Uống cà phê khi đang bị bệnh có an toàn không?

Đối với những người khỏe mạnh, cà phê có ít tác động tiêu cực khi tiêu thụ ở mức độ vừa phải. Nó thậm chí có thể cung cấp một số lợi ích sức khỏe, vì giàu chất chống oxy hóa. Khi bị bệnh, việc muốn sử dụng những loại thực phẩm và đồ uống mà bạn quen dùng là điều tự nhiên. Đối với nhiều người, trong đó có cà phê. Tuy nhiên, cà phê có những ưu và nhược điểm tùy thuộc vào loại bệnh bạn đang đối phó. Nó cũng có thể tương tác với một số loại thuốc bạn đang dùng.

Mặc dù uống cà phê điều độ thường vô hại ở người lớn khỏe mạnh nhưng chúng ta nên tránh nó nếu đang bị bệnh. Ảnh: Internet

Có thể giúp bạn cảm thấy nhiều năng lượng hơn

Đối với những người thường xuyên uống cà phê, việc sử dụng cà phê vào buổi sáng như một liều thuốc giúp cơ thể họ tỉnh táo hơn, uống cà phê như tiếp thêm năng lượng cho cơ thể ngay cả khi bị bệnh.

Ngoài ra, nếu bạn đang đối phó với cảm lạnh nhẹ, cà phê có thể giúp bạn vượt qua một ngày dài mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ đáng kể nào.

Có thể gây mất nước và tiêu chảy

Tuy nhiên, cà phê cũng có một số tác dụng phụ. Chất caffeine trong cà phê có tác dụng lợi tiểu, nghĩa là nó có thể hút chất lỏng ra khỏi cơ thể và khiến bạn bài tiết nhiều hơn qua nước tiểu hoặc "đi" nhiều lần. Ở một số người, uống cà phê có thể dẫn đến mất nước do tình trạng tiêu chảy hoặc đi tiểu nhiều.

Nếu bị nôn mửa, tiêu chảy, cúm, cảm lạnh nặng hoặc ngộ độc thực phẩm bạn nên tránh cà phê vì nó có thể làm tình trạng trở nên tồi tệ hơn, đặc biệt nếu bạn không phải là người hay uống cà phê thường xuyên. Thay vào đó, hãy lựa chọn những đồ uống như nước lọc, đồ uống thể thao, hoặc nước ép trái cây pha loãng. 

Tuy nhiên trên thực tế, những người uống cà phê thường xuyên có nhiều khả năng làm quen với tác dụng lợi tiểu của cà phê và nó không gây ra cho họ bất kỳ vấn đề nào cho cơ thể.

Có thể kích thích loét dạ dày

Cà phê có tính axit, vì vậy nó có thể gây kích ứng dạ dày ở một số người, chẳng hạn như những người có tiền sử loét dạ dày hoặc các vấn đề tiêu hóa liên quan đến axit.

Nếu bạn đang bị đau dạ dày, tiêu chảy hay nôn mửa thì không nên uống cà phê. Ảnh: Internet

Theo một nghiên cứu ở 302 người bị loét dạ dày, hơn 80% báo cáo sự gia tăng đau bụng và các triệu chứng khác sau khi uống cà phê.

Tuy nhiên, một nghiên cứu khác ở hơn 8.000 người không tìm thấy mối quan hệ giữa uống cà phê và loét dạ dày hoặc các vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa khác như loét đường ruột hoặc trào ngược axit.

Điều này cho thấy mối liên hệ giữa cà phê và loét dạ dày dường như rất riêng lẻ. Nếu bạn nhận thấy rằng cà phê gây ra hoặc làm nặng thêm vết loét dạ dày của bạn, bạn nên tránh nó hoặc chuyển sang cà phê ủ lạnh, ít axit hơn.

Tương tác với một số loại thuốc

Cà phê cũng tương tác với một số loại thuốc, vì vậy nếu bạn đang dùng thuốc tốt nhất không nên dùng hai loại này cùng lúc.

Đặc biệt, chất caffeine trong cà phê có thể tương tác với các loại thuốc kích thích như pseudoephedrine (thường được sử dụng để giúp giảm bớt các triệu chứng cảm lạnh và cúm), cũng như kháng sinh. Bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi uống cà phê trong khi dùng các loại thuốc này, theo Healthline.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm