Những loại thực phẩm góp phần tăng cân

Theo Healthline, nhiều yếu tố đóng một vai trò trong việc quản lý cân nặng, bao gồm cả chế độ ăn uống của bạn.

Một số loại thực phẩm có nhiều khả năng góp phần vào việc tăng cân hơn những loại khác, bao gồm thực phẩm chế biến sẵn có nhiều calo, chất béo, thêm đường và muối.

Tuy nhiên, những thực phẩm này vẫn có thể phù hợp với một chế độ ăn uống đầy đủ. Chỉ cần đảm bảo theo dõi kích thước khẩu phần của bạn và thưởng thức chúng một cách điều độ, đặc biệt nếu bạn đang cố gắng giảm cân.

Dưới đây là danh sách những loại thực phẩm có thể góp phần làm tăng cân nếu bạn tiêu thụ chúng với lượng lớn.

Soda

Soda có nhiều calo và đường bổ sung, nhưng nó thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa. Hơn nữa, uống soda quá thường xuyên có thể góp phần làm tăng cân.

Soda có thể góp phần vào việc tăng cân và một số bệnh mãn tính, vì vậy hãy hạn chế tiêu thụ chúng và ưu tiên các loại không đường. Ảnh: NHẬT LINH

Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên uống nước ngọt có đường có nguy cơ tăng cân cao hơn nhiều so với những người không uống.

Ngoài ra, uống soda có thể dẫn đến nguy cơ cao mắc các bệnh như tiểu đường loại 2, bệnh tim và một số loại ung thư.

Cà phê có đường

Cà phê có thể là một thức uống bổ dưỡng, tuy nhiên, nếu được làm ngọt bằng xi-rô hoặc đường bổ sung, cà phê và đồ uống làm từ cà phê như frappés, caffe latte hoặc mochas đông lạnh có thể chứa nhiều đường như soda.

Giống như soda và các đồ uống có đường khác, đồ uống cà phê có lượng đường cao có thể góp phần làm tăng cân và có thể gây hại cho sức khỏe, chẳng hạn như làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường loại 2.

Kem

Hầu hết các loại kem được sản xuất thương mại đều có nhiều đường và chất béo.

Ngoài ra, vì kem thường được ăn như một món tráng miệng nên nó có thể bổ sung thêm nhiều calo vào bữa ăn của bạn - ngay cả khi bạn đã cảm thấy no sau bữa ăn chính.

Vì lý do này, tốt nhất bạn nên thưởng thức kem như một món ăn không thường xuyên thay vì một món ăn chính trong chế độ ăn uống.

Sô cô la

Sôcôla đen có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm cải thiện sức khỏe tim mạch và chức năng não.

Tuy nhiên, nó có thể chứa nhiều calo và chất béo. Thêm vào đó, hầu hết các loại sữa và sô cô la trắng được sản xuất thương mại đều chứa nhiều đường bổ sung. Nhìn chung, điều này có nghĩa là sô cô la, bất kể loại nào, đều có thể góp phần làm tăng cân nếu bạn ăn quá thường xuyên với số lượng lớn.

Do đó, tốt nhất bạn nên tiết chế khẩu phần ăn của mình và ăn khoảng 30 – 60 gam sô cô la mỗi ngày để ngăn ngừa tăng cân. 

Khoai tây chiên

Khoai tây chiên là một lựa chọn phổ biến để ăn nhẹ hoặc ăn kèm, đặc biệt là khi đi ăn ngoài.

Một khẩu phần trung bình 117 gram khoai tây chiên thường chứa khoảng 378 calo, làm cho khoai tây chiên trở thành một loại thực phẩm có hàm lượng calo cao.

Hầu hết khoai tây chiên được sản xuất thương mại cũng chứa nhiều chất béo và muối - hai thành phần ngon miệng làm tăng nguy cơ ăn quá nhiều.

Hơn nữa, chúng thường được phục vụ cùng với các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao khác như bánh mì kẹp thịt hoặc cá chiên giòn. Nhiều người cũng thích ăn chúng với nước sốt như tương cà hoặc sốt mayonnaise có thể chứa nhiều muối, đường và chất béo.

Kết hợp lại, điều này có nghĩa là bạn sẽ có khả năng ăn một lượng lớn calo trong một lần, điều này có thể làm tăng nguy cơ tăng cân. Trên thực tế, cũng có nhiều nghiên cứu liên kết việc ăn khoai tây chiên với việc tăng cân, theo Healthline.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm