Làm thế nào để đẩy lùi huyết áp cao?

Theo Mayo Clinic, lối sống đóng một vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh cao huyết áp. Nếu bạn kiểm soát thành công huyết áp của mình bằng một lối sống lành mạnh, bạn có thể tránh, trì hoãn hoặc giảm nhu cầu dùng thuốc.

Dưới đây là những thay đổi lối sống bạn có thể thực hiện để giảm huyết áp và duy trì huyết áp.

Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh

Ăn một chế độ ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau và các sản phẩm từ sữa ít béo, đồng thời loại bỏ chất béo bão hòa và cholesterol có thể làm giảm huyết áp của bạn lên đến 11 mmHg nếu bạn bị huyết áp cao

Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh có thể đẩy lùi bệnh cao huyết áp. Ảnh: NHẬT LINH

Giảm lượng natri trong chế độ ăn uống 

Ngay cả khi giảm một lượng nhỏ natri trong chế độ ăn uống cũng có thể cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm huyết áp khoảng 5 đến 6 mmHg nếu bạn bị huyết áp cao.

Ảnh hưởng của lượng natri lên huyết áp khác nhau giữa các nhóm người. Nói chung, giới hạn natri ở mức 2.300 miligam (mg) mỗi ngày hoặc ít hơn. Tuy nhiên, lượng natri thấp hơn 1.500 mg mỗi ngày hoặc ít hơn, là lý tưởng cho hầu hết người lớn.

Giảm cân

Huyết áp thường tăng khi cân nặng tăng lên. Thừa cân cũng có thể gây ra gián đoạn hô hấp khi bạn ngủ (ngưng thở khi ngủ), làm tăng huyết áp của bạn.

Giảm cân là một trong những cách thay đổi lối sống hiệu quả nhất để kiểm soát huyết áp. Giảm ngay cả một lượng cân nhỏ nếu bạn thừa cân hoặc béo phì có thể giúp giảm huyết áp. 

Bên cạnh việc giảm cân, bạn cũng nên để ý đến vòng eo của mình. Mang quá nhiều trọng lượng quanh eo có thể khiến bạn có nguy cơ bị cao huyết áp hơn.

Tập thể dục thường xuyên

Hoạt động thể chất thường xuyên - chẳng hạn như 150 phút một tuần hoặc khoảng 30 phút hầu hết các ngày trong tuần, có thể làm giảm huyết áp của bạn khoảng 5 đến 8 mmHg nếu bạn bị huyết áp cao. Điều quan trọng là phải nhất quán vì nếu bạn ngừng tập thể dục, huyết áp của bạn có thể tăng trở lại.

Nếu bạn đã bị tăng huyết áp, hoạt động thể chất thường xuyên có thể làm giảm huyết áp của bạn xuống mức an toàn hơn.

Hạn chế uống rượu

Rượu có thể vừa tốt vừa có hại cho sức khỏe của bạn. Chỉ uống rượu ở mức độ vừa phải - nói chung là một ly mỗi ngày đối với phụ nữ hoặc hai ly mỗi ngày đối với nam giới có thể giảm huyết áp của mình khoảng 4 mmHg. 

Nhưng tác dụng bảo vệ đó sẽ mất đi nếu bạn uống quá nhiều rượu.

Uống nhiều hơn một lượng rượu vừa phải thực sự có thể làm tăng huyết áp lên vài điểm. Nó cũng có thể làm giảm hiệu quả của thuốc huyết áp, theo Mayo Clinic.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm