Những hiểu lầm thường gặp khi cho trẻ ăn hải sản

Theo Viện Dinh dưỡng quốc gia, hải sản cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, song không phải khi nào hải sản cũng thích hợp cho trẻ nhỏ.

Độ tuổi thích hợp ăn hải sản

Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết trừ các loại hải sản có vỏ, từ sáu tháng tuổi trẻ có thể bắt đầu ăn cá ở dạng bột sệt hoặc nghiền.

Tuy nhiên, hải sản nói chung và cá nói riêng thường gây dị ứng cho trẻ vì thế các bà mẹ nên cho trẻ ăn từ tháng thứ bảy trở đi là tốt nhất.

“Điều quan trọng là cho ăn từ từ ít một cho bé thích nghi dần, với những trẻ có cơ địa dị ứng thì các bà mẹ cần phải thận trọng hơn” - Viện lưu ý.

Nên cho bé ăn những loại hải sản nào?

Trong số các loại hải sản, cá biển là thực phẩm tuyệt vời đối với sức khỏe do chứa omega-3 cùng chất đạm có giá trị sinh học cao với tỉ lệ cân đối, phù hợp với cơ thể người. Do đó, ăn cá ít nhất ba lần/tuần rất có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, hàu cũng là hải sản tốt cho sự tăng trưởng và giúp trẻ phát triển hệ sinh dục.

Cần lựa chọn hải sản phù hợp theo độ tuổi của trẻ. Ảnh: Internet

Theo Viện Dinh dưỡng, hầu hết các loại hải sản đều giàu canxi (nhất là các loại cá nhỏ ăn được cả xương) nên rất cần cho xương và răng. Nhưng nếu không biết lựa chọn, bảo quản, chế biến hải sản đúng cách và ăn có mức độ thì có thể gây ra nhiều tác hại.

Cụ thể:

- Khi bắt đầu ăn dặm cá, các bà mẹ nên chọn cá đồng vì chúng chứa nhiều đạm quý và ít gây dị ứng hơn cá biển. Một số loại cá nhiều nạc như cá quả, cá trắm, cá trê… Nếu chọn cá biển, cần chọn các loại cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá basa… bởi chúng chứa nhiều omega-3 tốt cho sự phát triển thần kinh và thị giác, trí não của trẻ.

- Từ tháng thứ bảy trở đi, các bà mẹ mới nên cho trẻ ăn tôm.

- Các loại hải sản có vỏ như hàu, ngao, hến, trai… nên cho bé ăn khi đã một tuổi, dùng nước nấu cháo, còn thịt xay băm nhỏ, các loại hải sản này chứa nhiều kẽm, một vi chất quan trọng đối với trẻ em.

- Khi trẻ ăn dặm, nên cho trẻ ăn các món ăn từ đồng để cung cấp canxi cho trẻ.

 Những loại hải sản nào không nên cho bé ăn?

Theo Viện Dinh dưỡng quốc gia, với các loại cá chứa nhiều hàm lượng thủy ngân như cá thu lớn, cá ngừ… và cá ở nơi bị ô nhiễm, cần tránh sử dụng làm thức ăn cho trẻ.

“Điều quan trọng nhất là khi cho bé ăn hải sản các bà mẹ phải nấu chín, chọn loại còn tươi, không ăn hải sản đã chết vì dẽ gây ngộ độc thức ăn cho bé” - Viện lưu ý.

Lượng hải sản ăn bao nhiêu là đủ?

Với hàm lượng tiêu thụ, Viện Dinh dưỡng quốc gia lưu ý, tùy vào tháng tuổi của trẻ mà các bà mẹ cho trẻ ăn các hàm lượng hải sản khác nhau:

Đơn cử như với trẻ 7-12 tháng, mỗi bữa có thể ăn 20-30 g thịt của cá, tôm (đã bỏ xương, vỏ) nấu với bột, cháo. Mỗi ngày có thể ăn một bữa, tối thiểu ăn 3-4 bữa/tuần.

Lượng hải sản phụ thuộc vào độ tuổi của trẻ. Ảnh: Internet

Trẻ ở độ tuổi 1-3, lại có thể tiêu thụ 30-40 g thịt hải sản mỗi ngày, như nấu cháo, mỳ, súp, bún… Trẻ từ bốn tuổi trở lên, phụ huynh có thể chế biến hải sản từ 1-3 bữa/ngày, mỗi bữa có thể ăn 50-60 g thịt của hải sản, nếu ăn ghẹ có thể ăn ½ con/bữa, tôm to có thể ăn 1-2 con/bữa (100 g cả vỏ).

Như vậy, hải sản cung cấp nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển của trẻ nhỏ, tuy nhiên khi ăn hải sản cũng cần cho trẻ ăn các nhóm thực phẩm khác như chất xơ từ rau, củ, quả. Viện Dinh dưỡng cũng khuyến nghị nên cho trẻ ăn từ ít đến nhiều và chọn thực phẩm đảm bảo để tránh gây ra các tình trạng ngộ độc thực phẩm không mong muốn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.