Ảnh: Nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn các tỉnh miền Tây còn ngổn ngang, mất an toàn giao thông

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Ghi nhận thực tế một số tỉnh miền Tây thuộc dự án nâng cấp Quốc lộ 1A cho thấy, đơn vị thi công chưa thực hiện nghiêm việc đảm bảo ATGT dù chủ đầu tư nhiều lần nhắc nhở.
Ảnh: Nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn các tỉnh miền Tây còn ngổn ngang, mất an toàn giao thông ảnh 1

Chiều 12-5, trao đổi qua điện thoại về tiến độ dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A đoạn từ TP Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) đến huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng), ông Hồ Xuân Thắng, Phó Giám đốc điều hành dự án cho hay hiện nay tiến độ thực hiện cơ bản đảm bảo.

Video: Nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn các tỉnh miền Tây còn ngổn ngang, mất an toàn giao thông

Ảnh: Nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn các tỉnh miền Tây còn ngổn ngang, mất an toàn giao thông ảnh 2

“Sau cuộc họp cách đây hai ngày, hiện nay, mỗi ngày nhà thầu cơ bản đáp ứng được tiến độ. Ví dụ gói thầu của Công ty CP Đầu tư xây dựng 886-Thành Nam, mình bắt họ phải san lấp 400 khối cát, thì cơ bản đủ. Theo tiến độ này, đến tháng 6 sẽ xong phần nền” - Phó Giám đốc điều hành dự án cho biết thêm.

Ảnh: Nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn các tỉnh miền Tây còn ngổn ngang, mất an toàn giao thông ảnh 3

Còn đối với công tác đảm bảo ATGT các đoạn đang thi công, ông Thắng cho biết hiện các nhà thầu đã thay đèn chiếu sáng từ đèn nhỏ sang loại to hơn.

Ảnh: Nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn các tỉnh miền Tây còn ngổn ngang, mất an toàn giao thông ảnh 4

Tuy nhiên, ghi nhận thực tế trong chiều 12-5 tại dự án, PV PLO ghi nhận tại một số đoạn tuyến, việc trang bị đảm bảo ATGT vẫn chưa được khắc phục triệt để dù chủ đầu tư đã nhiều lần nhắc nhở nhà thầu.

Ảnh: Nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn các tỉnh miền Tây còn ngổn ngang, mất an toàn giao thông ảnh 5

Đoạn thi công thuộc địa bàn thị trấn Châu Thành (huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng) hiện đang trong giai đoạn đào xới, lắp ống cống dọc. Tuy nhiên, các phương tiện vận chuyển vật tư ngang nhiên đậu đỗ giữa lòng đường và không có bất kỳ người nào điều tiết giao thông.

Ảnh: Nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn các tỉnh miền Tây còn ngổn ngang, mất an toàn giao thông ảnh 6

Cạnh đó, đây là đoạn đường khá hẹp, lại ngay khu đô thị nên lưu lượng phương tiện giao thông nhiều, việc không đảm bảo, phân luồng giao thông khiến việc lưu thông của người dân đôi lúc gặp khó khăn.

Ảnh: Nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn các tỉnh miền Tây còn ngổn ngang, mất an toàn giao thông ảnh 7

Một vài địa điểm đang thi công khác hiện đang ở giai đoạn đào xới, lu làn thế nhưng lại thiếu biển cảnh báo, biển hướng dẫn giao thông, một vài nơi có chăng dây cảnh báo theo kiểu “có để khỏi bị phạt”, hoàn toàn không có tác dụng cảnh báo.

Ảnh: Nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn các tỉnh miền Tây còn ngổn ngang, mất an toàn giao thông ảnh 8

Liên quan đến tiến độ thi công dự án này, ngày 21-4 vừa qua, Ban Quản lý Dự án 7 (Bộ GTVT) có văn bản nhắc nhở lần hai về việc chậm triển khai thi công tại gói thầu XL02.

Ảnh: Nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn các tỉnh miền Tây còn ngổn ngang, mất an toàn giao thông ảnh 9

Cụ thể, chủ đầu tư cho rằng tiến độ triển khai thi công đang bị chậm so với tiến độ điều chỉnh và không đáp ứng yêu cầu theo cam kết. Nguyên nhân của việc chậm tiến độ là do nhà thầu chưa huy động đủ máy móc, thiết bị, vật tư, nhân lực... để thi công tại các đoạn đã được bàn giao mặt bằng.

Ảnh: Nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn các tỉnh miền Tây còn ngổn ngang, mất an toàn giao thông ảnh 10

Từ thực tế đó, Ban Quản lý dự án 7 nghiêm khắc phê bình và yêu cầu nhà thầu chấn chỉnh, huy động nhân lực, thiết bị máy móc cho từng hạng mục thi công, đồng thời, tổ chức tăng ca để bù lại các khối lượng bị chậm trước ngày 28-4.

Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A có tổng chiều dài gần 20 km, tổng mức đầu tư hơn 1.680 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư. Trong đó, đoạn qua tỉnh Hậu Giang có chiều dài gần 9 km, qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng gần 11 km.

Dự án khởi công hồi tháng 12-2021, dự kiến thi công trong 12 tháng.

Cùng lên tiếng: Ma trận cò đất vùng ven TP.HCM

Cùng lên tiếng: Ma trận cò đất vùng ven TP.HCM

Ngày 12-4 vừa qua, 2 huyện Củ Chi và Hóc Môn đã xúc tiến đầu tư toàn diện thành công. Hàng loạt biên bản ghi nhớ đầu tư trên 16,2 tỉ USD đã được ký kết. Ngay lập tức, giá đất từ đất vườn, đất ruộng, đất trồng cây… ở 2 huyện này đã tăng dựng đứng trên 50%. Ảo về giá, loạn về “cò” đang là thực tế ở Củ Chi và Hóc Môn.