẩm giàu kẽm: Hàu, thịt bò, rau bina, hạt bí ngô, các loại hạt, sôcôla đen, thịt heo, thịt gà, đậu, nấm.


NHẬT LINH (LƯỢC DỊCH)